08/27/2017 11:15
Những cách giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh nhất khi đã làm “cú đêm”

Những cách giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh nhất khi đã làm “cú đêm”

Bạn phải làm cách nào để giúp mình vượt qua một ngày dài sau khi đã làm “cú đêm” với tâm trạng thoải mái nhất?

Minh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để mình có thể vượt qua một ngày dài khi đêm hôm trước ngủ rất ít hoặc không ngủ? Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua cả ngày với tinh thần luôn tỉnh táo dù bạn có thức cả đêm vì công việc, học bài cho kỳ kiểm tra sắp đến hay chỉ đơn giản thích làm “cú đêm” thông thường.

DUY TRÌ NĂNG LƯỢNG 

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

1. Ăn sáng thật cân bằng dinh dưỡng: Các nhà khoa học cho rằng, những người ăn bữa sáng thật cân bằng dinh dưỡng sẽ tốt cho sức khỏe và vì thế giúp cơ thể tỉnh táo, nhiều năng lượng hơn những người bỏ bữa sáng. Nếu hôm trước làm “cú đêm”, sáng hôm sau bạn nên ăn những thực phẩm giàu protein như trứng, đậu phụ, sữa chua hay bơ đậu phộng. Hoặc bạn cũng có thể chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng như bột yến mạch và trái cây tươi. Những thực phẩm này sẽ cung cấp nhiên liệu cho cơ thể cả ngày và cho bạn năng lượng cần có để tỉnh táo và năng động sau một đêm mất ngủ.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

2. Uống cà phê hoặc trà: Bạn nên dùng các thức uống có chứa caffein như cà phê hoặc trà vì chúng có thể giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ và giúp bạn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng hơn. Bên cạnh đó, việc uống cà phê hoặc trà sau một đêm mất ngủ cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho bạn. Những thức uống chứa caffein tự nhiên này có nhiều chất chống oxi hóa và nghiên cứu gần đây cho thấy uống cà phê thậm chí có thể giảm nguy cơ bị trầm cảm.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là không nên uống quá nhiều. Tiêu thụ nhiều caffein có thể gây lo lắng và khó chịu. Uống quá nhiều cà phê còn có thể làm bạn khó có được một giấc ngủ ngon sau khi trải qua một ngày. Và bạn nên chọn cà phê thay vì nước tăng lực. Một cốc cà phê 240 ml thường chứa nhiều caffein hơn cốc nước tăng lực cùng thể tích.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

3. Bổ sung nước: Uống đủ nước cũng là điều quan trọng để duy trì các chức năng tự nhiên trong cơ thể, và sự mất nước có thể thực sự khiến bạn cảm thấy mệt hơn sau một đêm dài không ngủ.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

4. Ăn đá lạnh: Hoạt động thể chất của việc nhai sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, ngoài ra đá lạnh còn mang lại những lợi ích khác như làm bạn nhanh tươi tỉnh và cung cấp nước cho cơ thể.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

5. Ăn nhẹ giữa các buổi: Bạn nên dùng thêm những bữa ăn nhẹ giàu protein và vitamin, như quả hạch và trái cây tươi. Chúng có thể giúp bạn tăng năng lượng giữa các bữa chính khi cơ thể bắt đầu mệt mỏi.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

6. Ngủ một giấc ngắn: Thậm chí một giấc ngủ ngắn chỉ khoảng 15 - 20 phút cũng có thể làm tăng năng lượng và giúp bạn cảm thấy tươi tỉnh, tỉnh táo để có thể làm việc tiếp. Tuy vậy, bạn cần lưu ý là không ngủ quá lâu vì chợp mắt hơn 30 phút có thể làm tăng sự uể oải sau khi thức dậy. Hãy nhớ rằng, bạn có thể cảm thấy uể oải sau khi ngủ 15 phút. Và uống cà phê ngay sau khi thức dậy có thể là ý hay.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

7. Ăn bữa trưa thật thịnh soạn: Cơ thể bạn cần hầu hết calo vào buổi sáng và chiều, vì vậy hãy nạp “nhiên liệu” cần thiết cho bản thân khi bạn cần nó nhất. Sau một đêm làm “cú”, bạn cần ăn một bữa trưa thật thịnh soạn, nhưng lưu ý là phải đảm bảo chọn thức ăn tốt cho sức khỏe. Ăn quá nhiều calo và đường có thể khiến bạn cảm thấy mệt hơn vào buổi chiều.

TÍCH CỰC HOẠT ĐỘNG 

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

1. Thực hiện các bài tập nhẹ: Đi bộ nhanh trong thời gian ngắn cũng có thể giúp bạn tỉnh táo và cung cấp năng lượng cần thiết cho cả ngày.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

2. Dành nhiều thời gian dưới ánh nắng: Các chuyên gia cho rằng, việc dành nhiều thời gian dưới ánh sáng tự nhiên có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn để vượt qua một ngày dài.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

3. Thay đổi môi trường làm việc: Nếu có thể, hãy làm việc bên cửa sổ mở để không khí trong lành tràn vào, và nghe nhạc để giúp bạn tiếp tục với công việc tốt hơn.

QUẢN LÍ THỜI GIAN THẬT TỐT

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

1. Lập danh sách công việc cần làm: Lên kế hoạch tất cả những thứ bạn cần làm trong ngày, và sắp xếp chúng theo thứ tự quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn nhớ những việc mình cần hoàn thành cũng như “cung cấp” những lời nhắc nhở về những gì bạn đã đạt được và những công việc chưa làm.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

2. Cố gắng làm việc hiệu quả: Hãy cố gắng hoàn thành trước những công việc khó khăn và phức tạp nhất trong ngày, khi bạn còn nhiều năng lượng nhất có thể.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

3. Thưởng cho bản thân bằng cách nghỉ ngơi: Hãy tự thưởng cho bản thân bằng cách nghỉ ngơi một chút sau những giờ làm việc căng thẳng. Việc này có thể cải thiện năng suất làm việc bằng cách giúp bạn cảm thấy tươi tỉnh và hồi phục, và nó còn có thể tạo động lực để bạn vượt qua nhiệm vụ tiếp theo.

bestie nhung cach lay lai nang luong sau khi mat ngu

4. Trở lại thời gian ngủ bình thường: Sau khi đã làm “cú đêm” thì việc quay lại thói quen ngủ thông thường là điều cực kỳ quan trọng. Hãy trở lại với thời gian ngủ thông thường như mọi ngày bạn từng làm hoặc có thể sớm hơn bình thường một chút và đặt báo thức vào những giờ thức dậy thông thường của bạn.

Lời khuyên cho bạn:

- Nếu bạn quá mệt và khó có thể mở mắt lên được (đây là điều bình thường trong trường hợp này), hãy tát nước vào mặt, nhúng đầu vào bồn nước đá, hoặc tự tát mình thật mạnh. Chúng có thể không mấy dễ chịu để giữ mình được tỉnh táo, nhưng chúng sẽ có hiệu quả rất tốt.

- Nghe nhạc âm lượng lớn, tốt hơn nên đeo tai nghe.

- Để giúp bản thân tỉnh táo vào buổi sáng, hãy uống hoặc cà phê hoặc với bất cứ thức uống nào có chứa caffein.

- Nhảy múa xung quanh phòng hoặc chơi cờ cùng nhiều người trong thời gian dài như cờ tỷ phú để giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn.

Cảnh báo:

- Không nên lái xe khi bạn đang thiếu ngủ.

- Tránh thức khuya cả đêm nếu bạn làm việc ở môi trường mà việc ngủ gục có thể gây nguy hiểm cho bạn và người khác.

Ho vọng những “tuyệt chiêu” trên đây sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần làm việc thật hứng khởi sau khi đã làm một “cú đêm” chính hiệu. Thường xuyên truy cập Bestie để bổ sung nhiều thông tin hữu ích giúp tinh thần luôn vui khỏe mỗi ngày!

Nguồn: Wikihow

Scroll to top
X Đóng