11/05/2014 17:50
7  loại thực phẩm có hại nhất khi ăn vào ban đêm

7 loại thực phẩm có hại nhất khi ăn vào ban đêm

Ăn uống đúng cách trước khi đi ngủ là một phương thuốc trị tăng cân và mất ngủ, nhưng nó cũng có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho mô trong cổ họng và thực quản.
Võ Ngọc Hà Trâm Võ Ngọc Hà Trâm

Ăn uống đúng cách trước khi đi ngủ là một phương thuốc trị tăng cân và mất ngủ, nhưng nó cũng có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho mô trong cổ họng và thực quản. Chắc chắn bạn đã quen với hiện tượng trào ngược axit –  nó xảy ra khi dịch tiêu hóa quay ngược trở lại ngực hoặc cổ họng và gây ra cảm giác nóng ran – nhưng cũng có một số người gọi đó là “sự trào ngược im lặng”, khác so với chứng ợ nóng thường thấy.

* Có thể bạn thích xem:

Nó có cùng nguyên nhân nhưng lại không có những dấu hiệu thông thường. Thay vì chứng khó tiêu, những người mắc phải thường bị đau họng, ho thường xuyên và khó nuốt. Gần 50% người Mỹ gặp phải chứng “trào ngược im lặng” mà không biết về nó, đó là nhận định của Jamie Koufman, M.D, người đang nghiên cứu và chữa trị chứng bệnh này trong khoảng 30 năm.

“Cho tới bây giờ, yếu tố rủi ro lớn nhất đó là thời điểm mà mọi người ăn bữa tối.”, Koufman nói. Bà ấy khuyên rằng nên ăn bữa tối cách 3 giờ trước khi đi ngủ. Nhưng ngay cả khi bạn đã tìm cách để thực hiện điều đó, hãy nhận thức rằng ăn nhẹ vào lúc đêm khuya có thể mang lại cùng những ảnh hưởng tai hại. Nếu bạn đi tới tủ lạnh hoặc nhà bếp trước khi đi ngủ, dưới đây là 7 thứ mà bạn đừng bao giờ nên ăn.

Rượu

Nó nới lỏng các van nối dạ  dày và thực quản. Khi điều đó xảy ra, cơ thể bạn không thể giữ thức ăn tại đúng vị trí của nó. “Nếu bạn uống rượu ngay trước khi đi ngủ, bạn có nguy cơ bị trào ngược rất nhiều,” theo lời của Koufman.

Soda

Không có gì chứa nhiều axit hơn soda. Thực tế, soda thật sự có tính axit cao hơn nhiều so với bất kì thứ gì có trong tự nhiên, Koufman nói. Tính axit làm tổn hại những van nối axit và thực quản. Ngoài ra, sự cacbonat hóa làm tăng áp lực dạ dày.

Socola

Một số hương vị có chứa lượng chất béo cao – điều này tạo ra sự thuận lợi và cũng làm nới lỏng các van – và nó có chứa caffein và một chất kích thích ít được biết đến hơn có tên là theobromin, về cơ bản tạo ra ảnh hưởng gấp 3 lần.

Pho mát

Nó là một thực phẩm béo khác, nhưng nếu bạn buộc phải ăn thì những loại cứng như Parmesan và Swiss có ít tác động trào ngược hơn so với các loại mềm hơn chẳng hạn như feta và mozzarella. (Điều đó có nghĩa là không pizza).

Các loại hạt

Khi nói đến sự trào ngược, chất béo là chất béo, dù bão hòa hay không bão hòa. Vì vậy, mặc dù các loại hạt thường chứa một lượng chất thứ hai tốt cho sức khỏe nhưng nên tránh ăn chúng trước khi đi ngủ. Hạt điều, hạt óc chó, hạt macadamias (hạt mắc-ca) và đậu phộng là những thứ có hại nhất, Koufman nói, trong khi đó hạt hồ trăn và hạnh nhân không quá có hại.

Hoa quả thuộc giống cam quýt

Nó cũng có tính axit cao. Một cốc nước cam ép hay một cốc nước táo xanh có thể là sự lựa chọn tồi tệ nhất, nhưng một số người có thể ăn táo đỏ mà không có vấn đề gì – nó phụ thuộc vào người đó.

Cà phê

Nó vốn dĩ không chỉ có tính axit mà còn chứa caffein, từ đó tạo ra  tính axit trong dạ dày. Nếu bạn buộc phải uống, cà phê khử caffein thường có hàm lượng axit thấp hơn so với loại thông thường.

Vậy nên chọn đồ ăn gì khi cơn đói lúc nửa đêm tấn công? Koufman khuyến cáo bất cứ thứ gì có nồng độ axit thấp, chẳng hạn như chuối, một bát ngũ cốc có hàm lượng đường thấp với sữa có hàm lượng chất béo thấp hoặc món yêu thích của bà ấy – trà hoa cúc. “Nó rất dễ chịu” bà ấy nói. “Nó phân loại thức ăn bạn ăn và ổn định dạ dày.”

BBT xin chân thành cảm ơn thành viên Võ Ngọc Hà Trâm đã chia sẻ nội dung này đến bạn đọc của MLOG. Nguồn: Xinhxinh
Scroll to top
 Close