01/26/2018 14:17
Những kĩ năng giao tiếp thông minh giúp bạn luôn ghi điểm trong mắt người đối diện

Những kĩ năng giao tiếp thông minh giúp bạn luôn ghi điểm trong mắt người đối diện

Thu Thủy - Theo thethaovanhoa.vn

Để gây được sự thu hút của đối phương khi trò chuyện đòi hỏi bạn phải là một người có kỹ năng giao tiếp tiếp tốt, cách nói chuyện tự tin, lôi cuốn và hài hước. Vậy làm sao để trở thành một người có cách nói chuyện lôi cuốn?

Giao tiếp là một hoạt động cơ bản, và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống. Mỗi cá nhân là một mắt xích trong xã hội vì thế hàng ngày, hàng giờ, chúng ta đều phải giao tiếp với thế giới xung quanh. Một người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có khả năng thành công hơn trong sự nghiệp.

Biết bắt đầu và dừng lại đúng chỗ

Nhiều người có lối kể chuyện rất khéo léo, tuy nhiên lại quá dài dòng và cứ kể từ chuyện nọ sang chuyện kia mỗi khi gặp gỡ ai đó. Những mẫu người này nhận thấy sự tán thưởng từ phía người nghe cho câu chuyện của mình, và đáng lẽ nên dừng lại để câu chuyện ở mức “vừa đủ”, họ lại cố kéo dài thêm ra, phân tích, diễn giải rồi liệt kê những chuyện liên quan cho thêm phần hấp dẫn…Hãy cẩn thận, vì dù câu chuyện của bạn duyên dáng đến đâu, nên nhớ rằng bản chất con người ai cũng muốn thể hiện mình với người khác.

bestie ki nang giao tiep
Giao tiếp ngôn ngữ không nên gay gắt nhưng tỏ ra cương quyết.

Phát âm rõ ràng

Đứng trước một vấn đề căng thẳng nào đó hoặc do thói quen sẽ có những lúc bạn nói chuyện nhanh hơn bình thường hoặc trả lời một cách lắp bắp. Và càng tệ hại hơn khi bạn nói chuyện giao tiếp với mọi người mà bạn nói chuyện luyến từ, nói nhanh, lầm bầm làm cho người khác không hiểu được bạn muốn nói gì. Bạn nên học cách nói chuyện chậm rãi và cách phát âm tốt. Điều chỉnh lại giọng nói, tốc độ nói. Nếu cần, bạn có thể ngừng một chút trước khi đưa ra quan điểm nào đó.

bestie ki nang giao tiep
Phát âm chuẩn là một trong những điều quan trọng trong giao tiếp.

Giao tiếp hài hước

Hài hước là một nhân tố cực kỳ quan trọng khi ứng xử trong giao tiếp. Đó là cách an toàn nhất cho mọi cuộc xung đột, là chìa khóa để mở “cánh cửa lòng”. Lời đối đáp khôn ngoan, thông minh, dùng ngôn ngữ hài hước để phê phán thường mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều. Bởi thế khi kể một câu chuyện cười hoặc một lời đối đáp có nội dung, cách nói hài hước thường làm cho không khí vui nhộn, điều tiết được tình cảm, nhắc khéo người khác mà không làm họ bực mình. Tất nhiên cũng không nên lạm dụng nó quá nhé.

bestie ki nang giao tiep
Cách nói chuyện hài hước luôn thu hút người đối diện.

Chú ý đến người đối diện

Họ sử dụng cuộc nói chuyện như một cơ hội để học hỏi người khác chứ không phải là cơ hội để nâng cao bản thân. Nên nhớ rằng việc đề cao bản thân có thể làm thỏa mãn cái tôi của bạn nhưng không phải là cách bạn hấp dẫn mọi người.

bestie ki nang giao tiep
Nên nhớ khi giao tiếp phải luôn nhìn thẳng vào người đối diện để tạo sự tin tưởng.

Chọn lọc ngôn từ

Khi giao tiếp bạn nên tránh trả lời: “Ừm”, “À”,... điều đó làm cho người nghe cảm thấy khó chịu. Khi bạn nói một câu dài, nhiều thông tin cần thiết, cách tốt nhất là bạn nên ngắt ra thành nhiều mệnh đề ngắn, hoặc nếu cần bạn có thể thêm thắt những thành ngữ phổ biến để người nghe có thể dễ dàng tiếp thu hết những thông tin mà bạn truyền tải.

bestie ki nang giao tiep
Nói chuyện với người đối diện thì quan trọng bạn cần nói những câu có cả chủ ngữ và vị ngữ nhé.

Sự điềm tĩnh

Một phản ứng mạnh mẽ với bất cứ điều gì, dù tiêu cực hay tích cực đều để lại một ấn tượng không tốt với mọi người. Kiềm chế cơn giận dữ thông qua lời nói hay hành động. Hãy nhớ sự im lặng có thể được nhiều hơn là lời nói giận dữ của bạn.

bestie ki nang giao tiep
Bình tĩnh xử lí những câu hỏi hóc búa thể hiện bạn là người bản lĩnh.

Sự thành công của một người chỉ có 15% dựa vào kĩ thuật chuyên ngành, còn 85% còn lại chính là các mối quan hệ giao tiếp và kỹ năng ứng xử của người ấy trong công việc và xã hội. Giao tiếp chính là một cách họ thể hiện mình, vì vậy trong buổi trò chuyện hãy để cho tất cả mọi người được thể hiện, sẻ chia, chứ đừng “độc chiếm” như thể sân khấu là của riêng bạn. Chúng ta hãy cùng học cách giao tiếp lịch sự, tế nhị nhé.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng