10/03/2017 01:26
Tăng cân, nhanh lão hóa, cơ thể rệu rã 90% là do bạn đang ngủ sai cách mà ra

Tăng cân, nhanh lão hóa, cơ thể rệu rã 90% là do bạn đang ngủ sai cách mà ra

Linh Miêu - Theo thethaovanhoa.vn

Không đơn giản là chỉ cần đặt lưng xuống và nhắm mắt là bạn đã hoàn thành công tác, để nâng cao sức khỏe và vẻ đẹp của làn da bạn phải nắm rõ bí quyết ngủ đúng cách.

1. Tư thế ngủ đúng chuẩn

Nằm ngửa là cách ngủ đúng cách nhất tốt cho xương và da của bạn. Tư thế này tạo phân bố áp lực đều đặn lên toàn bộ cơ thể bạn và giúp cột sống duỗi thẳng tự nhiên. Đây cũng là tư thế ngủ đúng cách nhất và tốt nhất cho làn da vì khuôn mặt bạn sẽ không phải tì vào gối tạo ra ma sát khiến nếp nhăn nhanh hình thành.

Đặt gối dưới đầu gối sẽ tạo độ chênh lệch giữa chân và cơ thể nên có tác dụng giúp cải thiện lưu lượng máu, từ đó không chỉ giảm chứng đau khớp gối mà còn giảm nếp nhăn hiệu quả. Đặc biệt, tư thế ngủ này giúp ích cho những người đi bộ nhiều vào ban ngày.

bestie ngu dung cach

2. Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Manchester phát hiện ra rằng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể phá vỡ sự sản xuất của melatonin. Và do đó có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu Singapore cũng kết luận rằng, việc sử dụng thiết bị điện tử quá gần giờ ngủ cũng gây tăng triglycerides - nguyên nhân gây hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường, ngược lại làm giảm adiponectin - một protein giúp điều chỉnh lượng đường và sự phân hủy axit béo. Từ đó, việc cắt giảm thói quen sử dụng thiết bị điện tử quá gần giờ ngủ sẽ giúp bạn tránh tăng cân cũng như hỗ trợ giảm cân tốt hơn nhé.

bestie ngu dung cach

3. Thời gian ngủ thích hợp

Bạn vẫn nghĩ mình luôn ngủ đủ 8 tiếng/ngày nhưng điều quan trọng không phải là bạn ngủ bao lâu mà là bạn ngủ từ khi nào. Đây mới là yếu tố quyết định bạn có ngủ đúng cách hay không.

Với những cô nàng yêu da, ai cũng biết giấc ngủ là cách cơ thể thải độc tự nhiên và góp phần không nhỏ trong việc mang đến vẻ ngoài rạng rỡ lẫn làn da sáng mịn mà nàng hằn ao ước. Nhưng ngủ đủ giấc không có nghĩa là bạn đã ngủ đúng cách dù cho bạn có ngủ hơn 8 tiếng một ngày. Cơ thể rất thông minh và không dễ bị đánh lừa như bạn vẫn nghĩ. Trong cơ chế được “cài đặt” tự nhiên, giờ ngủ của cơ thể chúng ta là 3 tiếng sau khi hoàng hôn, hay trong nhịp sống hiện đại, khung giờ ấy có thể co giãn từ 9.30 - 11:30.

Nếu khung giờ ấy qua đi mà vẫn không thấy chủ nhân có dấu hiệu muốn đi ngủ mặc dù sự mệt mỏi và trạng thấy buồn ngủ sinh lí đã xảy ra, cơ thể của bạn sẽ tự động bật chế độ “sinh tồn”. Hormone ứng phó với stress mang tên cortisol sẽ được tiết ra để giữ cho tinh thần được tỉnh táo trong vòng vài tiếng sau đó dù cơ thể vẫn đang rã rời. Do vậy, sau 11:30 tối, dù bạn có tắt đèn và muốn bắt đầu giấc ngủ có phải bạn thường cảm thấy mình tỉnh táo lạ thường hay không? Khi đó, cơ thể sẽ lâm vào trạng thái làm việc quá độ và bạn biết rồi đấy, máy móc nếu không được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng thì cũng sẽ hư hỏng dù cơ chế có được lập trình tinh vi đến cỡ nào. Đến lúc ấy, quầng thâm mắt, da xỉn màu, tuyến bã nhờn tiết ra nhiều, rối loại nội tiết là điều không thể tránh khỏi. Nhưng với việc điều chỉnh đồng hồ sinh học và ngủ đúng cách, đúng giờ bạn đã cho cơ thể thời gian để tự phục hồi tự nhiên và còn thần kì hơn hẳn mọi sản phẩm chăm sóc da quý hiếm đắt đỏ bạn từng sử dụng.

bestie ngu dung cach

4. Ngủ trong bóng tối hoàn toàn

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Pineal Research, khi ở trong bóng tối, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone melatonin. Điều này không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn khiến cơ thể sản xuất ra một loại chất béo nâu giúp đốt cháy calories hiệu quả, từ đó hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Do đó, nếu phòng ngủ của bạn bị ánh sáng từ bên ngoài rọi vào như ánh trăng sao, ánh đèn đường, ánh đèn nhà bên cạnh... thì bạn nên sắm ngay rèm cửa để che chắn cho phòng ngủ tối hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên loại bỏ ánh sáng từ các thiết bị điện, đặc biệt không sử dụng đèn ngủ thì cũng là một cách ngủ đúng nhé.

bestie ngu dung cach

5. Những thứ không nên ăn trước khi ngủ

Những gì bạn ăn có mối quan hệ mật thiết đến chất lượng giấc ngủ và hiệu quả trên da vào buổi sáng hôm sau thức dậy. Do đó, chú ý đến khẩu phần ăn tối hay bữa ăn khuya là điều quan trọng nhưng chúng ta thường lơ là không suy xét đến.

Với các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và chứa nhiều axit như sốt cà chua có thể khiến cơ thể bạn phải chịu đựng cơn khó chịu từ chứng trào ngược axit ngay sau đó. Cơn khó chịu này không những kích thích não bộ khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ mà còn có thể gây ra hiện tượng ngủ ngáy. Do vậy, dù ngon đến thế nào thì bạn cũng nên để dành món pasta khoái khẩu cho bữa trưa hôm sau thay vì ăn ngay trong tối nhé mà thay vào đó hãy bổ sung những thức ăn tốt cho sức khỏe.

Khác hẳn với những gì bạn thường nghĩ rằng cảm giác chếnh choáng khi say có thể giúp mình dễ dàng đi vào giấc ngủ. Chuyện đó không sai nhưng bạn cũng không lường trước được những tổn thương do thức uống có cồn gây ra trong giấc ngủ với trạng thái tinh thần gần như không tỉnh táo. Rượu bia sẽ khiến bạn mất nước bằng cách đổ nhiều mồ hơi khi ngủ. Không những vậy, điều tồi tệ hơn là bạn sẽ ngáy và lâm vào tình trạng ngưng thở khi ngủ (sleep apnea). Triệu chứng này có thể xảy ra ở cả phụ nữ và nó gây gián đoạn dòng không khi lưu chuyển trong phổi trong 10 giây. Điều đó có nghĩa rằng não, tim và da của bạn cũng không không được cung cấp oxy trong thời gian đó. Thế nên, có ai sau khi say rượu mà không tàn tạ xuống sắc sau khi tỉnh dây vào ngày hôm sau.

bestie ngu dung cach

6. Ngủ trong môi trường mát mẻ

Báo cáo của một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes cho biết rằng, nếu bạn ngủ trong nhiệt độ mát có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calories hơn trong đêm. Lí do dễ hiểu là khi nằm ngủ trong nhiệt độ mát, cơ thể bạn phải tiêu thụ calories nhiều hơn để làm ấm cơ thể.

Tuy nhiên, cũng không nên vì vậy mà bạn bật nhiệt độ quá thấp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Chỉ cần tạo môi trường mát mẻ vừa phải là đã đủ giúp giảm cân tốt hơn rồi đấy.

bestie ngu dung cach

Giấc ngủ là một trong những yếu tố nền tảng để đạt được sức khỏe tốt. Bạn càng có giấc ngủ ngon bao nhiêu thì cơ thể của bạn càng sảng khoái trong ngày tiếp theo bấy nhiêu. Không chỉ có hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa mà cả làn da của bạn cũng trở nên tươi trẻ hơn trông thấy. Còn nếu bạn ngủ sai cách, bệnh tật và dấu hiệu lão hóa sẽ tự tìm đến bạn.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng