11/24/2015 09:40
Muốn xoay chuyển tình thế, hãy thay đổi tư thế

Muốn xoay chuyển tình thế, hãy thay đổi tư thế

Lúc buồn chán, nếu bạn đứng thẳng người lên thì sẽ cảm thấy phấn chấn hơn. Nếu có lúc nào đó tâm trạng của bạn trì trệ, hãy thay đổi tư thế của mình ngay chứ đừng để nó lôi bạn xuống nữa.

Hà Phương

Có thời gian tôi thất tình và chỉ muốn thu mình vào một góc. Tôi vật vã vô hồn, chẳng biết mình đã làm việc như thế nào và thời gian đã trôi đi ra sao. Khi xem đến cảnh nàng Bella bó gối ngồi trên ghế lúc Edward bỏ đi trong tập 2 loạt phim Twilight, tôi gần như khóc cạn nước mắt vì tôi thấy mình giống cô ấy. Vào những lúc đó, thứ tôi và cô ấy đều cần là một liều adrenaline. Chỉ có đứng dậy và bước ra ngoài, đối diện với cuộc sống, tôi mới thay đổi được hoàn cảnh của mình. 

Chẳng phải ngày nào bạn cũng thất tình, nhưng nếu có lúc nào đó tâm trạng của bạn trì trệ, hãy thay đổi tư thế của mình ngay chứ đừng để nó lôi bạn xuống nữa. 

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra tâm trạng của một người thông qua những cử chỉ cơ thể của họ. Ví dụ như chống cằm thể hiện sự buồn chán, cau mày thể hiện sự tức giận. Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý Ekman, nhà sáng lập Paul Ekman Group chuyên tư vấn các giải pháp tâm lý cho doanh nghiệp, đã chỉ ra rằng ở chiều ngược lại, tư thế và cử chỉ của chúng ta cũng có tác động đến tâm trạng. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta thay đổi tư thế, tâm trạng cũng sẽ thay đổi tương ứng. Dưới đây là 6 cách điều chỉnh tư thế mang lại tâm trạng tích cực hơn.

1. Nằm xuống giúp suy nghĩ minh mẫn hơn

Bestie nam xuong

Bạn vừa đặt lưng xuống giường và “a ha”, bạn chợt nghĩ ra cách giải quyết vấn đề mà trước đó nghĩ mãi không ra. Nhà tâm lý học Darren Lipnicki, thuộc Đại học Quốc gia Úc, cho biết những bài kiểm tra của ông đã chứng minh khi nằm xuống, chúng ta có khả năng giải quyết vấn đề nhanh hơn khi đứng. Do khi nằm, cơ thể giải phóng ít chất noradrenaline trong não hơn khi đứng, giúp chúng ta minh mẫn hơn, đó chính là lý do mà thay đổi tư thế mang lại tâm trạng tích cực.

2. Bắt chước người khác tăng khả năng thông cảm

Bạn có thể bắt chước giọng nói, tư thế hay những biểu cảm trên gương mặt của đối tượng giao tiếp. Các nhà nghiên cứu cho thấy khi bạn bắt chước người khác, bạn đã phần nào hiểu được tâm trạng của đối phương, nhờ đó mà chúng ta dễ dàng cảm thông với họ. Đây cũng là cách thức được nhiều diễn viên áp dụng khi đứng trước máy quay.

3. Khoanh tay giúp tăng tính nhẫn nại

Bestie khoanh tay

Khi bị mắc kẹt không thể giải quyết một vấn đề cần sự nhẫn nại, bạn hãy chuyển sang tư thế khoanh hai tay trước ngực. Trong một thử nghiệm, hai nhà nghiên cứu người Mỹ Ron Friedman và Andrew J.Elliot đã yêu cầu các tình nguyện viên giải ô chữ và phát hiện những người giữ tư thế này kiên trì giải ô chữ lâu hơn với thời gian gấp đôi người khác. Hơn nữa, xác suất giải đúng cũng cao hơn.

4. Đứng thẳng người giúp lấy lại tinh thần

Mỗi khi bạn cảm thấy buồn chán, hãy vươn cơ bắp, duỗi thẳng tay chân, đứng thẳng người trong một phút. Sự thay đổi tư thế này giúp tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể, nhờ đó bạn lấy lại được cảm giác phấn chấn.

5. Chợp mắt tăng hiệu quả công việc

Bestie chop mat

Nghỉ trưa trong văn phòng không nên quá dài nhưng là liều doping mà bạn không nên bỏ qua. Chỉ cần chợp mắt một chút có thể góp phần tăng hiệu quả công việc của bạn. Ngủ 10 phút thôi sẽ mang lại hiệu quả đáng kể, giúp chúng ta nhận thức công việc ở mức cao nhất, khôi phục sức sống và sự tỉnh táo tức thì.

6. Gồng cơ bắp tăng ý chí

Hai chuyên gia Iris W. Hung (Đại học Quốc gia Singapore) và Aparna A. Labroo (Đại học Chicago, Mỹ) cho rằng việc gồng cơ bắp sẽ mang đến ba hiệu ứng tâm lý: kiềm chế cơn đau, phân tán lực chú ý và giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy, nếu bạn bị chiếc bánh ngọt quyến rũ trong khi đang cố giảm cân, hãy gồng chặt tay để tăng quyết tâm nhé.

Theo Tiếp Thị Gia Đình

Scroll to top
X Đóng