08/20/2021 23:59

Chuyện thú vị về phi công: Tập bay trong buồng lái giá 240 tỷ

Tú Hảo - Theo thethaovanhoa.vn Tú Hảo

Khác với những tấm bằng xài được mãi, bằng phi công chỉ có hạn trong 5 năm. Chưa kể, trong suốt thời gian ấy, người làm chủ buồng lái còn phải liên tục thực hiện các bài kiểm tra để duy trì hiệu lực bằng.

Đằng sau sự hào nhoáng bên ngoài là những cái khó mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Ngoài kỳ thi đầu vào hết sức gắt gao cùng hàng trăm giờ bay thử, phi công cho đến tận thời điểm cầm được bằng lái trên tay vẫn phải đối mặt với những kỳ thi sát hạch theo đúng yêu cầu. Họ rốt cuộc phải làm gì để vượt qua, nhất là trong mùa dịch như hiện nay? Cùng tìm hiểu nhé!

Chuyện thú vị về phi công: Tập bay trong buồng lái giá 240 tỷ
Muốn làm chủ buồng lái đâu phải dễ. Ảnh: VNA

>> Xem thêm: Top 10 sân bay tốt nhất thế giới 2021: Việt Nam góp mặt với 1 cái tên

Trả lời cho câu hỏi ấy, Phạm Quốc Bảo - TikToker kiêm phi công nổi tiếng đã đăng tải đoạn clip "bật mí" những quy định trong việc duy trì hiệu lực bằng lái máy bay. Anh cho biết: "Có một quy định áp dụng cho tất cả các phi công trên toàn thế giới là trong vòng 90 ngày, phi công phải thực hiện 3 lần cất cánh và hạ cánh trong điều kiện ngày và đêm. Bất kỳ phi công nào không đáp ứng được yêu cầu trên thì bằng lái sẽ bị vô hiệu hóa ngay lập tức".

Chuyện thú vị về phi công: Tập bay trong buồng lái giá 240 tỷ
Đây là yêu cầu bắt buộc, không có ngoại lệ nào. Ảnh cắt từ clip/TikTok @quocbaojb

Hiểu một cách đơn giản là nếu muốn tiếp tục lái máy bay, phi công phải có 3 lần cất và hạ cánh thành công ở cả ngày lẫn đêm trong 90 ngày gần nhất. Khỏi nói cũng biết, ban đêm là thời điểm khó khăn hơn khi phi công bị hạn chế tầm nhìn, không thấy được nhiều vật mốc.

Chuyện thú vị về phi công: Tập bay trong buồng lái giá 240 tỷ
Bay ban đêm khó hơn nhiều so với ban ngày. Ảnh cắt từ clip/TikTok @quocbaojb

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hãng hàng không tạm ngưng hoạt động như hiện nay, quy định này gây ra không ít khó khăn cho toàn thể phi công. Tuy nhiên, muốn giải quyết vấn đề thì không phải là không có cách. Khi ấy, buồng lái mô phỏng (simulator) sẽ đóng vai trò "vị cứu tinh". Mức giá của những buồng lái này rơi vào khoảng từ 10-15 triệu USD (tức 240 tỷ đồng trở lên). Mỗi giờ bay tại đó, phi công cũng phải "móc hầu bao" số tiền không hề nhỏ, từ 800-2000 USD (18-45 triệu đồng).

Chuyện thú vị về phi công: Tập bay trong buồng lái giá 240 tỷ
Số tiền cần bỏ ra để sử dụng không phải ít. Ảnh cắt từ clip/TikTok @quocbaojb

Nói về buồng lái mô phỏng, chủ đoạn clip cũng không quên chia sẻ thêm: "Đây cũng là phòng học và phòng kiểm tra của các phi công. Cứ mỗi 6 tháng thì các phi công sẽ thực hiện 1 bài kiểm tra nhằm mục đích ôn lại các kiến thức, đảm bảo sẽ giải quyết được trong những tình huống hạ cánh khẩn cấp cũng như cháy nổ".

Chuyện thú vị về phi công: Tập bay trong buồng lái giá 240 tỷ
Luôn có những tình huống bất ngờ đòi hỏi phi công phải kịp thời ứng phó. Ảnh cắt từ clip/TikTok @quocbaojb

Bên cạnh những quy định về bằng lái đã kể đến bên trên, định kỳ mỗi năm, các phi công sẽ phải thực hiện kiểm tra sức khỏe (người trên 40 tuổi mỗi năm 2 lần), huấn luyện định kỳ (trên SIM) 2 lần/năm, kiểm tra bay thực tế 1 lần/năm, 4 lần thi về kiểm tra an toàn, an ninh, tiếng Anh và các bài thi khác.... 

Chuyện thú vị về phi công: Tập bay trong buồng lái giá 240 tỷ
Tổng số bài kiểm tra mỗi năm là 8 và không được phép trượt lần nào. Ảnh: Bảo Phạm

>> Xem thêm: Nhân viên hàng không tiết lộ 5 bí kíp mua được vé máy bay giá rẻ

Thời gian đào tạo phi công tại Việt Nam thường là từ 22-24 tháng (chưa tính thời gian huấn luyện ở nước ngoài, huấn luyện chuyển loại) trong khi số tiền phải bỏ ra là từ 1,8-2,5 tỷ. Tốn công tốn của nhưng vấn đề lương thưởng hậu hĩnh, nếu không muốn nói là cao ngất so với hằng hà nghề khác đích thị là "thỏi nam châm" hút sự chú ý của nhiều người trẻ. 

Chuyện thú vị về phi công: Tập bay trong buồng lái giá 240 tỷ
Thu nhập "sương sương" cao gấp 8 lần nhân viên ngân hàng, 14 lần nhân viên văn phòng. Ảnh: Bảo Phạm
Clip bữa ăn sáng cực đặc biệt của phi công

Suy cho cùng thì nghề nào cũng đều có cái khó riêng. Với những cá nhân làm việc trong môi trường đặc biệt như hàng không nói chung cũng như phi công nói riêng thì lại càng áp lực hơn bao giờ hết. Vậy mới thấy, người theo đuổi con đường này quả là đáng nể, đáng ngưỡng mộ đúng không nào?

Xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

GIẢI MÃ BÍ MẬT NGÀNH HÀNG KHÔNG: TẠI SAO PHI CÔNG KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ RÂU?

Như đã nói, mỗi ngành nghề đều có những cái khó, những quy tắc khác nhau mà người ngoài chẳng bao giờ hiểu hết. Chẳng hạn, dù có đi máy bay nhiều đến đâu đi chăng nữa, bạn cũng chưa chắc biết được vì sao máy bay thường có màu trắng, ghế ngồi màu xanh, cửa sổ hình tròn hay phi công phải nói không với việc để râu đúng không nào?

- Máy bay thường "mặc áo" trắng để giảm phản xạ nhiệt, tiết kiệm tối đa chi phí lắp ráp, tránh va chạm trên bầu trời hay thực tế hơn nữa là giúp nhân viên sửa chữa dễ dàng phát hiện những chỗ bị nứt hay lồi, lõm...
- Cửa sổ hình vuông chịu áp lực kém, dễ bị vỡ khi lên cao nên sớm được thay thế bằng cửa sổ hình tròn.
- Râu và tóc dài có thể gây khó khăn trong trường hợp khẩn cấp cần sử dụng mặt nạ oxy. Mặt khác, nó còn liên quan tới vấn đề thẩm mỹ. Một phi công không để râu thường sẽ dễ tạo được thiện cảm với khách hàng hơn.
-...

>> Xem chi tiết: TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Top 9 nghề có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao nhất
Scroll to top