06/29/2022 16:38

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ

Chu Thị Thu Hà - Theo thethaovanhoa.vn Chu Thị Thu Hà

Sự phát triển mạnh mẽ của Kpop đã mang về doanh thu khổng lồ. Vậy những nhóm nhạc Kpop đã kiếm tiền bằng cách nào để đạt được lợi nhuận khủng như vậy bên cạnh công việc idol?

Công nghiệp giải trí Hàn Quốc đặc biệt là Kpop đã đóng góp đáng kể cho kinh tế đất nước này. Làn sóng Hallyu với sức phát triển mạnh mẽ đã nâng tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới. Các công ty giải trí cũng "mọc lên như nấm" cùng hàng loạt nhóm nhạc thần tượng. Những cái tên đình đám như BTS, BLACKPINK... khiến fan trầm trồ bởi khối tài sản lên đến 500 tỷ đồng. Vậy từ đâu mà các thần tượng có thể thu được lợi nhuận khủng đến vậy? 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Khối tài sản của các thần tượng Kpop luôn khiến dân tình phải ngạc nhiên và trầm trồ. Ảnh: Twitter
MS Những "cái nhất" thú vị của các nhóm nam Kpop, idol bạn đứng nhất ở khoản nào?

Phần trăm doanh thu từ việc bán album 

Doanh thu từ việc bán album được xem là nguồn thu ổn định nhất của thần tượng khi fan Kpop rất "chịu chơi", chịu chi. Họ không ngại bỏ tiền mua album để thu thập những chiếc card bo góc huyền thoại. Doanh thu này các thần tượng sẽ không một mình hưởng hết mà được chia với công ty chủ quản, đa phần theo tỷ lệ công ty 90 - 95% còn nghệ sĩ được 5 - 10%. 

Tính đến năm 2021, album bán chạy nhất thuộc về BTS với tên gọi là Map of the Soul: 7. Chưa đầy một tháng, hơn 4 triệu bản đã được bán ra. Bảy anh chàng nhà HYBE cũng sở hữu nhiều album được bán ra trên 1 triệu bản nhất trong làng nhạc Kpop. 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Album "Map of the Soul: 7" bán được hơn 4 triệu bản chỉ chưa tới một tháng. Ảnh: Koreaboo

NCT Dream cũng từ khiến dân tình trầm trồ trước số đơn đặt trước cho album Hot Sauce. EXO với Don't Fight the Feeling cũng xuất sắc tiêu thụ 1.9 triệu bản. Riêng TWICE với Taste of Love đã có hơn 500.000 bản đặt trước chỉ trong vòng một ngày. "Búp bê Thái Lan" với album solo của mình cũng "tẩu tán" 800.000 bản theo số liệu của Hanteo. 

Thực tế cho thấy, trung bình giá tiền của một album Kpop khoảng 350.000 đồng cho đến 450.000 đồng, thậm chí có những album lên đến hơn 1 triệu đồng. Như vậy, mỗi lần "gà nhà" comeback, chỉ tính riêng doanh thu từ bán album, công ty đã thu về ít nhất khoảng 100 đến 400 tỷ đồng. Sau đó, các nhóm nhạc sẽ nhận 5-10% và chia đều cho các thành viên. 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
"Hot Sauce" của NCT Dream cũng "ăn nên làm ra". Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Album "Taste of Love" của TWICE có đạt được thành tích ấn tượng. Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Lisa đạt được thành tích khủng dù là album solo đầu tay. Ảnh: Twitter

>> Xem thêm: Chủ nhân thực sự của loạt hit: 2NE1 từng nhường cho BLACKPINK

Tổ chức concert, tour âm nhạc

Bên cạnh việc "tẩu tán" album, tổ chức concert hay tour âm nhạc cũng là nguồn thu ổn định của thần tượng Kpop. Thậm chí, trong thời kỳ dịch bệnh công ty chủ quản vẫn thu về được lợi nhuận từ việc tổ chức concert trực truyến.

Đầu năm 2021, BLACKPINK đã kiếm được hơn 10.5 triệu USD (hơn 242 tỷ đồng) nhờ đêm nhạc trực tuyến The Show. Fan meeting của BTS trong năm qua thu hút hơn 1.33 triệu người xem và mang lại doanh thu hơn 80 tỉ Won (1.640 tỷ đồng). 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
BLACKPINK thu về hơn 200 tỷ đồng cho đêm nhạc online. Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Fan meeting online của BTS thu về gần 2000 tỷ đồng. Ảnh: Twitter

Theo Touring Data, các nhóm nhạc Kpop có thể bỏ túi ít nhất vài chục tỷ won cho một đêm diễn ở nhiều quốc gia khác nhau. Ngoài ra, doanh thu có thể tăng khi các công ty kết hợp bán các sản phẩm lưu niệm đi kèm như áo, ảnh selfie hay búp bê hình idol. World tour TWICELIGHTS của 9 cô nàng TWICE có 42.418 khán giả tham dự, đã thu về hơn 130 tỷ đồng với tổng 22 đêm diễn.

Các công ty chủ quản sẽ nhận từ 50-70% trong tổng doanh thu còn 30-50% thuộc về nghệ sĩ. Như vậy, sau mỗi lần tổ chức concert và tour diễn âm nhạc, mỗi nhóm nhạc có thể bổ sung vài chục tỷ trong tài khoản của mình. 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Các tour âm nhạc của TWICE đều nhanh chóng bán sạch vé. Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
World tour "REDMARE" của RED VELVET với 19 đêm thu về hơn 122 tỷ đồng. Ảnh: Twitter

Tiền bản quyền sáng tác

Bên cạnh vai trò là một thần tượng chuyên trình diễn, rất nhiều idol có khả năng sáng tác nhạc cực đỉnh, điển hình như G-DRAGON (BIG BANG), Mino (WINNER), B.I (Cựu thành viên iKON), IU... Họ có thể kiếm thêm lợi nhuận rất lớn từ bản quyền sáng tác. Nam idol Mino (WINNER) từng chia sẻ trên sóng truyền hình rằng, tiền bản quyền mà anh chàng kiếm được có thể tậu ngay một chiếc xe ô tô ngoại nhập trang bị đầy đủ nội thất.

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Mino từng chia sẻ về thu nhập từ bản quyền sáng tác nhạc trên sóng truyền hình. Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
G-DRAGON là nghệ sĩ giàu nhờ tiền bản quyền 174 bài hát mang tên mình. Ảnh: Twitter

Đại sứ thương hiệu, quảng cáo

Với những thần tượng đình đám của Kpop, việc trở thành đại sứ thương hiệu hay làm người đại diện cho các nhãn hàng cũng mang về nguồn thu "báu bở". Danh tiếng và sức ảnh hưởng của các thần tượng là yếu tố khiến các nhãn hàng "chọn mặt gửi vàng".

Suzy với danh xưng "tình đầu quốc dân" cùng vẻ đẹp thanh khiết, trong sáng hợp gu Hàn được lựa chọn là gương mặt quảng cáo cho rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Suzy đã thu về 60 triệu USD (1385 tỷ đồng) từ tiền quảng cáo. 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Suzy sở hữu vẻ đẹp hợp gu Hàn nên được nhiều nhãn hàng săn đón. Ảnh: Twitter

Theo nhiều thông tin cho biết, BTS cũng thu về hơn 950 tỷ đồng mỗi năm cho những quảng cáo của nhóm. Cụ thể, phí làm người mẫu quảng cáo của BTS là khoảng gần 60 tỷ đồng theo điều khoản trong hợp đồng 1 năm. 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Được biết, phí quảng cáo của BTS cho một hãng thức ăn nhanh rơi vào khoảng 208 tỷ đồng. Ảnh: Twitter

Bốn cô nàng nhà BLACKPINK cũng không thua kém trong khoản này khi cả 4 thành viên đều là đại sứ cho loạt thương hiệu hàng đầu thế giới như Chanel, CELINE, Dior và Saint Laurent... Không chỉ vậy, họ còn là gương mặt quen thuộc trên các quảng cáo khác của thực phẩm, bánh quy, đồ uống... Những hợp đồng này mang về cho nhóm từ chục tỷ đến trăm tỷ won mỗi năm. 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
BLACKPINK đều trở thành đại sứ cho loạt thương hiệu lớn. Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Bốn cô nàng còn là gương mặt quen thuộc cho loạt quảng cáo khác. Ảnh: Kpopping

Đóng phim, làm MC, tham gia các gameshow

Khi hoạt động được một thời gian, các thần tượng Kpop sẽ tích cực thử sức với nhiều lĩnh vực khác như diễn xuất, làm MC hay tham gia chương trình giải trí. Theo tiết lộ từ người trong ngành, các thần tượng thường yêu cầu thù lao thấp hơn so với diễn viên nên họ là những cái tên được nhà sản xuất ưu tiên.

Mức cát-xê trung bình cho mỗi tập của họ rơi vào khoảng 103 triệu đồng. Ngoài ra, các idol còn có thể kiếm thu thu nhập từ việc hát nhạc phim. Chen (EXO) được gọi là "ông hoàng" chuyên trị nhạc phim của Kbiz.

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Yoona là cái tên cực kỳ thành công khi lấn sân sang diễn xuất. Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Eunwoo cũng là idol thường xuyên đảm nhận vai chính trong phim. Ảnh: Twitter

Một số thần tượng khác với sự duyên dáng và hoạt ngôn đã thử sức trong vai trò MC hay DJ của các chương trình truyền hình. Điển hình như Key (SHINee), Taeyeon (SNSD) là dàn cast cố định của Amazing Saturday. Wendy (Red Velvet) làm DJ cho SBS Young Street. Bên cạnh đó còn có Sungchan (NCT), Yuna (ITZY) và Jihoon (TREASURE) là bộ 3 MC của Inkigayo...

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Key và Taeyeon là khách mời cố định trong "Amazing Saturday". Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Wendy cũng lấn sân làm DJ cho "SBS Young Street". Ảnh: Twitter

>> Xem thêm: Idol nữ Kpop “lột xác” nhờ tóc ngắn: Jihyo, Wendy đẹp xuất sắc

Tham gia sự kiện, quảng bá trong và ngoài nước

Với sức ảnh hưởng của các nhóm nhạc Kpop, không khó hiểu khi rất nhiều ban tổ chức sự kiện mời họ đến tham dự. Sự xuất hiện của các nhóm nhạc Kpop mang về lượt tương tác khủng cùng sự chú ý từ truyền thông. Theo Theqoo, vào năm 2019 với mức cát-xê từ 200 - 400 triệu đồng, các sự kiện của nhãn hàng có thể mời những nhóm nhạc như ASTRO, DIA, Weki Meki, Up10tion, CLC...

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Chỉ từ 200 - 400 triệu đồng đã có thể mời ASTRO đến dự sự kiện (theo số liệu năm 2019). Ảnh: Kpopmap

Với những nhóm nhạc có tên tuổi hơn như RED VELVET, WINNER hay iKON, EXID, số tiền sẽ rơi vào khoảng 600 - 800 triệu đồng. Những cái tên như BLACKPINK, TWICE, BTS... thì tốn khoảng 1 tỷ đồng. Tỷ lệ phân chia khi các nhóm nhạc tham dự sự kiện sẽ là 60% cho công ty và 40% cho nghệ sĩ, với những hoạt động ở nước ngoài thì thần tượng sẽ nhận được 70% còn công ty thu về 30%.

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
RED VELVET có thể được mời với chi phí từ 600 - 800 triệu đồng. Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Từ 1 tỷ đồng trở lên là chi phí mời TWICE hay BLACKPINK, BTS. Ảnh: Twitter

Lượt theo dõi và stream từ kênh nghe nhạc trực tuyến

Lượt theo dõi và stream trên YouTube hay các kênh nghe nhạc trực tuyến cũng tạo ra nguồn thu cho các thần tượng Kpop. Cụ thể, BTS là nhóm nhạc đứng đầu bảng doanh thu với hơn 1500 video, 57 triệu người theo dõi và 12 tỷ lượt xem theo số liệu trên Forbes Hàn Quốc. BLACKPINK tiếp nối vị trí thứ hai với thu nhập từ YouTube lên đến 11.6 triệu USD (267 tỷ đồng). 

aespa dù là cái tên còn mới trên bản đồ Kpop nhưng cũng xuất sắc thu về 1.2 triệu USD (27 tỷ đồng) lợi nhuận. Các nhóm nhạc khác như MAMAMOO hay SEVENTEEN cũng thu về hàng triệu USD mỗi năm. 

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Bảng xếp hạng thu nhập của các nhóm nhạc Kpop từ YouTube. Ảnh: FB K-Crush Động

Nguồn thu từ những ứng dụng giao lưu với fan

Một trong những dịch vụ giao lưu với fan nổi tiếng là Dear You Bubble với sự tham gia của 13 công ty, bao gồm cả SM và JYP cùng hơn 150 nghệ sĩ sử dụng. Người hâm mộ phải bỏ tiền để lựa chọn phòng chat của một thần tượng mà bạn yêu thích.

Ngoài ra, Weverse cũng là một nền tảng vô cùng phổ biến. Tính đến tháng 9 năm 2019, số lượng người dùng Weverse đã vượt 150 triệu người và thu về gần 590 tỷ đồng. Sau đó, con số này tăng vọt lên hơn 2.100 tỷ đồng chỉ trong nửa đầu năm 2020.

Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Hai ứng dụng giao lưu với fan phổ biến. Ảnh: Twitter
Idol Kpop giàu do đâu: Làm đại sứ thương hiệu thu cũng thu về bạc tỷ
Nhiều nhóm nhạc Kpop đều gia nhập Weverse. Ảnh: Twitter

>> Xem thêm: Quyền lực đáng sợ của staff: Tung tin đồn nếu idol làm phật ý

Với danh tiếng và lượng fandom được xây dựng chắc chắn theo thời gian hoạt động, không khó hiểu khi các nhóm nhạc hàng đầu Kpop lại thu về nhiều lợi nhuận đến vậy. Chỉ tính riêng doanh thu từ việc tiêu thụ album kèm các sản phẩm khác cũng đã thấy lợi nhuận mà nhóm nhạc Kpop kiếm được nhiều như thế nào. Bạn còn biết thêm thông tin nào khác không? Hãy chia sẻ cùng Bestie nhé!

Và đừng quên cập nhật nhiều thông tin hữu ích trên trang Bestie nhé!

TIẾT LỘ THÚ VỊ VỀ NHỮNG BÍ QUYẾT LÀM GIÀU HIỆU QUẢ CỦA CÁC TRIỆU PHÚ TỰ THÂN

Thần tượng Kpop là công việc rất dễ kiếm tiền nếu như trước đó họ xây dựng được danh tiếng và lượng người hâm mộ cho bản thân. Khi ấy, không cần trình diễn, các idol cũng có thêm thu nhập từ chính nguồn tiền quảng cáo. Có thể gọi họ là những triệu phú tự thân bởi xét theo bản chất, họ làm giàu bằng chính năng lực của mình. 

Làm giàu là điều mà ai cũng ham muốn. Thế nhưng, các triệu phú thường có những bí quyết riêng để làm giàu hiệu quả thay vì chỉ đi theo cảm tính, ví dụ như họ sẽ đầu tư sớm, thường xuyên đặt câu hỏi "Vì sao" cho bản thân hay tạo ra đa dạng nguồn thu nhập...

Sao Hàn

>> SAO HÀN

Chuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh, video mới nhất về các diễn viên, ca sĩ, idol, nhóm nhạc, ngôi sao nổi tiếng của Hàn Quốc

...

Tổng hợp các tin tức mới nhất về các nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc như: Park Min YoungSong Hye Kyo, G-Dragon, IU, HyunASuzy,... 

Cùng theo dõi những tin tức nóng bỏng nhất về hậu trường, scandal, ca khúc, bộ phim mới của SAO HÀN nhé!

Xem thêm >>

Bài viết liên quan

Từ khóa:  SAO HÀN, Kpop, bts, BlackPink, twice
Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top