09/12/2018 16:38
14 mẹo "thần kỳ" giúp mẹ bầu khỏe mạnh, ngủ ngon trong suốt thai kỳ

14 mẹo "thần kỳ" giúp mẹ bầu khỏe mạnh, ngủ ngon trong suốt thai kỳ

Thủy Nguyễn - Theo thethaovanhoa.vn

Trong thời gian mang thai, mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi và cần ngủ đủ giấc. Tuy nhiên lại có nhiều yếu tố khiến mẹ trở nên khó ngủ. Dưới đây là những gợi ý giúp mẹ có được giấc ngủ ngon trong suốt thời kỳ mang thai.

Giấc ngủ ngon là điều khó khăn với các mẹ bầu do sự thay đổi nội tiết tố, mắc tiểu ban đêm hoặc sự chèn ép của thai nhi gây khó chịu... Bởi thế, những gợi ý ngủ ngon dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

1. Nhiệt độ phòng: Nhiệt độ cơ thể chị em lúc này sẽ cao hơn bình thường do đang trong thai kì. Chị em có thể hạ nhiệt độ phòng xuống một tí để thấy mát mẻ dễ chịu.

14 mẹo thần kỳ giúp mẹ bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

2. Mặc đồ ngủ thoải mái: Phụ nữ mang thai có thể thấy nóng lạnh thất thường lúc đang ngủ. Vì vậy, chị em không nên mặc đồ quá mát mẻ lúc ngủ, cũng không nên trùm kín từ đầu đến chân. Tốt nhất là chọn loại đồ ngủ cotton thoải mái.

3. Thư giãn: Bất kì hoạt động nào khiến bạn cảm thấy thoải mái đều được chấp nhận. Ngâm mình trong bồn nước ấm, nghe nhạc nhẹ, tham gia lớp yoga. Những hoạt động này giúp đầy lùi căng thẳng khiến chị em ngủ ngon hơn.

4. Chú ý chế độ ăn: Hãy kiểm soát sự thèm ăn của chính mình. Những món cay, chua, nhiều chất béo đều không được khuyến khích trong suốt thời gian thai kì. Trước khi ngủ 2 tiếng chị em không nên ăn gì để tránh bị khó tiêu. Chỉ cần một ly sữa ấm là được.

14 mẹo thần kỳ giúp mẹ bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

5. Uống đủ nước: Mẹ bầu có thể uống 8 ly nước lọc/ ngày để giảm các cơn đau đầu và các triệu chứng khó chịu khác.

6. Ngủ trưa: Một giấc ngủ trưa ngắn để đưa cơ thể chúng ta về trạng thái nghỉ ngơi sẽ tăng cường giấc ngủ ngon vào cuối ngày. Chú ý không ngủ trưa quá nhiều.

7. Chiếc gối: Bạn có thể sử dụng gối để cảm thấy thoải mái hơn theo nhiều cách. Một chiếc gối dày, đủ lớn sẽ hỗ trợ trọng lượng cơ thể bạn. Có thể đặt một chiếc gối ở giữa 2 đầu gối hoặc kê dưới bụng, bà bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Một số người muốn kê gối sau lưng, điều này cũng giúp ích cho giấc ngủ. Có một vài loại gối dành riêng cho bà bầu. Những chiếc gối này được thiết kế đặc biệt để bà bầu có tư thế ngủ dễ chịu hơn.

14 mẹo thần kỳ giúp mẹ bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

8. Không tạo áp lực cho giấc ngủ: Nếu đã cố gắng mà vẫn không thể ngủ thì không phải cố gắng quá. Nó sẽ làm cho mẹ bầu trở nên căng thẳng và càng mất ngủ. Hãy trở dậy, làm một vài việc gì đó như đọc sách,… Sau khoảng nửa tiếng đến 1 giờ, chắc hẳn bạn đã sẽ cảm thấy đủ mệt để muốn một giấc ngủ thật sâu.

9. Massage trước khi ngủ: Để thật thoải mái trước khi ngủ, mẹ bầu hãy nhờ đến “trợ thủ” nhiệt tình và tận tâm nhất bên cạnh mình, chính là ông xã của bạn để xoa bóp, massage nhẹ nhàng cho cả mẹ và bé cùng thư giãn. Một số thao tác massage mà ông xã có thể thực hiện cho bạn như nâng đầu, làm thư giãn phần cổ, vuốt vùng chân mày, xoa lưng…

Xem thêm: 9 quan niệm sai lầm khi mang thai.

10. Không xem ti vi, dùng máy vi tính trước khi ngủ: Khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi đến giờ đi ngủ, mẹ bầu nên tắt ti vi và máy vi tính bởi các thiết bị này phát ra tia bức xạ có thể ảnh hưởng đến cơ thể con người. Hãy để bộ não của bạn được hoàn toàn nghỉ ngơi trước khi bước vào giấc ngủ.

11. Tư thế ngủ: Nằm ngủ cả đêm với một tư thế không tốt cho sức khỏe và là điều bất khả thi đối với đa số mẹ bầu. Vì trọng lượng cơ thể tăng lên và chỉ được nằm nghiêng (khi thai đạt mốc 3 tháng tuổi trở đi) nên việc giữ nguyên một tư thế ngủ khiến mẹ bầu cảm thấy nhức mỏi, tê bì chân tay. Xoay chuyển thân mình nhẹ nhàng, chậm rãi để thay đổi tư thế ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, nếu có tỉnh giấc thì chỉ trong trạng thái lơ mơ và có thể lập tức quay trở lại giấc ngủ. 

12. Tập thể dục: Tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn trong thời gian mang thai có nhiều lợi ích cho mẹ bầu, một trong số đó là giúp chống lại chứng chuột rút. Tuy nhiên mẹ bầu không nên tập vào lúc sắp đi ngủ vì có thể gây khó ngủ hơn.

14 mẹo thần kỳ giúp mẹ bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

13. Tạo thói quen cho giấc ngủ: Đồng hồ sinh học sẽ hỗ trợ chi em trong việc tìm lại giấc ngủ say. Bằng cách đi ngủ cùng một khoảng thời gian hàng ngày, cơ thể sẽ quen dần và khi tới thời điểm đó, chị em có thể đi vào giấc ngủ ngon lành.

14. Chiếc giường êm ái: Chị em nên chọn loại giường có nệm êm ái vừa phải, đừng chọn nệm nước, nệm hơi vì có thể gây đau lưng. Loại rap phủ giường nên làm từ chất liệu mềm mại, hút ẩm tốt và không gây nóng.

Trong thời gian mang thai, mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi và cần ngủ đủ giấc. Tuy nhiên lại có nhiều yếu tố khiến mẹ trở nên khó ngủ. Chỉ cần áp dụng mẹo trên mẹ bầu sẽ không còn phải vất vả “đếm cừu” mỗi tối, mà vẫn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng và thậm chí còn ngủ ngon hơn nữa đấy mẹ ạ.

Cùng theo dõi Bestie để cập nhật thêm những thông tin hữu ích giúp "lần đầu làm mẹ" được suôn sẻ, mẹ vui con khỏe mạnh nhé!

Ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng