01/04/2020 19:15

Lái xe đạp không phanh hoặc phanh "có như không" sẽ bị phạt nặng

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn Minh Châu

Bước vào năm 2020, nhiều Nghị định mới được Chính phủ đề ra trong lĩnh vực an toàn giao thông. Một trong số đó phải kể đến chính là mức phạt mới đối với người đi xe đạp nếu vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ.

Năm 2020 có lẽ là một trong những năm đổi mới nhiều nhất khi vô vàn những Nghị định mới được đề ra nhằm khiến người tham gia điều khiển phương tiện giao thông tuân thủ chặt chẽ, bảo đảm an toàn của cả bản thân và người xung quanh. Không chỉ đối với các phương tiện xe máy, xe ô tô,... ngay cả xe đạp cũng có những quy định buộc phải tuân theo.

Lái xe đạp không phanh hoặc phanh có như không sẽ bị phạt nặng
Xe đạp vi phạm luật giao thông cũng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc (Ảnh minh họa: atgt)

Xe đạp có phanh nhưng không hãm được hay không có hệ thống hãm đều sẽ bị phạt theo quy định mới 

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, từ ngày 1/1/2020 các mức phạt đối với người điều khiển xe đạp khi tham gia giao thông đã có sự thay đổi so với Nghị định 46/2016/NĐ-CP. 

Lái xe đạp không phanh hoặc phanh có như không sẽ bị phạt nặng
Xe đạp không phanh hoặc phanh "không ăn" sẽ đều bị xử phạt theo quy định mới (Ảnh minh họa: la34)

Cụ thể, ở điểm a khoản 2 Điều 18 quy định xe không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không có tác dụng sẽ bị phạt từ từ 200.000 đến 300.000 đồng. Đây là một quy định mới, chưa từng xảy ra trước đây. Với những ai không đi về bên phải theo chiều đi của mình, không đi đúng phần đường quy định, theo điểm a khoản 1 Điều 8, cũng bị phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng (trước đây chỉ phạt từ 50.000 đến 60.000 đồng). 

Lái xe đạp không phanh hoặc phanh có như không sẽ bị phạt nặng
Người dân cần chú ý những quy định mới khi tham gia điều khiển xe đạp (Ảnh minh họa: Pinterest)

Ngoài ra, nếu phớt lờ, không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn từ cảnh sát giao thông, người điều khiển xe đạp cũng bị tăng mức phạt. Một số nguồn tin cho biết sẽ tăng từ 80.000 đến 100.000 đồng thành 100.000 đến 200.000 đồng theo điểm b khoản 2 Điều 8.

>> Xem ngay: Bạn cần chú ý các mức xử phạt mới được áp dụng kể từ đầu năm 2020

Quy định mới là hợp lý, cần chấp hành đúng để bảo vệ mình và người khác

Thông thường, chúng ta chỉ tập trung vào các phương tiện lưu thông khác trên đường bộ như xe ô tô, xe máy,... mà ít khi nào chú ý đến xe đạp. Sở dĩ có lối suy nghĩ này là do nhiều người nghĩ rằng xe đạp thì không có khả năng gây thương tích cao, không thể gây nguy hiểm hay ảnh hưởng quá nhiều đến các phương tiện khác hoặc người tham gia giao thông xung quanh. Thế nhưng, đây là một quan điểm hết sức sai lầm. 

Lái xe đạp không phanh hoặc phanh có như không sẽ bị phạt nặng
Nếu không cẩn thận, xe đạp sẽ là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn nguy hiểm (Ảnh minh họa: vietnamdaily)

Đồng ý rằng xe đạp không phải là mối nguy hại quá to lớn hay ảnh hưởng nặng nề khi “đối chọi” với các phương tiện khác. Tuy nhiên, cho dù là người lái xe đạp hay kể cả là một người đi bộ thì việc tham gia lưu thông trên đường phố đều sẽ phần nào đó có tác động đến các hoạt động, phương tiện xung quanh. Người điều khiển xe đạp chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông cũng là góp phần vào việc nâng cao an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia lưu thông trên đường. 

>> Đừng bỏ lỡ: Từ ngày 01/01/2020, xe máy vượt đèn vàng sẽ phạt lên đến 1 triệu VNĐ

Cộng đồng mạng bàn tán về những quy định mới dành cho người điều khiển xe đạp

Khi quy định mới được đề ra, rất nhiều người đồng tình và cho rằng việc nâng cao mức phạt đối với người không chấp hành đúng quy định hay cụ thể hơn là vấn đề hãm phanh khi đi xe đạp là một quy định cần nghiêm túc thực hiện. Trên thực tế, bởi ít ai để ý hay bắt lỗi những người điều khiển xe đạp nên đôi khi chính xe đạp, phương tiện tưởng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn thương tâm.

Lái xe đạp không phanh hoặc phanh có như không sẽ bị phạt nặng
Nhiều người tỏ ra ủng hộ quy định mới (Ảnh chụp màn hình)

Một số bình luận liên quan:

- Nói ra mới thấy đúng. Đúng là ít thấy phạt xe đạp bao giờ.

- Quy định thì ổn rồi đấy! Chỉ cần nghiêm túc thực thi nữa thôi. 

- Mặc dù xe đạp không có “sức sát thương” cao nhưng thực ra nó có tác động rất nhiều đến các phương tiện xung quanh ấy chứ!

- Thậm chí người đi xe đạp họ cũng phớt lờ và xem chính mình không quan trọng. Quy định mới có lẽ sẽ khiến người ta quan tâm nhiều hơn những rủi ro mà phương tiện này có thể mang tới. 

>> Có thể bạn quan tâm: Kể từ năm 2020, thi bằng lái xe phải học thêm tác hại rượu bia

Bị xe tải lùi trúng, cô gái cố thủ trên xe đạp điện, "thi gan" với tài xế

Theo những quy định mới được đưa ra trong năm 2020 này, hầu hết tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên đường phố đều phải tuân thủ nghiêm ngặt luật đường bộ đề ra. Để tránh việc “mất tiền oan”, hãy chú ý tìm hiểu, cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé!

Cùng đón đọc nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie!

TỪ NGÀY 1/1/2020, CẤM RƯỢU BIA KHI LÁI XE, KỂ CẢ XE ĐẠP

Vấn đề uống rượu bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông vẫn là một trong những vấn đề “nhức nhối” từ xưa đến nay. 

Mặc dù đã được quy định rằng không sử dụng chất có cồn khi tham gia giao thông trên đường phố, thế nhưng nhiều người vẫn phớt lờ, tiếp tục vi phạm. 

Vì vậy, để hạn chế tối đa những tai nạn thương tâm xảy ra, năm 2020 này, mọi người sẽ chỉ có thể lựa chọn một trong hai: uống rượu bia hoặc lái xe.

Không chỉ đối với các phương tiện xe ô tô, xe máy,... ngay cả xe lăn, xe đạp, xích lô,... cũng không được phép uống rượu bia khi tham gia giao thông. 

Quy định mới tuy có phần khắt khe nhưng được đánh giá rất cao bởi khả năng đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường phố. 

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Thần thái đến từ đôi mắt trong veo | Chống lão hoá mắt
Scroll to top