10/13/2017 15:19
5 loại rau tuyệt đối không nên luộc kẻo chỉ ăn bã, chất dinh dưỡng "bay biến"

5 loại rau tuyệt đối không nên luộc kẻo chỉ ăn bã, chất dinh dưỡng "bay biến"

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, rau luộc rất tốt cho sức khỏe nhung không phải loại rau nào cũng thích hợp để luộc vì nó sẽ làm thất thoát nguồn dinh dưỡng vốn có trong rau.

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Chia sẻ với tạp chí Shape (Anh), chuyên gia dinh dưỡng Tracy Lesht cho biết một nửa dinh dưỡng của những loại rau dưới đây sẽ bị mất khi chúng ta luộc. Bà khuyến nghị người nội trợ có thể thay thế luộc bằng phương pháp hấp, xào, trộn salad.

1. Cải bó xôi (rau chân vịt)

bestie-loai-rau-khong-nen-luoc

Rau cải bó xôi là một loại rau rất giàu dinh dưỡng, trong đó có chứa hàm lượng cao chất carotenoid, vitamin C, vitamin K, axit folic, sắt và canxi. Nếu không muốn vitamin trong cải bó xôi bị mất thì đừng nên sử dụng phương pháp luộc để ăn. 

2. Bắp cải

bestie-loai-rau-khong-nen-luoc

Trong bắp cải có chứa một hàm lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như cà rốt, khoai tây, hành tây. Theo nghiên cứu, hàm lượng vitamin A và vitamin P trong bắp cải kết hợp với nhau giúp mạch máu bền vững hơn. Ngoài ra nó còn chứa một số chất chống ung thư như sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol -33 carbinol… Nếu luộc rau bắp cải, hàm lượng vitamin, các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi, rất uổng phí.

3. Cải xoăn

bestie-loai-rau-khong-nen-luoc

Trong cải xoăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày của gia đình. Tuy nhiên, các bà nội trợ nên hạn chế sử dụng phương pháp luộc đối với loại rau này nếu không muốn mất đi các dưỡng chất chứa ở trong rau. 

4. Súp lơ xanh

bestie-loai-rau-khong-nen-luoc

Súp lơ xanh từ lâu được coi là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất lớn đối với sức khỏe con người. Đây là loại thực phẩm giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C. Nếu như bạn có thói quen luộc loại rau này thì nên bỏ ngay vì như thế sẽ làm mất đi lượng vitamin chứa trong rau. 

5. Đậu Hà Lan

bestie-loai-rau-khong-nen-luoc

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra coumestrol, một loại dinh dưỡng thực vật trong đậu Hà Lan có tác dụng chống lại bệnh ung thư. Ăn đậu Hà Lan hằng ngày có thể làm giảm đáng kể khả năng bị ung thư dạ dày. Nhiều chị em có thói quen luộc đậu Hà Lan trước khi chế biến món ăn. Thói quen này tưởng như bình thường nhưng lại tự tay đánh mất đi những dưỡng chất vốn có trong hạt đậu. 

Nếu trong trường hợp vẫn thích luộc rau, các bạn nên tuân thủ các quy tắc sau:

- Luộc ít nước.

- Tận dụng nước để ăn, làm món hầm hoặc nấu soup như thế sẽ đỡ lãng phí các vitamin có trong rau.

- Rút ngắn thời gian nấu.

Rau luộc rất tốt cho sức khỏe, không chứa nhiều dầu mỡ và giúp thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, những loại rau trên đây chứa nhiều vitamin tan trong nước tuyệt đối không nên luộc mà thay vào đó là xào, hấp, trộn salad như vậy sẽ tận dụng được các chất dinh dưỡng trong rau hơn. Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn ngon miệng và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Scroll to top
X Đóng