06/09/2017 13:31
Vì sao không nên làm việc vào ban đêm và ngủ bù vào ban ngày?

Vì sao không nên làm việc vào ban đêm và ngủ bù vào ban ngày?

Dũng Mạnh - Theo thethaovanhoa.vn

Ngày nay, khoảng 20-25% dân số thế giới đi làm vào ca đêm, hoặc thích làm việc vào ban đêm, hoặc phải dậy từ lúc 3-4 giờ sáng (người buôn bán). Vậy họ ngủ bù vào lúc nào? Dĩ nhiên là ban ngày rồi...

Nhưng bạn có biết dù cố gắng ngủ đủ 8 tiếng vào ban ngày thì bạn cũng không thể bù đắp được những tác hại do việc thiếu ngủ về đêm gây ra. Dù có ngủ trong phòng tối thui thì bạn cũng không thể đánh lừa cơ thể rằng đây là ban ngày.

Giấc ngủ đòi hỏi phải có sự hợp tác của một số quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Thiếu ngủ khiến cho những quá trình sinh hóa này bị ảnh hưởng. Và ngủ bù vào ban ngày là một nguyên nhân khiến tuổi thọ của bạn bị ăn mòn. Cụ thể như sau:

Bestie ngu bu

Ngủ bù dưới ánh mặt trời "sáng quắc" như vậy cũng không dễ chút nào.

1. Làm việc ca đêm là nguyên nhân gây ung thư. Thậm chí tiếng Anh còn gọi ca đêm bằng từ "graveyard" (nghĩa địa). Một nghiên cứu cho biết phần lớn các y tá làm việc ca đêm bị mắc bệnh ung thư vú. Dù bạn chỉ làm dưới 3 đêm mỗi tuần cũng có nguy cơ bị ung thư vú, vì điều này khiến cho nhịp sinh học của bạn còn thất thường hơn.

2. Ngủ vào ban ngày làm đứt gãy hoạt động của các gene, và điều này còn gây hại hơn là thiếu ngủ. Bạn sẽ dễ mắc các bệnh ung thư, tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường và béo phì.

3. Khi ngủ vào ban ngày và thức vào ban đêm, hoạt động ăn uống của bạn sẽ bị thay đổi và quá trình trao đổi chất bị cản trở. Bạn có thể ăn rất nhiều vào một thời điểm nào đó, những lúc khác bạn lại chẳng muốn ăn gì cả. Dần dần, hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị ảnh hưởng và bạn rất dễ bị thừa cân, tích mỡ trong nội tạng.

4. Hậu quả của việc ăn ngủ thất thường sẽ bắt đầu thể hiện ra ngoài bề mặt da. Bạn sẽ già nhanh hơn vì cơ thể không điều chỉnh được nhịp điệu ngủ một cách bình thường.

Bestie gia nhanh

Những dấu hiệu của tuổi tác như vết chân chim nơi khóe mắt, khóe miệng, làn da chảy xệ, mắt thâm quầng, thậm chí tóc bạc... sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.

LỜI KHUYÊN CHO NGƯỜI PHẢI LÀM CA ĐÊM

Nếu phải làm ca đêm, bạn có thể thực hiện một vài mẹo sau để tăng cường năng lượng và sức khỏe:

- Tắm nước ấm vào sáng sớm. 

- Tập thể dục vào sáng sớm. Vào những ngày mùa hè, bầu trời thường rất sáng khiến bạn khó ngủ, do đó sau một đêm làm việc, bạn hãy tập thể dục để đổ mồ hôi nhiều hơn, sau đó bạn sẽ ngủ được nhiều hơn. Bạn có thể tập boxing, chạy xe đạp hoặc các bài tập cardio khác.

- Bạn nên chọn trái cây và rau xanh cho bữa sáng, vì đồ ăn nhanh dễ khiến bạn cạn kiệt năng lượng hơn.

- Đừng uống rượu.

- Nếu có thể, hãy cố gắng duy trì ngủ ít nhất 4 tiếng theo giờ giấc bình thường. Nghĩa là ngủ từ 1-5 giờ sáng và thêm 4 tiếng sau đó nữa nếu đêm trước bạn phải về khuya.

Nguồn: Boldsky

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng