01/09/2018 15:44
Bật mí chế độ ăn kiêng đã từng được xem là tốt nhất trong lịch sử

Bật mí chế độ ăn kiêng đã từng được xem là tốt nhất trong lịch sử

Phương pháp giảm cân bằng cách này từng được xem là một trong những chế độ ăn kiêng tốt nhất trong lịch sử và chúng ta có thể áp dụng suốt đời.

Minh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Mỗi chế độ ăn kiêng, tập luyện để giúp chúng ta giảm cân đều có những ưu điểm, hạn chế nhất định. Thế nên, theo các chuyên gia, chúng ta hãy nghiên cứu và có những hiểu biết nhất định về các chế độ này để tìm ra một cách giảm cân hữu hiệu và an toàn nhất cho bản thân mình trước khi áp dụng. Dưới đây là chế độ ăn kiêng tuy ra đời từ năm 1972 nhưng lại được nhiều người đánh giá là tốt nhất trong lịch sử và có thể áp dụng suốt đời, mời các bạn cùng tham khảo nha:

Chế độ ăn kiêng Atkins được đặt tên theo tên của vị bác sĩ Robert Atkins - người đã tạo ra một cuộc cách mạng ăn kiêng bằng cách cắt giảm carbohydrate trong chế độ ăn hằng ngày của mỗi người. Năm 1972, ông đã xuất bản một cuộc sách nói về chế độ giảm cân theo phương pháp Atkins và nhanh chóng bán được 12 triệu bản, biến nó thành cuốn sách giảm cân bán chạy nhất lịch sử. Điều khác biệt của chế độ ăn kiêng Atkins so với các chế độ khác là ở chỗ, bạn không tính toán lượng calories mà cơ thể nạp vào nếu bạn thấy nó đã hợp lý. Thay vào đó, bạn tính lượng carbonhydrate nạp vào cơ thể.

bestie phuong phap an kieng Atkins

Chế độ ăn kiêng theo cách của vị bác sĩ này tập trung vào việc giảm cân bằng cách cắt giảm lượng carbohydrates. Nó không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn có thể ngăn chặn hoặc cải thiện nhiều loại bệnh nguy hiểm, bao gồm cao huyết áp và tim mạch. Khác với một số chế độ giảm cân bằng cách ăn kiêng khác, giảm cân theo phương pháp Atkins cho phép bạn ăn các loại rau xanh, hoa quả, bánh mì (tất nhiên là với liều lượng và tỉ lệ nhất định) mà lại vẫn giảm được cân. Điều cốt yếu là liều lượng và phương pháp, đặc biệt là ở tỉ lệ chất bột đường.

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng Atkins

Mỗi phương pháp giảm cân bằng cách ăn kiêng đều hướng đến một mục tiêu khác nhau, mục tiêu của chế độ ăn kiêng Atkins chính là giảm đáng kể lượng chất đường bột hấp thụ vào cơ thể, giúp cho cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa một cách tối đa. Cụ thể là:

– Giảm cân như mong muốn.

– Duy trì cân nặng đã giảm.

– Đạt được sức khỏe tốt.

– Phòng ngừa bệnh tật.

Phương pháp thực hiện

Thay vì đường bột, chế độ ăn kiêng này hướng đến các loại chất đạm, rau, chất béo lành mạnh bằng cách sử dụng một Kim Tự Tháp Atkins hướng dẫn các loại thực phẩm (Atkins Food Guide Pyramid) để giúp giải thích cho phương pháp Atkins.

Ở đỉnh kim tự tháp là các loại thực phẩm bạn có thể ăn một ít - nhưng chỉ khi bạn đã giảm cân. Chúng bao gồm tất cả các loại ngũ cốc như: lúa mạch, yến mạch, gạo...

Những loại thực phẩm không nằm trong kim tự tháp là những thực phẩm “trắng” - những loại chúng ta nên tránh không được dùng. Chúng bao gồm: đường trắng, gạo trắng, bánh mì trắng, khoai tây trắng, mì ống làm từ bột trắng...

Bạn không cần phải tính lượng calories cho chế độ ăn Atkins khi cảm thấy lượng thức ăn được phân chia là hợp lý. Điều duy nhất bạn nên tính toán là lượng carbohydrates, đặc biệt là bạn cần phải tính lượng carb thực (Net Carbs) – tổng lượng carbohydrates trừ đi lượng chất xơ.

bestie phuong phap an kieng Atkins

Điều khác biệt của Atkins so với các chế độ khác là ở chỗ, bạn không tính toán lượng calories mà cơ thể nạp vào nếu bạn thấy nó đã hợp lý. Thay vào đó, bạn tính lượng carbonhydrate nạp vào cơ thể.

Các giai đoạn của chế độ ăn kiêng Atkins

Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn khó khăn nhất của chế độ ăn kiêng này. Bạn sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn carb ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Trong khoảng thời gian 2 tuần, bạn chỉ được ăn 20g carb trong một ngày để đẩy nhanh việc đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Bánh mì, ngũ cốc, rau củ chứa tinh bột, sản phẩm từ sữa (trừ phô mai và bơ), rượu, thậm chí cả trái cây cũng không được nạp vào cơ thể trong thời gian này.

Giai đoạn 2: Sau khoảng thời gian khó khăn ở giai đoạn 1, bạn sẽ được phép ăn 25 − 45g carb trong một ngày. Cơ thể bạn sẽ bắt đầu chấp nhận lại carbohydrate từ trái cây hay một số loại quả mọng, dưa hấu… Người áp dụng cách giảm cân này sẽ phải tiếp tục duy trì chế độ ăn này khi đã giảm được từ 2 − 5kg.

bestie phuong phap an kieng Atkins

Bạn sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn carb ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày của mình trong giai đoạn 1.

Giai đoạn 3: Bạn cần tiếp tục thêm vào các loại thực phẩm cung cấp carbohydrates vào trong chế độ ăn, như: trái cây, rau củ chứa tinh bột, ngũ cốc. Bạn cần từ từ đưa carb lại vào cơ thể của mình, từ 50 - 70g carb mỗi ngày. Giai đoạn này sẽ kéo dài từ 2 - 3 tháng với trọng lượng cơ thể sẽ giảm từ từ.

Giai đoạn 4: Một khi bạn đã đạt được cân nặng lý tưởng của mình, bạn phải tiếp tục chế độ ăn chủ yếu cắt giảm carbohydrates (75+ gram carbs thực mỗi ngày) cho đến suốt đời. Lúc này, bạn đã biết rõ lượng carbohydrates bạn có thể ăn để duy trì được cân nặng của mình (khối lượng carb lý tưởng nhất để cân nặng luôn ổn định dao động từ 75 −100g carb trong một ngày).

Hi vọng những bí kíp giảm cân như trên sẽ giúp bạn có được một vóc dáng thật hoàn hảo. Tuy nhiên, bạn cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ quá trình giảm cân khắc nghiệt nào, đặc biệt khi bạn có những vấn đề sức khỏe nhất định. Bạn đang mong muốn một vóc dáng hoàn hảo? Hãy truy cập Bestie thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin gìn giữ vóc dáng hiệu quả nhất!

Scroll to top
X Đóng