09/14/2017 10:21
13 thói quen tưởng chừng đơn giản nhưng âm thầm giết hại não từng ngày

13 thói quen tưởng chừng đơn giản nhưng âm thầm giết hại não từng ngày

Cũng giống như các cơ quan khác trong cơ thể, bộ não cũng sẽ bị suy giảm chức năng, trí nhớ tụt dốc không phanh bởi hậu quả từ quá trình bào mòn tích lũy của những thói quen có hại rất khó phát hiện ra.

Hanh Nguyen - Theo thethaovanhoa.vn

1. Ít giao tiếp với mọi người xung quanh

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Michigan cho thấy rằng, chỉ cần khoảng 10 phút mỗi ngày để nói chuyện, trao đổi với mọi người xung quanh cũng có thể làm cho bộ não của bạn trở nên linh hoạt hơn. Không cần phải đi ra ngoài và giao tiếp trực tiếp, nói chuyện trên điện thoại cũng kích thích não.

2. Ăn nhiều đồ ngọt

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Theo nghiên cứu, lượng đường lớn ảnh hưởng tiêu cực đến các yếu tố thần kinh thần kinh của não, bên cạnh đó, có quá nhiều đường trong cơ thể sẽ làm gián đoạn sự hấp thu protein và các chất dinh dưỡng gây suy dinh dưỡng và có thể cản trở sự phát triển não.

3. Không tập thể dục thường xuyên cho não

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Theo các nhà khoa học, đỉnh điểm của năng suất não làm việc lớn nhất là từ 16-25 năm, sau đó nó từ từ sụt giảm. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu cho biết, tập thể dục thường xuyên cho não (như đọc, giải các câu đố) có thể cải thiện đầu óc, giúp não linh hoạt hơn.

4. Bỏ bữa ăn sáng

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Bỏ qua bữa sáng khiến cơ thể trong trạng thái căng thẳng kéo dài sẽ dấn tới phá vỡ quá trình trao đổi chất. Não không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vào buổi sáng sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa não. Ngoài ra, bỏ bữa ăn sáng cũng sẽ làm giảm mức đường huyết, do đó ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não.

5. Thức ăn vặt

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Thức ăn nhanh không tốt cho sức khỏe và cả não bộ, nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự liên kết giữa các tế bào não. Ngoài ra, có nghiên cứu cho rằng, ăn quá nhiều thức ăn nhanh còn có thể gây trầm cảm.

6. Ăn đồ lạnh 

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Bất cứ thức ăn lạnh nào, kể cả kem, đều có thể gây đau đầu đột ngột. Người ta tin rằng thực phẩm lạnh làm hẹp mạch máu. Cơ thể sẽ cố gắng ngăn ngừa tình trạng hạ nhiệt đột ngột, truyền máu ấm lên não và do đó làm giãn mạch máu. 

7. Điện thoại di động

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại sóng điện từ âm thầm tác động đến não, lâu ngày có thể gây tổn thương không thể phục hồi, ung thư… Thời gian tiếp xúc càng thường xuyên và càng dài thì càng tổn thất lớn. Họ khuyến khích sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài, đồng thời không áp sát điện thoại vào tai đặc biệt là khi đang sạc hoặc di chuyển trên đường cao tốc.

8. Trùm kín đầu trong lúc ngủ

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Trùm kín đầu trong lúc ngủ, vô tình làm giảm lượng oxy xâm nhập vào cơ thể, điều này tạo ra sự thiếu oxy cho não của chúng ta.

9. Mất nước

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Như bạn đã biết, não của con người là 70-80% nước. Nước có vai trò quan trọng để cơ thể thực hiện nhiều chức năng, chính vì thế nếu bạn uống ít nước sẽ gây tổn hại não.

10. Rượu

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Theo các nhà nghiên cứu, rượu phá hủy các kết nối giữa các tế bào não, gây khó khăn trong việc đi lại, mờ mắt, nói lắp, bộ nhớ bị suy giảm.

11. Hút thuốc

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Nhiều người hút thuốc xong cảm thấy tỉnh táo ra, nhưng thực ra đó chỉ là cảm giác đánh lừa bạn. Chất độc từ thuốc theo đường máu đi thẳng lên não, gây độc cho tế bào não, làm giảm chỉ số IQ và khả năng ghi nhớ. Cũng có nghiên cứu cho thấy hút thuốc khiến vỏ não mỏng đi, đồng thời cũng cản trở quá tình tuần hoàn máu tới não. Nếu bạn không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thì cũng có tác hại tương tự.

12. Không thường xuyên tập thể dục

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Các nhà khoa học đã chứng minh tập thể dục thường xuyên làm tăng lưu thông máu và cung cấp oxy cho não, qua đó giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ. Lối sống ít vận động đồng nghĩa với việc sở hữu một trí nhớ kém.

Nếu thực sự bạn không có thời gian, hoặc không muốn tập thể dục thì hãy thử ngồi thiền, luyện tập khí công. Các phương pháp này đã được chứng minh là có thể giúp giải tỏa stress, tăng cường phục hồi các chức năng cho não bộ.

13. Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

bestie-nhung-dieu-gay-hai-cho-nao

Hóa ra ăn kiêng không chỉ để giảm cân mà sự linh hoạt của não cũng theo đó mà giảm xuống. Vì vậy đừng nên thực hiện chế độ ăn uống quá khắt khe và nghiêm ngặt, hãy ăn uống đủ chất để duy trì hoạt động não bộ.

Bộ não là phần quan trọng nhất giúp kiểm soát hành động và phản xạ của cơ thể. Do vậy đối với việc bảo vệ sức khỏe não, chớ nên lơ là. Bạn phải từ bỏ những thói quen hàng ngày có thể gây ra tổn hại nặng nề cho não bộ của bạn và hướng đến những điều tích cực hơn trong cuộc sống.

Scroll to top
X Đóng