12/09/2013 22:44
Frozen– Không ác thú, không phù thủy, chỉ có bóng tối của chính ta

Frozen– Không ác thú, không phù thủy, chỉ có bóng tối của chính ta

Cứ tới mùa này là mong chờ xem phim Giáng Sinh, nhất là phim hoạt hình. Năm ngoái có Rise of the Guardians, năm nay có Frozen thỏa mãn ngoài mong đợi.
Đường Đường

Vừa đánh bại kỉ lục mười hai năm thống lĩnh phòng vé mùa lễ Tạ Ơn của “Harry Potter và Hòn đá Phù Thủy”, “Frozen” vừa được các nhà phê bình đánh giá là bước khởi đầu quay trở lại với đỉnh cao danh vọng mà Disney từng đạt được thập niên 1990.

Frozen kể câu chuyện của hai nàng công chúa ElsaAnna. Elsa sở hữu quyền năng phép thuật băng tuyết cực mạnh đến nỗi phải giam mình trong căn phòng nhỏ để kiềm chế nó, còn Anna là cô công chúa vừa trưởng thành – ngây thơ và nhiệt huyết. Trong lễ đăng quang ngôi nữ hoàng của mình, Elsa tình cờ làm đóng băng cả vương quốc, để rồi quá sợ hãi mà bỏ trốn, để lại đất nước trong giá rét. Anna quyết định vượt qua bão tuyết giữa mùa hè để tìm chị, mong cô có thể thu hồi phép thuật.

Hoạt hình luôn là nơi để các câu chuyện thần tiên về tình yêu trở thành hiện thực, chí ít cũng là một phần nào đó. Vậy nên Bạch Tuyết, Aurora hay Lọ Lem đều có những cú sét ái tình với những chàng bạch mã hoàng tử được bao bé gái ngưỡng mộ. Ấy vậy mà thời gian gần đây, câu chuyện về chàng hoàng tử hào hoa phong nhã dường như không còn sức hấp dẫn như trước. Từ Tangled với chàng bạch mã đạo tặc đến Brave với cô công chúa tomboy không cần hoàng tử của mình, bây giờ là Frozen với hai nàng công chúa – một cô thì được các nhà làm phim ban cho sức mạnh quá khủng khiếp, một cô thì bị các bác tự tay đập tan giấc mộng “tiếng sát ái tình”. Người lớn xem phim thì hỉ hả cả buổi vì thế này mới hợp lí hợp tình, nhưng ngẫm lại thì thấy trẻ con bây giờ xem chừng thiệt thòi hơn chúng ta ngày xưa, hôm sau đi mẫu giáo có bạn nào tặng hoa cũng nhất quyết không tin bạn ý có tình cảm với mình. “Vì mới gặp lần đầu nên chẳng phải là tình yêu chân thành đâu”.

Frozen đẹp hoàng tráng lộng lẫy. Trời Sài Gòn được mấy ngày hơi se se là đã thích lắm rồi, vào rạp bật điều hòa lạnh toát lại nhìn cả một lâu đài băng dựng lên sừng sững trước mắt bỗng cảm thấy vừa ngỡ ngàng sửng sốt vừa thỏa mãn, coi như bù đắp cho bao tiếc nuối của những người sống ở môi trường nhiệt đới. Nữ hoàng Elsa sau khi giải phóng sức mạnh của mình lại càng thêm sắc sảo lạnh lùng với phục trang lấp lánh ánh băng tuyết, hẳn sẽ trở thành một hình mẫu mới cho các cosplayer trên toàn thế giới vốn đã từng một thời sốt xình xịch vì anh chàng Jack Frost “bishounen – mỹ thiếu niên” ra mắt mùa đông năm ngoái. Đáng tiếc cho các nhân vật còn lại, kể càng nàng công chúa Anna, đều đã bị lu mờ bởi hào quang lạnh lẽo của Elsa.

Nhắc đến Elsa, bây giờ chúng ta mới bắt đầu đi vào ý chính của cái tiêu đề của bài viết. Frozen có nhân vật phản diện, nhưng chỉ là một nhân vật nhỏ bé để tạo ra chút bất ngờ ở cuối phim, không phải là một nhân vật phản diện hữu ý mang tính chất đối lập với nhân vật chính. Frozen thực chất không có nhân vật phản diện cụ thể. Tương tự như Brave, Frozen đặt ra vấn đề về bóng tối trong mỗi con người. Trưởng tộc hạch Yêu đã từng dự đoán, quyền năng của Elsa một ngày nào đó sẽ khiến cô khổ sở, và lúc đó cái mà cô phải đấu tranh chính là nỗi sợ hãi dẫn đến thái độ và hành vi cực đoan của mình, vô tình hay hữu ý. Quyết định nhốt mình để kiềm chế sức mạnh, tưởng chừng là một hành động khôn ngoan, nhưng hóa ra lại chẳng đúng đắn chút nào. Như các bác sỹ tâm lý bây giờ hay khuyên bệnh nhân phải đối mặt, phải nắm thế chủ động trước sự giận dữ hay những cảm xúc tiêu cực của bản thân, chứ không phải là ức chế nó ấy. Càng ức chế, đến khi bộc phát hậu quả để lại càng lớn. Elsa là ví dụ điển hình (tương tự với các nhân vật có sức mạnh siêu nhiên khác mà chúng ta từng xem, như trong X-Men chẳng hạn). Nhưng hiển nhiên, bóng tối của Elsa vẫn chưa đủ để khiến cô trở thành một “yêu quái, phù thủy, tà ma, bàng môn tà đạo”. Mà trong đó còn có sự góp phần của từng người đã chứng kiến sức mạnh của cô. Chúng ta dĩ nhiên luôn phản ứng theo bản năng trước những gì khác biệt. Ban đầu là sợ hãi, dần dần chuyển thành kì thị, tiếp theo là ngắt bỏ gốc rễ của “điều khác biệt”. Ban đầu cha mẹ cô chỉ vì muốn tốt cho cô nên đồng ý cô lập con gái của mình, sau là chính cô tự sợ hãi bản thân, tiếp đến là sự kì thị của dân chúng, cuối cùng là “dẫn quân tiêu diệt mụ phù thủy” của những kẻ quá khích và có sức mạnh trong tay. Và Elsa trong một khoảnh khắc, đã suýt nữa giết người.

Đến đây, thiệt sự cảm thấy may mắn vì Frozen là một bộ phim hoạt hình. Vì trong hoạt hình, tình yêu sẽ luôn là phương thuốc màu nhiệm. Còn nó màu nhiệm ra sao nó “chữa bệnh” thế nào thì thôi không nói đâu mất vui.

Một từ dành cho âm nhạc của “Frozen”: Tuyệt vời! Một nhà phê bình đã đánh giá bộ phim là một tác phẩm nhạc kịch đích thực và hoàn toàn không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó có một phiên bản nhạc kịch của “Frozen” được trình diễn ở sân khấu Broadway danh giá. Nổi bật nhất là ca khúc “Let It Go” của nữ hoàng Elsa khi rời bỏ vương quốc của mình, qua phần thể hiện của diễn viên lồng tiếng India Menzel. Nỗi lòng cô đơn của một cô gái nắm trong tay quyền năng vượt bậc phải từ bỏ quê nhà, trong phút chốc đã vang vọng khát khao tự do và rồi bùng nổ mạnh mẽ như chính cách Elsa thỏa thích sử dụng sức mạnh của mình. Chỉ trong một ca khúc và khán giả chỉ có thể gói gọn cảm xúc của mình trong hai từ: hoàn hảo!

Phần lồng tiếng được làm khá ổn, nhất là nhân vật Olaf do Thái Hòa đảm nhiệm. Dù chưa được xem bản gốc nhưng qua trailer thì khá tin tưởng là phần thể hiện của Thái Hòa dễ thương và “bệnh” hơn bản gốc nhiều. Điểm mạnh của phim Disney là phần âm nhạc, nên dù rất cố gắng (và những cố gắng ấy rất đáng trân trọng) nhưng phần hát hò bằng tiếng Việt quả thật không hay bằng và có phần thiếu cảm xúc. Trong buổi công chiếu, một trong hai ca sỹ đã lồng tiếng cho hai nàng công chúa đã khoe rằng mình hoàn thành tất cả các bài hát trong phim chỉ trong 1 ngày. Cô ấy khoe như đó là một thành tích, nhưng tôi lại thấy đó là một sự thiếu tôn trọng với tình cảm của nhân vật, cảm giác như cô không đầu tư xem nhân vật mình sẽ lồng tiếng, sẽ thổi hồn vào là người thế nào. Hơi thất vọng! Nhưng nói chung thì không bài trừ bản lồng tiếng, trừ phần hát hò ra thì còn lại đều ổn cả.

Cứ tới mùa này là mong chờ xem phim Giáng Sinh, nhất là phim hoạt hình. Năm ngoái có Rise of the Guardians, năm nay có Frozen thỏa mãn ngoài mong đợi. Tuy trong Frozen vẫn còn thiếu một chút bé bé nhỏ nhỏ gì đó có thể đánh mạnh vào tâm khảm, khiến mình ngỡ ngàng hoặc bồi hồi xúc động thốt lên “Phim hay chết đi được!” đại loại vậy, nhưng nhìn chung vẫn là một phim hay đáng nhớ và muốn xem lại lần nữa. Cảm ơn nữ hoàng Elsa, vì đã đem mùa đông mát lành đến Sài Gòn luôn nóng bỏng.

Frozen do Megastar phát hành, công chiếu từ ngày 13/12/2013.

Từ khóa:  phim ảnh, review, frozen
Scroll to top
 Close