08/30/2017 15:37
7 bước giúp bạn tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên

7 bước giúp bạn tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên

Hạ Lam - Theo thethaovanhoa.vn

Những ấn tượng ban đầu về một người gần như rất khó thay đổi, vậy nên những lần gặp mặt đầu tiên vô cùng quan trọng.

Khi gặp mặt lần đầu, chỉ với một cái nhìn thoáng qua, có lẽ chưa mất đến 3 giây, là đủ để một người có thể đánh giá về bạn. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, người đối diện sẽ ngay tắp lự đưa ra nhận xét về bạn dựa trên vẻ bề ngoài, ngôn ngữ cơ thể, thái độ, tác phong cư xử và cách ăn mặc của bạn.

Cứ mỗi khi gặp một người mới, bạn sẽ luôn luôn bị “đặt lên cân” và bị soi xét, đánh giá và để rồi từ đây, ấn tượng về bạn trong mắt người đối diện sẽ được hình thành dựa trên "số điểm" bạn đạt được. Những ấn tượng ban đầu về một người gần như rất khó thay đổi, vậy nên những lần gặp mặt đầu tiên vô cùng quan trọng, bởi chúng là những viên gạch đầu tiên trong tiến trình xây dựng quan hệ giữa hai bên, và quyết định sắc thái của mối quan hệ này.

Vì thế, cho dù là trong sự nghiệp hay đời sống xã hội, biết cách tạo ra một ấn tượng ban đầu tốt đẹp là điều tối quan trọng. Bài viết này cung cấp một số lời khuyên hữu ích để giúp bạn tạo dựng ấn tượng tốt khi gặp gỡ người khác lần đầu.

bestie tao an tuong dau tien

1. CƯ XỬ LỊCH THIỆP

Thậm chí những người thô lỗ cũng ghét bị đối xử thô thiển. Phép lịch sự thông thường có một tác dụng lớn nhằm thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Cách cư xử đúng đắn, như nói “vui lòng” và “cảm ơn”, chú ý lắng nghe và biểu lộ sự thấu hiểu, là những phép lịch sự mà mọi người đều đánh giá cao.

2. CỞI MỞ VÀ TỰ TIN

Trong việc tạo dựng ấn tượng đầu tiên, ngôn ngữ cơ thể cũng như ngoại hình nói lên nhiều điều về con người bạn hơn là lời bạn tự nói ra.

Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện sự tự tin của mình. Đứng thẳng, mỉm cười (đương nhiên), giao tiếp bằng ánh mắt, chào hỏi bằng một cái bắt tay chắc chắn. Tất cả điều này sẽ thể hiện sự tự tin của bạn và giúp cho cả bạn lẫn người đối diện cảm thấy thoải mái.

Hầu như tất cả mọi người sẽ hơi lo lắng khi lần đầu tiên gặp ai đó, điều này có thể dẫn đến những thói quen thể hiện sự bồn chồn (gãi mũi, xoa đầu) hoặc đổ mồ hôi tay. Một khi nhận thức được những thói quen này, bạn có thể cố gắng kiểm soát chúng và khiến người đối diện cảm thấy thoải mái.

bestie tao an tuong dau tien

3. KIỂM SOÁT SỰ LO LẮNG

Nếu bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng thì đừng cố kìm nén lại hãy tập cách suy nghĩ:  “Ồ tôi đang cảm thấy thật sự lo lắng và tôi sẽ tìm cách giải tỏa nó ngay bây giờ!”. Bạn có thể thả lỏng và tự tạo nên những dịch chuyển tự nhiên của cơ thể đại loại như: Xoa hai bàn tay vào nhau, co duỗi chân nếu đang ngồi, đặt tay trước ngực, hít thở một hơi thật sâu…

Nếu có quá nhiều người cùng nói về một chủ đề mà bạn không thành thạo lắm thì vẫn có cách để tạo được ấn tượng tuyệt vời, đó là bạn hãy tập trung vào một số người, khi họ phát biểu xong nếu trong tầm hiểu biết của bạn hãy đặt ra một vài câu hỏi, hoặc đối thoại về việc họ đang nói. Đám đông có thể sẽ chú ý tới bạn nhiều hơn. Điều quan trọng hơn cả là căng thẳng sẽ khiến cho bạn nói quá nhanh dẫn đến mất kiểm soát vì thế hãy cố gắng nói chậm rãi, phát âm đủ to và tròn chữ.

4. TỎ RA TÍCH CỰC

Thái độ của bạn thể hiện trong tất cả mọi thứ bạn làm. Hãy thể hiện thái độ tích cực, ngay cả khi phải đối mặt với những lời chỉ trích hoặc trong những trường hợp căng thẳng. Hãy cố gắng học hỏi được điều gì đó từ các cuộc họp và đóng góp một cách thích hợp, luôn duy trì nụ cười và phong thái lạc quan.

bestie tao an tuong dau tien

5. NỤ CƯỜI CHIẾN THẮNG

“Khi bạn cười, và cả thế giới cũng mỉm cười”. Không gì đánh bại được một nụ cười trong việc tạo ra một ấn tượng ban đầu hoàn hảo. Một nụ cười ấm áp và tự tin sẽ khiến cho cả hai bên thoải mái. Vì vậy, mỉm cười là điều quan trọng nhất bạn cần làm để tạo ra ấn tượng ban đầu tốt đẹp. Nhưng đừng làm quá - những người cười quá nhiều có thể bị đánh giá là không thành thật và nịnh hót, hoặc có thể bị coi là “hời hợt”.

6. BIẾT SỬA LỖI

Bạn đến tham dự một bữa tiệc cách nơi ở hàng trăm cây số và phát hiện ra chìa khóa xe đã thất lạc. Đúng lúc đó, một cô gái tới giới thiệu bản thân và tỏ ra rất vui khi gặp bạn nhưng bạn gạt cô ấy sang một bên và chạy một mạch đi kiếm chìa khóa. Điều này đã để cho cô ta một ấn tượng không mấy tốt đẹp về bạn, nhưng bạn có thể sửa chữa được những sai sót này bằng cách tìm lại cô ấy, kéo tới bên cạnh và nói với một giọng điệu thật hài hước: ”Tôi đã không còn là tôi trước đó rồi!, xin lỗi cô nhưng có lẽ ở đây đã có sự nhầm lẫn gì đó giữa tôi và người anh em sinh đôi xấu tính của tôi”. Qua ví dụ này, bạn cũng nên đánh giá người khác từ nhiều khía cạnh khác nhau nếu họ có lỡ tạo ra ấn tượng không tốt đẹp với bạn.

bestie tao an tuong dau tien

7. LỊCH SỰ VÀ CHU ĐÁO

Chẳng cần nói bạn cũng biết, cách cư xử đúng mực và thái độ lịch sự, chu đáo và nhã nhặn làm nên một ấn tượng ban đầu tốt đẹp. Trong thực tế, thiếu bất cứ yếu tố nào vừa được liệt kê đều có thể phá hủy cơ hội ghi điểm trong mắt người khác. Vì vậy, hãy hành xử thật cẩn trọng!

Một hành vi cần được nhắc đến cho phù hợp với xã hội hiện đại là “tắt điện thoại di động”. Bạn định tạo ấn tượng đầu tiên như thế nào khi nói chuyện với một người nào đó ngoài người đang ngồi đối diện bạn đây? Mối quan hệ mới mẻ này xứng đáng để bạn bỏ ra 100% sự tập trung. Bạn ít quan tâm đến đối tác bao nhiêu thì ấn tượng bạn tạo ra ít tốt đẹp bấy nhiêu.

bestie tao an tuong dau tien

Ấn tượng ban đầu tạo nên một sự khác biệt lớn nhưng việc cải thiện chúng lại khá là đơn giản. Thậm chí nếu kĩ năng xã hội không phải là điểm mạnh của bạn, bạn có thể tạo ra một nối kết vững chắc với người khác. Như Oscar Wilde từng nói: "Thật lố bịch khi chia người ta ra thành tốt và xấu. Chỉ có người hoặc cuốn hút hoặc nhàm chán."

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng