09/22/2015 10:07
Điều gì xảy ra khi bụng bự như mang bầu 6 tháng sau khi ăn

Điều gì xảy ra khi bụng bự như mang bầu 6 tháng sau khi ăn

Có bao giờ bạn ăn uống thỏa thuê xong và giật mình nhận thấy bụng mình căng phình ra cứ như thể đã bầu bì mấy tháng? Những phân tích liệt kê trong bài này sẽ khiến bạn không bao giờ tham ăn nữa.

Ms Perfect

Thứ nhất, tình trạng bụng bự này có thể không phải là tạm thời

Bụng của chúng ta có thể tích khoảng 50ml (lúc rỗng) và có thể giãn căng đến tận 4 lít khi đầy. Nhưng thường thì bạn chỉ cần nạp vào bụng khoảng 1-1,5 lít trọng lượng thực phẩm là đủ cảm thấy thỏa mãn, thoải mái. Khi ăn uống quá mức này, thành bụng sẽ bắt đầu căng giãn ra, gây khó chịu và tình trạng đó có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ.

Nếu bạn cứ thường xuyên ních căng bụng lên như vậy thì dần dà "trời không chịu đất, đất cũng phải chịu trời", bụng bạn sẽ phải to lên để chứa được nhiều hơn theo mong muốn của bạn. Có điều một khi nó đã giãn ra thì sẽ không tự nhiên mà co lại như bình thường nữa đâu, và bạn sẽ cần ăn nhiều hơn nữa thì mới no.

Bestie bung bu

Nếu bụng thường xuyên bị trương phình thì cũng khó lòng co lại.

Thứ hai, bạn không nhất thiết phải ăn quá nhiều thì bụng mới bự

Thế mới ghê chứ! Hãy xem bụng bạn nhô thẳng ra và có cảm giác căng như sắp bể đến nơi, hay là nó mềm mềm và to sang cả hai bên, trông như bạn đang đeo thêm cả một cái phao quanh eo? Trường hợp đầu thì có thể là do đầy hơi, còn trường hợp sau thì có thể là do tích nước sau khi bạn đã ăn một số loại thức ăn nhất định, chẳng hạn các món vừa nhiều tinh bột vừa nhiều muối, hoặc bạn mới vào chu kỳ.

Tình trạng bụng trương phồng lên do đầy hơi chiếm phần nhiều hơn, và không phải luôn là hậu quả của việc ăn nhiều. Bạn có thể chỉ ăn một phần vừa đủ thôi mà vẫn bị đầy hơi, do đã nuốt vào nhiều không khí hoặc do vi khuẩn trong đường ruột. Một số loại thức ăn chứa carbohydrate như bông cải, bắp cải, táo, mận, đào… thường là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy hơi này.

Bestie bap cai

Bắp cải giàu carbohydrate, dễ gây đầy hơi.

Thứ ba, thứ đang thúc thúc ở trong bụng bạn không đáng yêu như một em bé đâu

Bụng bự lên đã đành, sau đó bạn còn bắt đầu cảm thấy những cơn co thắt, là dấu hiệu cho thấy bạn đã nhồi nhét quá đà khiến cơ thể cần được giải phóng nhanh chóng. Để giải quyết sự khó chịu này, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của một người chuyên đi thi ăn, đó là hãy hít thở theo nhịp cảm giác co thắt đó trong vòng một phút, thường thì bạn sẽ hết hoặc ít nhất là bớt khó chịu. Bạn cũng có thể tìm cách ợ để tống ra ngoài phần nào lượng khí đã nuốt phải trong khi ăn uống.

Thứ tư, bụng của bạn không phải là điều duy nhất đáng xấu hổ

Bạn có thể bị nấc, mới đầu thì cũng bình thường thôi nhưng riết rồi phát ngại mà không làm thế nào khác được vì đây là phản ứng khi cơ hoành của bạn bị kích thích do dạ dày quá đầy. Nhưng thực ra nấc vẫn không ngại bằng việc bạn bị đầy hơi dẫn đến ợ hoặc "đánh rắm". Đây là triệu chứng có thể xảy ra sau khi bạn ăn quá nhiều hoặc đã ăn một số thực phẩm (thường là carbohydrate) không “hòa thuận” lắm với những vi khuẩn trong ruột.

Bestie day bung o hoi

Ăn no khiến bạn dễ nấc cục, ợ hơi và xì hơi.

Thứ năm, bạn không thể vận động mạnh

Tập luyện có thể là việc cuối cùng bạn muốn làm sau một trận ăn uống tưng bừng. Vì khi bạn luyện tập thì lượng máu được đưa đến hệ tiêu hóa ít đi, khiến thức ăn cứ lẩn quẩn trong đó, chậm tiêu, khiến bụng vẫn to mà bạn lại còn muốn ói nữa.

Vậy nên nếu bạn có ý định vận động gì đó để cảm thấy dễ chịu hơn, hãy chỉ đi bộ thôi. Việc đi bộ có thể làm tăng nhu động ruột, giúp các cơ ở bụng mạnh mẽ hơn, nghiền thức ăn nhanh hơn và đẩy chúng xuống ruột nhanh hơn. Ngoài ra, còn một lưu ý khác là bạn đừng nên nằm ngay sau khi ăn, hãy ngồi thẳng hoặc đứng, đi ít nhất nửa tiếng để không hại đường tiêu hóa.

Thứ sáu, bạn sẽ bị khó ở

Lúc này, bạn không chỉ trông giống như một mẹ bầu 6 tháng mà thực tế, bạn cũng cảm thấy khó chịu như đang có bầu vậy đó. Điều này là do cơ thể phải hoạt động cật lực hơn để tiêu hóa hết lượng thức ăn bạn vừa nhồi nhét. Thức ăn của bạn càng béo và càng nhiều protein thì càng khó tiêu, khiến bạn có thể vật vã đến 4-5 tiếng đồng hồ.

Một số người còn bị ợ nóng do lượng thức ăn tăng thêm trong dạ dày đòi hỏi tăng tiết axit, gây ra trào ngược axit kèm cảm giác buồn nôn nữa. Tất nhiên là bạn không đáng được thông cảm như các mẹ bầu (thật sự) bị nghén rồi.

Ms Perfect (Tổng hợp)

Scroll to top
X Đóng