04/16/2018 20:21
Top 8 loại thực phẩm rất quen thuộc nhưng dễ khiến vòng 2 ngày càng "phì nhiêu" chị em cần chú ý

Top 8 loại thực phẩm rất quen thuộc nhưng dễ khiến vòng 2 ngày càng "phì nhiêu" chị em cần chú ý

Huynh Ha - Theo thethaovanhoa.vn

Với lối sống và việc làm như ngày nay thì chuyện vòng 2 "phì nhiêu" là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Ngoài việc do ngồi nhiều, ít vận động thì cách ăn uống không thật khoa học cũng rất dễ khiến vòng 2 tăng lên vèo vèo.

Béo bụng là tình trạng phổ biến gặp ở nhiều người, đặc biệt là những chị em làm việc văn phòng phải ngồi nhiều và không có thời gian vận động. Stephanie Middleberg - chuyên gia dinh dưỡng đến từ New York (Mỹ) – cho biết: “Một số loại thực phẩm có khả năng tích nước, gây phù nề tạm thời cao. Khi bạn tiêu thụ quá mức, chúng có thể khiến bạn có cảm giác như vừa mới tăng cân rõ rệt”. Nhưng bên cạnh đó cũng có những loại thực phẩm gây ra tình trạng chướng bụng lâu dài hơn nhiều do làm tăng trữ mỡ ở vùng bụng. Dưới đây là top 8 loại thực phẩm rất quen thuộc nhưng dễ khiến vòng 2 nhanh chóng "phì nhiêu" chị em cần đặc biệt chú ý.

1. Cơm gạo trắng

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Ít người biết rằng, cơm trắng cũng là một trong những thực phẩm rất dễ gây tăng kích cỡ vòng 2. Gạo trắng được chà xát và xử lý kỹ nên chúng mất đi hầu hết các dưỡng chất, chất xơ, protein… hay nói cách khác là bạn gần như chỉ còn ăn tinh bột vào người. Cơm gạo trắng được tiêu hóa rất nhanh trong cơ thể, làm tăng vọt lượng insulin, tăng tích mỡ, tăng kích cỡ vòng eo, đã vậy cơm lại ít tạo cảm giác thỏa mãn, no nê, khiến chúng ta rất dễ ăn quá đà. Chế độ ăn của chúng ta không thể thiếu đi cơm gạo, nhưng để hạn chế tích mỡ vòng 2 thì ít nhất bạn cũng nên chọn những loại gạo khác thay thế như gạo lức chẳng hạn, vì các loại gạo này sẽ "thân thiện" hơn với vòng eo của bạn.

2. Bánh mì

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Những chiếc bánh mì thơm ngon là bữa sáng quen thuộc và khoái khẩu của khá nhiều người, tuy nhiên, chúng cũng là thực phẩm nằm trong top rất dễ khiến vòng 2 chúng ta "phì nhiêu" hơn. Nếu bánh mì được làm 100% từ bột mì tinh chế sẽ kích hoạt cơ thể bạn sản sinh thật nhiều insulin, và cũng tăng cả mỡ bụng nữa. Dẫu vậy, những "tín đồ" của món ăn quen thuộc này cũng không cần quá hoang mang, vì vẫn có những cách lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe. Chẳng hạn bạn hãy thay thế bằng những chiếc bánh nhỏ hơn hoặc bảo đảm chúng được làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt.

3. Xúc xích

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Xúc xích là thực phẩm chứa rất nhiều chất béo bão hòa cực không tốt cho sức khỏe, chúng có thể làm nghẽn động mạch, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, trực tiếp dẫn tới việc tích trữ mỡ bụng. Xúc xích cũng chứa rất nhiều natri, có thể khiến cơ thể bạn trữ nước, khiến bụng luôn phồng trướng lên. 

4. Thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn nhanh

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Mới nghe đến tên thôi là chúng ta đã cảm thấy nặng bụng và ục ịch rồi đúng không? Sự thật là thế vì lượng chất béo cao trong các món này này cực kì chậm tiêu hóa. Chúng là loại chất béo nguy hiểm nhất trong tất cả các loại: chất béo chuyển hóa - thứ mà dù chỉ với một lượng nhỏ thôi cũng có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim và các bệnh viêm nhiễm. Nếu bạn thích ăn đồ chiên, ít nhất hãy cố gắng tự làm tại nhà, hãy thử lăn thực phẩm qua một lớp bột mì nguyên cám và chỉ rán trong một lượng nhỏ dầu ăn (hoặc bạn có thể đem nướng). Món ăn khi ấy vẫn vừa ngon vừa giòn mà lại không chứa những chất béo có hại. Thức ăn nhanh cũng chứa quá nhiều calo có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt rất dễ khiến vòng eo tăng lên rõ rệt.

5. Khoai tây chiên

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Để không "giúp" cho vòng 2 mỗi ngày mỗi lớn hơn thì bạn nên loại món này ra khỏi thực đơn càng sớm càng tốt. Khoai tây chiên, giống như bất kì loại thực phẩm chiên khác, khiến cơ thể bạn hấp thụ chất béo no. Chất béo bão hòa thực sự có thể ảnh hưởng đến chức năng của não để bạn quên mất rằng trọng lượng của mình đang tăng lên vào lúc này. Kết quả là, bạn có thể ăn thêm rất nhiều khoai tây chiên. 

6. Kem

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Món tráng miệng mát lạnh và ngọt ngào này dĩ nhiên thường chứa một lượng đường rất lớn, mà bất kì loại thức ăn nào chứa nhiều đường đều có thể khiến cả lượng đường huyết và insulin trong cơ thể bạn tăng cao, dễ dẫn đến tích trữ mỡ ở bụng. Ngoài ra, kem là một chế phẩm từ sữa nên cũng chứa lượng lactose cao - đây cũng là một loại đường. Thêm nữa, nhiệt độ quá lạnh của thực phẩm  cũng có thể khiến hệ tiêu hóa bị căng thẳng, dẫn đến tình trạng chướng và co thắt ở bụng. 

7. Mayonnaise

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Nếu bạn là một fan hâm mộ của xốt mayonnaise thì nên biết rằng món ăn này có chứa ít nhất 80% là chất béo. Lựa chọn tốt nhất là thay thế mayonnaise là xốt rau quả hoặc xốt cà chua tự nhiên.

8. Bơ đậu phộng

bestie nhung thuc pham de gay beo bung


Ăn một lượng vừa phải bơ đậu phộng rất tốt cho sức khỏe? Điều này đặc biệt đúng nếu bơ đậu phộng chỉ được làm bằng các nguyên liệu lành mạnh như đậu phộng rang xay và một ít muối. Trên thực tế, ăn các loại hạt và đậu phộng có liên quan đến giảm cân và giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, bơ đậu phộng bán sẵn trên thị trường thường chứa đường, dầu thực vật đã hydro hóa và rất nhiều muối phụ gia. Loại bơ đậu phộng này chắc chắn không tốt cho sức khỏe và rất dễ gây béo bụng vì chúng cũng có hàm lượng calo rất cao.

9. Đồ uống có cồn

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Một số thức uống có cồn chứa rất nhiều calo, nhưng calo không phải là yếu tố chính ở đây. Việc tiêu thụ bia rượu làm tăng sự thèm ăn và làm rối trí não của bạn, nó là nguyên nhân gây ra cảm giác sung mãn. Vì vậy, cho dù bạn đang no bụng thế nào thì khi bạn uống một chai bia, bạn vẫn thường nhâm nhi với một bữa ăn nhẹ.

10. Nước ngọt (kể cả loại dành cho người ăn kiêng)

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Cho dù là nước ngọt có chứa đường, nước đường bắp và các chất làm ngọt khác thì tất cả chúng đều làm tăng lượng mỡ ở bụng. Lượng đường cao, đặc biệt khi ở dạng lỏng, sẽ lập tức làm tăng đường huyết, tăng lượng insulin và khiến cơ thể bắt đầu trữ lượng đường thừa này như là mỡ. Ngay cả nước ngọt loại dành cho người ăn kiêng không chứa đường nhưng vẫn chứa khí carbonate và đầy chất làm ngọt nhân tạo. Giải pháp tốt nhất là bạn hãy chỉ uống nước lọc (có thể cho vào vài lát trái cây, cahnh tươi hoặc vài lá bạc hà để giúp tăng hương vị)…

11. Nước trái cây đóng hộp 

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Nước trái cây thường được xem là một lựa chọn tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, hầu hết các nước trái cây đóng hộp bày bán trên thị trường đều có hàm lượng đường rất cao. Chúng cũng thiếu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có trong trái cây. Nếu bạn muốn thêm nước trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày, hãy tự ép trái cây tươi tại nhà hoặc chọn loại không đường, 100% trái cây tươi và áp dụng khẩu phần tối đa 150 ml mỗi ngày 

12. Kẹo cao su (kể cả loại không đường)

bestie nhung thuc pham de gay beo bung

Khi bạn nhai kẹo cao su, não và dạ dày của bạn sẽ nhận được tín hiệu chuẩn bị cho bữa ăn. Thêm vào đó, kẹo cao su gây ra lượng axit dạ dày dư thừa và kết quả là bạn nhanh cảm thấy đói hơn. Ngoài ra, ngay cả những thực phẩm có chứa chất thay thế đường, ví dụ như polyalcohols, chỉ có hiệu quả đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Thế nên những sản phẩm không đường này vẫn "đóng góp" khá nhiều vào việc tăng kích cỡ vòng bụng của bạn.

Những món nên ăn để giảm mỡ bụng.

Cần lưu ý rằng, không một thực phẩm nào trong danh sách này sẽ làm cho bạn béo nếu chỉ thỉnh thoảng mới ăn chúng như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Và dĩ nhiên, dùng thường xuyên và quá mức những thực phẩm này sẽ làm vòng 2 của bạn nhanh chóng tăng lên vù vù ngay. Thế nên, nếu không thể tập cho bụng thon nhỏ lại thì cũng đừng ăn quá nhiều các loại thực phẩm "hại" vòng 2 này, bạn nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng