11/05/2013 21:41
Vì sao phim ma thường hút hàng?

Vì sao phim ma thường hút hàng?

Không thật sự là một dòng phim được “cưng nựng”như chiến tranh robot, siêu nhân mặc sịp, hài – tình cảm nhí nhố… nhưng “phim ma” vẫn luôn là một trong món ăn “hút hồn” đám trẻ con trẻ trâu. Sợ thì vẫn sợ, nhưng nhất quyết vẫn cứ thích rủ nhau mua đồ ăn đắp chăn hú hét để được… ma dọa. Ừ thì, có lý do của nó cả đấy!
Bảo Nghi Bảo Nghi

1. Người & Ma – một mối quan hệ “hấp dẫn” nhất thế giới

Mâu thuẫn là ngọn nguồn phát triển, trái dấu thì thường hút nhau. Chính vì vậy, theo “lẽ tự nhiên” của phim ảnh bấy lâu nay, những thứ “trái khoáy” sẽ được đặt cạnh nhau, để từ đó người ta mới có tung tóe ra muôn ngàn vạn trạng các thứ hay ho thú vị khác để viết ra truyện, dựng thành phim. Một cô nàng nghèo kiết xác sẽ chạm mặt công tử giàu có vô tội vạ, một mĩ nhân đẹp tuyệt vời sẽ say đắm ngất ngây lãng tử mặt sẹo bụi bặm cao to đen hôi, một tiểu thư long lanh kiêu sa sẽ phải sống cùng với quái vật hung dữ nơi lâu đài đen tối. Luôn luôn là vậy, và luôn luôn thành công. Ngay cả chuyện tình Twilight cũng đi theo mô-típ này thôi. Một chuyện tình từ hai thế giới khác hẳn nhau sẽ có vô số những thứ để khai thác và thêu dệt, để thỏa sức bay bổng.

Một con người và một con ma “hun” nhau thì… có vị gì? Một con người và một con ma “have sex”thì ra… con gì? Ma có biết lãng mạn không? Ma có biết buồn thương nhớ nhung sầu muộn không? Người và ma yêu nhau xong thì chuyện gì tiếp diễn nữa? … Cả thế giới này phát triển được tiên tiến cho tới tận bây giờ, chung quy cũng là nhờ vào tính hiếu kì của con người. Con người là chúa tò mò. Cái gì cũng muốn biết, cũng muốn hỏi. Chuyện Người với Ma – Ma với Người cũng vậy. Thế nên, các nhà làm phim phải nhanh chóng đáp ứng ngay, miệt mài ngày đêm nặn ra những “câu trả lời-hay-nhất” để giải đáp nhu cầu thắc mắc của mọi người.

Những câu chuyện tình thấm đẫm nước mắt, long lanh tình cảm và đẹp đẽ đến phát thèm kiểu cặp đôi Twilight, chuyện tình Pea-Mak, hay những câu chuyện tình người – ma từ thời Bao Thanh Thiên “nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm”… luôn luôn có sức hút và được tiếp nối có khi cũng là vì vậy!

2. Con người ta luôn thích dòm ngó thế giới của người khác

Bản tính táy máy, dễ bị hiếu kì cùng với thói quen “tò mò” từ xa xưa, chính là lý do thế giới ma quỷ được sống mãi trong những ham muốn, trong sở thích và cả… hệ giải trí của con người.Giống như thiên đường, thế giới ma quỷ cũng đầy tò mò và cuốn hút, để người ta tưởng tượng ra đủ thứ “thâm cung bí sử”, “kì ảo và khó hiểu”. Nó không bị hạn chế kìm kẹp trong những quy chuẩn của con người, những quy tắc cố hữu của thực tại. Phim ảnh phản ánh một phần thực tại. Khi con người ta đã chán ngán, đã mệt mỏi với thế giới thực tại, họ sẽ tìm kiếm và “nhòm ngó” sang “thế giới của người khác”. Những bộ phim về ma quỷ, hay cả về thiên thần, chung quy là để nới rộng “miền đất sống” của con người ra rộng thêm, để con người ta thôi bí bách, thôi nhàm chán, được “thử” thêm những cảm giác sung sướng, hạnh phúc, bay bổng của thiên đường là thế nào, để thử “biết” cuộc sống tối tăm của ma quỷ là tròn hay méo, toàn gai góc quái vật hay sương mù tro cốt bụi mù dăng lối.

Mặt khác, các nhà làm phim cũng đánh đúng tâm lý bấy lâu nay của con người, khi người ta vẫn đang ngày ngày nghiên cứu xem con người khi đã chết thì sẽ thế nào? Thành ma thật không hay chỉ đơn giản… chết là hết? Những TV show của Đài Loan, Hongkong và Mỹ vẫn rồng rắn kéo theo một ekip hùng hậu để “thăm” ma, để “khám” ma, để bắt buộc phải lột trần được cái sự thật ấy một cách chăm chỉ dày dạn hàng tuần trên sóng truyền hình! Đã bảo rồi, con người ta tò mò lắm mà!

3. “Mắt ma” có thể nhìn-thấy-tất-cả-mọi-thứ

Đây chính là điểm chung của 2 bộ phim dính-tới-ma vừa thu hút được rất nhiều người xem – Killer’s Toon và Master’s Sun. Một là phim chiếu rạp, một là phim truyền hình, nhưng chất liệu để phát triển đường dây câu chuyện thì gần như giống nhau: một người nào đó có thể thấy được ma, nghe được ma, và từ đó họ biết hết mọi tội ác của người khác. Hay nói cách khác, họ được ma trao cho “đôi mắt”, ngược lại họ phải cho ma “mượn” tiếng nói và thân thể để “trả thù” kẻ xấu giúp ma. Ma là vô định, ma có thể đi tới mọi nơi mà không ai biết, chính vì vậy ma sẽ thấy được tất cả mọi thứ. Con người đối xử với nhau tệ ra sao, con người lừa lọc, lươn lẹo và quỷ quyệt thế nào… ma đều thấy hết. Mọi bí mật đều bị nhìn thấy, mọi bí mật đều bị nắm giữ.

Trong khi đó bản tính tò mò, hiếu kì cố hữu lại luôn nằm sẵn trong huyết quản và tâm trí con người. Vậy còn gì hấp dẫn hơn được nữa khi mọi mặt trái, mọi hành xử được phơi bầy dưới ánh sáng? Mà thủ phạm lại là kẻ có thể sẵn sàng làm tất cả mọi thứ một cách ngông cuồng, không sợ trời không sợ đất vì chẳng còn gì để mất! Quá hấp dẫn quá nguy hiểm!

4. Ma là thứ dễ xuất hiện nhất trên đời!

Giống như thiên thần tự nhiên xuất hiện cái bụp giữa làn khói trắng, ma cũng sẽ xuất hiện y vậy. Nhưng khác với thiên thần, ta phải tốt bụng lắm, ta phải khóc hết nước mắt như Tấm Cám hồi xưa, ta phải có một lý do đủ tốt đủ đẹp thì thiên thần hay bụt mới chịu ló mặt. Thì với ma, có khi chẳng khó đến vậy.Ma dễ xuất hiện hơn nhiều!

Khi ta làm điều xấu, ta lo sợ quả báo, ta lo sợ phát hiện, ta sợ người như sợ ma. Khi ta yếu đuối, ma có thể ở khắp mọi nơi. Khi ta tiêu cực mất hết niềm tin cuộc sống, ai đứng trước mặt cũng có thể là ma, và đôi ta chỉ vài giây sau đó, ta cũng đã thành ma lúc nào không hay. Một nguồn chất liệu dễ dàng sử dụng dễ dàng khai thác như vậy tại sao các nhà làm phim lại không thể tận dụng cho được?Đâu phải ai cũng có thể mạnh mẽ như Như Phi trong Thâm Cung Nội Chiến với câu nói “bất hủ”: “Khi sống đã không đấu lại ta, thì liệu chết đi còn có bản lĩnh đó!”.

5. Ma cũng có những thông điệp của riêng nó

Thực chất ma quỷ thường được gắn với sự tiếc nuối, day dứt và thù hận, khiến nó không được “giải thoát”, không được “phóng sinh”, giống như “lý thuyết” ta đã từng nghe từ trước tới nay.

Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh nào đó và nhìn ở một vài “con ma” trong những bộ phim đã từng xem, tôi thấy rằng, nó giống như một lời nhắc nhở về việc “trân trọng những cơ hội thứ 2”. Những con ma, vì nhiều lý do mà phải trở thành ma từ những sai lầm thứ nhất, đến nỗi khiến nó không đặng lòng, tiếc nuối đến dai dẳng mong rằng ước gì mình sẽ có thêm cơ hội thứ 2. Edward đôi khi không muốn thành ma cà rồng để rồi khiến Bella gặp nguy hiểm, vợ Mak không nỡ xa chồng và làm mọi cách để che dấu, để được ở bên chồng lâu dài, Stefan luôn đau đáu trong tâm trí về quá khứ xưa cũ để giờ đây liên lụy tới người yêu Elena, hay như ở Master’s Sun– người mẹ già cả chỉ thật sự bay biến khi đã đưa được cho con trai số tiền tiết kiệm cả đời của mình.

Vậy nên, nếu không muốn trở thành ma, hoặc phải gặp ma, thì hãy sống sao cho không hề nuối tiếc khi một ngày nào (nói dại mồm) ta không còn cơ hội nữa. Thật đấy, như vậy còn hơn là cứ phải dai dẳng làm ma. Lơ lửng, lừng chừng, vô định và phải làm “diễn viên” cho các bác đạo diễn, làm “nguồn cảm hứng” cho các biên kịch, các nhà sản xuất mà chẳng được một đồng thù lao nhang khói nào.

KYN

 

Từ khóa:  phim ảnh, review, kinh dị
Scroll to top
 Close