05/09/2018 15:06
Trẻ em với trò chơi điện tử và sử dụng màn hình vi tính: Con dao hai lưỡi

Trẻ em với trò chơi điện tử và sử dụng màn hình vi tính: Con dao hai lưỡi

Xuân Quỳnh - Theo thethaovanhoa.vn

Là cha mẹ, bạn sẽ là người quyết định trẻ sẽ nhận được điều tốt hay xấu từ trò chơi điện tử và các thiết bị vi tính này. Chính sự tương tác cùng con, trò chuyện và làm bạn cùng con sẽ giúp trẻ đi đúng hướng.

Ngày nay trò chơi điện tử dường như xuất hiện ở khắp nơi. Ngay cả những ứng dụng du lịch trực tuyến cũng cho khuyến khích người dùng sử dụng nhiều hơn. Các công ty tiếp thị nắm bắt rất rõ sở thích và nhu cầu của người dùng, vì vậy họ sử dụng các game này như một chiêu thức để lôi kéo nhiều khách hàng đến với dịch vụ của mình hơn. Ngay cả các nhà giáo dục hiện đại cũng thừa nhận rằng, việc sử dụng trò chơi trong lớp học có thể mang lại hiệu ứng đặc biệt mà phương pháp giáo dục truyền thống không có được, và chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta có thể học nhiều điều thông qua những trò chơi này.

Trẻ em tiếp cận sớm với trò chơi điện tử và máy tính: Con dao hai lưỡi

Ngày nay, các nhà sản xuất cũng chú trọng nghiên cứu, phát triển để cho ra đời nhiều sản phẩm gần gũi hơn, dễ sử dụng hơn. Nếu trước đây, nói đến game, người ta nghĩ ngay đến một anh chàng game thủ hay một tay sành điệu về máy tính điện tử thì giờ đây, các cô gái với mọi lứa tuổi đều có thể tiếp cận các trò chơi này, mức độ chuyên nghiệp tùy thuộc vào thời gian, kĩ năng và niềm đam mê mà họ dành cho những trò chơi đó. Thậm chí, các game thủ chuyên nghiệp còn được công nhận như một tuyển thủ trong một số giải đấu mang tầm quốc gia hay quốc tế như Overwatch, League of Legends và DOTA.

Thật tuyệt vời đúng không nào? Sự xâm nhập của trò chơi điện tử trong xã hội hiện đại khiến chúng ta phải giật mình và chỉ cần cầm màn hình điện thoại trên tay thì bất cứ ai cũng có thể trở thành một game thủ. Đây là lý do tại sao chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi con trẻ dễ dàng tiếp cận với trò chơi điện tử như vậy. 

Trẻ em tiếp cận sớm với trò chơi điện tử và máy tính: Con dao hai lưỡi

Điều này không hẳn là không tốt! Có hàng ngàn ví dụ về trò chơi điện tử với nhiều mục đích tốt. Chúng ta có thể học những điều mới và trải nghiệm những thực tế thông qua các trò chơi điện tử. Trò chơi có thể ví như là những giáo viên và là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời! Các hiệp hội như Game for Change (http://www.gamesforchange.org/) đang làm việc cùng với tất cả nhà phát triển game để có được những trò chơi tuyệt vời và có giá trị cho cuộc sống. Ngay cả các công ty lớn cũng đang đưa ra những nghiên cứu tuyệt vời về các trò chơi như là một trong những cách thay thế việc học viết mã, kỹ thuật và nghệ thuật. Các trò chơi này cũng giúp tạo cầu nối cho tương tác xã hội giữa nhiều người, từ đó tăng cường hợp tác và sáng tạo. Vì vậy chơi game không phải là xấu nếu chúng ta biết cân bằng. Mặc khác: lựa chọn game phù hợp để chơi và học sẽ giúp trẻ mở rộng kiến thức và thông minh hơn! 

Trẻ em tiếp cận sớm với trò chơi điện tử và máy tính: Con dao hai lưỡi

Tuy nhiên, việc lạm dụng trò chơi điện tử và xem màn hình tivi, vi tính quá nhiều sẽ đem lại nhiều hậu quả khôn lường nếu chúng ta không kiểm soát được nó. Hãy nghĩ xem, trong cùng một cách nhưng bạn ăn quá nhiều chất béo hoặc đường thì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Cũng tương tự, nếu bạn ăn bánh pizza trong mỗi bữa ăn thì sẽ không tốt chút nào. Một số trò chơi có thể không phù hợp với độ tuổi và sự trưởng thành của trẻ em, một số trò chơi khác có yếu tố kinh doanh nhằm lôi kéo người chơi và người chơi không ngừng chi tiền vào khoản được xem là vô dụng này. Và quan trọng hơn, dành nhiều thời gian sử dụng màn hình đã được chứng minh rằng cực kỳ ảnh hưởng xấu đến bộ não. (https://www.psychologytoday.com/us/blog/mental-wealth/201402/gray-matters-too-much-screen-time-damages-the-brain). 

Trẻ em tiếp cận sớm với trò chơi điện tử và máy tính: Con dao hai lưỡi

Trẻ em có thể chơi trò chơi hoàn toàn không phù hợp với độ tuổi của trẻ khi không có người lớn kiểm tra. Là một giáo viên và làm việc trong thư viện, tôi đã nhiều lần gặp những đứa trẻ chơi các trò chơi như Player Unknown Battle Ground, hoặc Grand Theft Auto, tất cả trò chơi trên đều là trò chơi mang tính bạo lực. Các em truy cập vào phần mềm miễn phí như Roblox, trong đó trò chơi có tương tác xã hội với người chơi khác nhưng có tùy chọn trả tiền thật cho trò chơi ảo. Gần đây, một số công ty đã mở rộng việc sử dụng các thực tiễn trong trò chơi của họ, giới thiệu Loot Boxes (các máy đánh bạc có tiền thật cho nội dung trò chơi), khách hàng trò chơi này hướng đến là các trẻ nhỏ, chưa ý thức được tác hại. Ví dụ về điều này có thể được tìm thấy trong các trò chơi EA, đặc biệt là trong Star Wars Battlefront mới nhất, thậm chí những trò chơi này bị xử phạt về tài chính ở một số quốc gia vì vi phạm hành vi đánh bạc trái phép. 

Vì vậy, là cha mẹ, bạn sẽ là người quyết định trẻ sẽ nhận được điều tốt hay xấu từ trò chơi điện tử và các thiết bị vi tính này. Chính sự tương tác cùng con, trò chuyện và làm bạn cùng con sẽ giúp trẻ đi đúng hướng. Hãy tìm hiểu và chơi cùng con trẻ!

Trẻ em tiếp cận sớm với trò chơi điện tử và máy tính: Con dao hai lưỡi

May mắn thay, bạn không đơn độc trong nhiệm vụ này. Có nhiều trang web và ứng dụng hữu ích có thể giúp bạn đánh giá nội dung của các trò chơi và mục đích sử dụng chúng. Một trong số trang web hữu ích mà chúng tôi muốn đề xuất là http://www.esrb.org/. Trang web này sẽ có tất cả các loại công cụ để giúp bạn hiểu những gì bạn có thể làm để giúp con bạn chọn trò chơi cũng như thúc đẩy niềm đam mê học tập và cuộc sống của trẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo Common Sense Media https://www.commonsensemedia.org,  trang web này dành riêng để kiểm tra tất cả các loại phương tiện và cung cấp cho bạn thông tin về nội dung của trò chơi.

Một số lưu ý khác mà các phụ huynh nên lưu tâm:

•    Tránh sử dụng phương tiện truyền thông màn hình cho trẻ em dưới 18 tháng tuổi.

•    Nếu bạn chọn giới thiệu phương tiện truyền thông cho trẻ em 18-24 tháng, hãy tìm chương trình phù hợp để cùng xem và cùng chơi với trẻ

•    Hạn chế sử dụng màn hình, 1 giờ mỗi ngày các chương trình chất lượng cao cho trẻ em từ 2 đến 5 tuổi.

•    Lên kế hoạch thống nhất trong gia đình để có các quy tắc và áp dụng với trẻ.

Thầy Carlos Diaz hiện là giáo viên và quản lí tại thư viện trường quốc tế Mỹ The American School. Thầy có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và tiếp xúc cùng học sinh mọi lứa tuổi, cũng như nghiên cứu về hành vi đọc sách, chơi game ở trẻ nhỏ. Học sinh, phụ huynh có thể gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với thầy Carlos Diaz thông qua buổi Hội thảo chuyên đề “Trẻ em với trò chơi điện tử và sử dụng màn hình vi tính: Con dao hai lưỡi” diễn ra tại Ngày hội thông tin - tuyển sinh trường quốc tế Mỹ TAS. Chương trình diễn ra vào lúc 9h-12h, thứ Bảy, ngày 19/5 tại 172 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, quận 2, TP HCM.

Liên hệ đăng kí: 0283519 2223.

Hotline: 0903 952 223.

Email: admissions@tas.edu.vn.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng