03/13/2018 23:27
12 loại thực phẩm giàu i-ốt bạn nên ăn hằng ngày để phòng ngừa ung thư

12 loại thực phẩm giàu i-ốt bạn nên ăn hằng ngày để phòng ngừa ung thư

Lucy Ruan - Theo thethaovanhoa.vn

I-ốt là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm về sự hoạt động của tuyến giáp, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa ung thư. I-ốt giúp ích cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Một người trưởng thành cần trung bình 150 microgam i-ốt mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần nhiều hơn là 220 microgam và phụ nữ cho con bú cần đến 290 microgam mỗi ngày.

Thiếu hoặc thừa i-ốt đều có ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất hooc-mon và chức năng của tuyến giáp. Nếu cơ thể bị thiếu i-ốt sẽ gây ra bệnh như: bướu cổ, chậm phát triển trí não, các bệnh tự miễn dịch và nặng hơn là các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Do đó, các chuyên gia sức khoẻ khuyên chúng ta nên bổ sung đầy đủ lượng i-ốt mà cơ thể cần hằng ngày bằng cách thêm vào bữa ăn 1 trong 12 loại thực phẩm sau đây:

12 loại thực phẩm giàu i-ốt bạn nên ăn hằng ngày để phòng ngừa ung thư

Rong biển

Đây là một trong những loại thực phẩm giàu i-ốt nhất. Tảo bẹ là loại tảo biển có chứa lượng i-ốt nhiều nhất đến 2000 microgam trong khẩu phần. Kế đến là tảo Arame và tảo nâu Wakame chứa 730 microgam và 80 microgam i-ốt.

Cá tuyết

Cá tuyết có chứa rất nhiều i-ốt do sống trong môi trường biển. Đây được xem là loại cá có hàm lượng calo cao với nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như: axit béo, omega 3, vitamin D, E, kali, folate và protein. Một phần cá tuyết 87 gam chứa đến 99 microgam i-ốt.

12 loại thực phẩm giàu i-ốt bạn nên ăn hằng ngày để phòng ngừa ung thư

Sữa

Uống sữa mỗi ngày sẽ giúp đáp ứng đủ i-ốt cho cơ thể. 1 ly sữa chứa đến 56 microgam i-ốt, ngoài ra nó còn là nguồn cung cấp vitamin D, canxi cực tốt cho sức khoẻ. Bên cạnh đó sữa còn chứa các khoáng chất tuyệt vời như mangan, folate, phốt pho, kali, magie…

Tôm

Chúng ta đều biết hải sản chứa rất nhiều i-ốt, đặc biệt là tôm biển. Trong 87 gam tôm biển có chứa đến 35 microgam i-ốt, nếu ăn tôm mỗi ngày sẽ giúp tăng cường protein, canxi và các khoáng chất cần thiết khác. 

12 loại thực phẩm giàu i-ốt bạn nên ăn hằng ngày để phòng ngừa ung thư

Khoai tây nướng

Một củ khoai tây nướng cỡ vừa có chứa 60 microgam i-ốt, đáp ứng 40% lượng i-ốt cơ thể cần mỗi ngày. Khoai tây nướng chứa nhiều chất xơ, kali, khoáng chất và vitamin, do đó hãy bổ sung món này vào thực đơn trưa và tối mỗi ngày bạn nhé.

Muối Himalaya

Đá muối Himalaya có xuất xứ từ Pakistan, là loại sản phẩm tiềm năng. Ngoài tác dụng dùng trong ẩm thực, đá muối còn được sử dụng trong việc làm sạch không khí. 

Thay vì dùng muối ăn thông thường, bạn có thể thay thế bằng muối Himalayan bởi vì đây là một lựa chọn rất tốt cho sức khoẻ. Nửa gram muối Himalaya cung cấp tận 250 microgam i-ốt. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lạm dụng nhé nếu không muốn bị dư thừa i-ốt.

12 loại thực phẩm giàu i-ốt bạn nên ăn hằng ngày để phòng ngừa ung thư

Mận sấy khô

Một túi mận khô chứa khoảng 13 micogam i-ốt. Mận khô chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ và là một trong những loại thực phẩm giàu calo. Do đó nếu bạn không muốn tăng cân thì nên biết kiềm chế trước loại thực phẩm vừa ngon vừa ngọt này nhé.

Lườn gà

Trong 87 gam lườn gà chứa 34 microgam i-ốt, chiếm 23% lượng i-ốt cơ thể cần mỗi ngày. Lườn gà cũng rất giàu kali, phốt pho, vitamin B tổng hợp và rất ít calo.

Trứng gà

Trong trứng gà có chứa i-ốt rất quan trọng cho sự phát triển trí tuệ và nhận thức ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một quả trứng luộc có chứa 12 microgam i-ốt. chiếm 9% lượng i-ốt cơ thể cần. 

12 loại thực phẩm giàu i-ốt bạn nên ăn hằng ngày để phòng ngừa ung thư

Sữa chua

Sữa chua là một sản phẩm làm từ sữa cũng rất giàu i-ốt. Một cốc sữa chua cung cấp 154 microgam i-ốt, món này rất tốt cho dạ dày của bạn và cũng giàu protein, canxi. Còn gì tuyệt vời hơn việc bắt đầu ngày mới bằng một cốc sữa chua với quả óc chó hay quả mọng, phải không nào?

Phô mai

Nếu bạn thích ăn phô mai thì bạn càng có thêm lí do để thưởng thức món ăn thơm ngon này. Trong mỗi miếng phô mai chứa đến 12 microgam i-ốt tuy nhiên nó lại có hàm lượng calo lớn, do đó nếu bạn không muốn tăng cân thì nên ăn với lượng vừa phải thôi nhé.

12 loại thực phẩm giàu i-ốt bạn nên ăn hằng ngày để phòng ngừa ung thư

Bắp

Ăn nhiều bắp sẽ giúp tăng lượng i-ốt cho cơ thể. Nửa chén bắp giúp cung cấp 14 microgam i-ốt, bạn có thể ăn bắp luộc như một bữa ăn nhẹ, hoặc thêm vào canh, salad cho bữa tối của mình.

Những thói quen giúp bạn phòng tránh ung thư hiệu quả.

Trong cơ thể, tuyến giáp có nhiệm vụ cân bằng các hooc-mon và nếu trong chế độ ăn hàng ngày ít hoặc thừa i-ốt đều có thể dẫn đến tăng cân, giảm cân, mất cân bằng hooc-mon, tâm trạng thay đổi, cơ thể mệt mỏi… Do đó, bạn hãy mau chóng bổ sung những loại thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp và có một cơ thể khoẻ mạnh nhé.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng