09/02/2018 23:38
Mẹ bầu có nên tập thể dục, massage khi mang thai? Chuyên gia tư vấn cách vận động hợp lí nhất

Mẹ bầu có nên tập thể dục, massage khi mang thai? Chuyên gia tư vấn cách vận động hợp lí nhất

Hoàng Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Tập thể dục hay massage rất tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng lựa chọn động tác như thế nào vẫn là mối quan tâm của nhiều mẹ bầu. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích cho cả mẹ và thai nhi.

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất trong thai kỳ. Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai sẽ khiến chị em cảm thấy buồn nôn và gặp nhiều vấn đề khó chịu khác như đau lưng, phù nề... 

Để giảm thiểu tình trạng này, đặc biệt là trong thời gian đầu và cuối thai kì, mẹ bầu nên vận động, luyện tập nhẹ nhàng, có thể massage để có được tinh thần thoải mái, khỏe mạnh, tốt cho thai nhi. Nhưng quan trọng là lựa chọn động tác như thế nào vẫn là mối quan tâm của nhiều mẹ bầu.

1. Mẹ bầu tập thể dục

Theo các chuyên gia sức khoẻ, thể dục là một phương thức bảo vệ sức khỏe hiệu quả cho thai phụ trong quá trình mang thai. Nếu bạn có thói quen tập thể dục vào buổi sáng hay giữa giờ thì vẫn cần tiếp tục duy trì, nhưng thời lượng nên ít hơn trước một chút và không tập các động tác quá mạnh..

Khi tập nên chú ý kết hợp các động tác vận động với sự thở hít sâu để tăng cường sự lưu thông khí, cung cấp được nhiều dưỡng khí cho cơ thể người mẹ và thai nhi, đồng thời cũng góp phần đẻ dễ, đẻ không đau khi chuyển dạ bằng cách kết hợp thở sâu, thở đều mỗi khi có cơn đau tử cung.

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, tập thể dục giúp người mẹ và thai nhi khỏe mạnh, chống lại những căn bệnh do vi khuẩn như cảm cúm... Thời gian đau đẻ ở những thai phụ có tập luyện thể dục thường xuyên ngắn hơn so với những thai phụ không hề luyện tập thể dục.

Đặc biệt, nếu được hướng dẫn tập thể dục đúng cách trong thời kỳ mang thai, thai phụ có thể đẻ không đau và sinh con khỏe mạnh. Ngoài tập thể dục, thai phụ nên đi bộ mỗi ngày từ 15-20 phút, bởi đây là môn thể thao thích hợp nhất và có ích nhất.

Các động tác thể dục mẹ bầu có thể áp dụng:

- Kegels

Mẹ bầu có nên tập thể dục, massage khi mang thai?

Bằng cách cải thiện sức mạnh cơ sàn khung chậu, kegels giúp ngăn ngừa và điều trị sa dạ con cũng như nguy cơ đi tiểu không tự chủ. Trong khi tập, hãy nhớ rằng, giữ cho cơ bụng thư giãn và nên tiếp tục thực hiện bài tập này sau khi sinh để ngăn ngừa tình trạng thiếu kiểm soát của cơ thể.

- Đi dạo

Mẹ bầu có nên tập thể dục, massage khi mang thai?

Đi bộ thư giãn quanh khu nhà cùng với người bạn đời hoặc những người hàng xóm cũng là bài tập vận động nhẹ nhàng mẹ bầu có thể thực hiện được. Nếu không muốn đi bộ vì thời tiết nóng bức hay ẩm ướt, bạn cũng có thể cân nhắc đi mua sắm trong một trung tâm thương mại. Ở đó mẹ bầu đi bộ được nhiều hơn với tâm lý thoải mái hơn.

- Bài tập co giãn

Bài tập co giãn sẽ giữ cho cơ bắp lỏng ra và linh hoạt, vì vậy hãy thực hiện động tác này hàng ngày để giảm bớt đau nhức. Cố gắng kéo căng người nhẹ nhàng trong giới hạn thoải mái, không nên cố quá và dừng lại ngay nếu cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn.

- Bơi lội

Mẹ bầu có nên tập thể dục, massage khi mang thai?

Bộ môn vận động toàn thân này tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện lưu thông máu và tăng lượng oxy cho thai nhi và cho cả bà bầu. Thả mình trong nước cũng làm giảm đau khu vực đầu gối - triệu chứng rất nhiều phụ nữ mang thai gặp phải khi chịu sức ép của bụng đè xuống. 

2. Mẹ bầu massage

Các chuyên gia sức khoẻ cho rằng massage khi mang thai hoàn toàn không nguy hại đến sức khỏe của mẹ và bé nếu như được thực hiện đúng cách. Ngày nay, massage bầu là một “bài thuốc tinh thần” cực kỳ hữu hiệu vừa giúp cho mẹ giảm đau, thư giãn, trị cảm cúm mà lại vừa giúp tăng cường sự trao đổi chất giữa mẹ và bé thông qua các động tác xoa bóp nhẹ nhàng.

Mẹ bầu có nên tập thể dục, massage khi mang thai?

Tùy theo mức độ đau nhức và mệt mỏi mà các mẹ bầu có thể đi massage hoặc massage tại nhà, có thể 1 tuần/1 lần hoặc mỗi ngày 1 lần đều không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Massage thông thường có hai loại: thư giãn và trị liệu. Với mẹ bầu, chỉ nên thực hiện các bài massage thư giãn với những động tác xoa bóp, vuốt, kéo dài một cách nhẹ nhàng và thuần thục, điều này giúp thả lỏng cơ thể. Tuyệt đối không thực hiện bấm huyệt để tránh tạo những cơn co thắt. Hai vùng nhạy cảm là ngực và bụng không nên massage vì sẽ tạo ra cơn gò tử cung gây nguy hiểm cho thai nhi.

Tuy nhiên, trong trường hợp không thể đến spa, bạn có thể thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng với sự trợ giúp của người thân như sau: Người thân có thể dùng tay, xoa bóp nhẹ nhàng từ vai xuống lưng và xoa dần xuống vùng hông, thắt lưng. Động tác nhẹ nhàng, chậm rãi kèm với dầu nền thiên nhiên như dầu dừa, dầu oliu. Sau vùng lưng, bà bầu nằm ngửa hoặc nằm nghiêng miễn sao có được cảm giác thoải mái nhất để massage chân. Nên tiến hành từ phía trước ra phía sau.

Quan trọng nhất của massage chân cho bà bầu là xoa bóp kỹ các khớp cổ chân, các ngón chân và gan bàn chân. Việc này giúp máu lưu thông dễ hơn, giảm cảm giác phù nề do máu bị dồn xuống phần chân do quá trình mang thai mang lại. 

Mẹ bầu có nên tập thể dục, massage khi mang thai?

3. Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi vận động

Dù các bài tập dành cho mẹ mang thai luôn nhẹ nhàng với các động tác dễ thực hiện nhưng không vì thế mà tránh khỏi việc mẹ mệt hay có các dấu hiệu bất thường trong lúc tập. Ngay khi có các triệu chứng như: Đau, sưng bắp chân, đau ngực, chóng mặt, nhức đầu, yếu cơ, xuất hiện cơn co chuyển dạ, âm đạo chảy máu, chuyển động của bé trong bụng giảm đi trông thấy, nhịp tim vẫn nhanh dù mẹ đang nghỉ ngơi, rỉ ối... mẹ cần nghỉ giải lao ngay và cần thiết thì nên đến bác sĩ kiểm tra nếu các triệu chứng này kéo dài không khỏi

 

9 quan niệm sai lầm khi mang thai

Tập thể dục hay massage khi mang bầu mang lại rất nhiều lợi ích nhưng mẹ bầu cần hết sức lưu ý khi tập luyện để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con. Chúc mẹ bầu có một thai kì khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông.

Cùng theo dõi Bestie để cập nhật thêm những thông tin hữu ích giúp "lần đầu làm mẹ" được suôn sẻ, mẹ vui con khỏe mạnh nhé!

Nguồn Internet

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng