11/04/2019 20:10

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Học sinh lớp 2 sẽ phải học xác suất thống kê

Thanh Bình - Theo thethaovanhoa.vn

Theo như PGS.TS Ngô Hoàng Long thì xác suất thống kê là mảng nội dung Toán học quan trọng. Cho nên trong khung chương trình giáo dục mới, đơn vị kiến thức này sẽ được giảng dạy cho học sinh tiểu học từ lớp 2.

Xác suất thông kê được biết là môn học "ám ảnh" gây bao "đau thương" cũng như "thiệt hại tài chính" cho sinh viên Đại học mỗi đợt học lại, thi lại bởi độ khó hiểu và phức tạp của nó. Giờ đây, không chỉ các anh chị cấp 3, đại học mà đến các em tiểu học cũng phải chuẩn bị tâm lý để bước vào chương trình giáo dục mới cùng môn học khó nhằn này. Mới đây, PGS.TS Ngô Hoàng Long (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) - giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết xác suất thống kê sẽ được giảng dạy cho học sinh từ lớp 2 cho đến tận khi tốt nghiệp cấp 3. 

Chuyện thật như đùa, giảng dạy xác suất thống kê cho các bé lớp 2?

Thông tin trên là hoàn toàn chính xác, qua lĩnh hội từ các thành viên ban xây dựng chương trình môn Toán mới thì xác suất thống kê là 1 mảng kiến thức quan trọng của môn học này, tuy nhiên lại chưa thực sự được lưu tâm nhiều trong khung giảng dạy cũ. Bằng chứng là thống kê chỉ được lướt qua ở lớp 5, lớp 7 và lớp 10, còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11. Những thiếu xót này khiến học sinh không có nền tảng vững chắc cho môn học cũng như chương trình thiết kế tản mạn thiếu sự liên kết giữa 2 đơn vị là thống kê và xác suất. Chính nhược điểm ấy đã khiến sinh viên khi lên đại học rất khó khăn để hiểu được kiến thức này.

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Học sinh lớp 2 sẽ phải học xác suất thống kê
PGS. TS Ngô Hoàng Long, người chia sẻ thông tin quan trọng này. Ảnh: Thanh Hùng

>>Đừng bỏ lỡ: Sau sự cố bé trai tử vong, đồng hồ định vị là 1 trong những giải pháp giúp bố mẹ quản con từ xa

Trên tinh thần ấy, chương trình phổ thông mới muốn đẩy mạnh ứng dụng của Toán học và xác suất thống kê là mạch kiến thức rất tốt để thực hiện nhiệm vụ đó. Cụ thể, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung với thiết kế bài giảng mang tính đồng tâm và nâng cao dần. Học sinh lớp 2 sẽ bắt đầu làm quen với khái niệm đơn giản cho đến các vị dụ về biểu diễn, thống kê cũng như phân tích thông tin, dữ liệu.

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Học sinh lớp 2 sẽ phải học xác suất thống kê
Các bạn học sinh tiểu học đã phải làm quen với xác suất thống kê. Ảnh: Trường Tiểu học Phú Lợi

Xác suất thống kê - kỹ năng tư duy cần có của công dân thế kỷ 21

Theo PGS. TS Ngô Hoàng Long, trong thời đại của thông tin ngày nay, ngoài những kỹ năng tính toán thông thường thì biết cách phân tích, xử lý, chọn lọc dữ liệu là điều vô cùng quan trọng. Nó giúp chúng ta nhận biết sâu sắc, chính xác hơn về thế giới xung quanh và hướng tới những quyết định đúng đắn nhất có thể. Rất nhiều các công ty chuyên về xử lý số liệu từ nước ngoài thâm nhập vào Việt Nam và ăn nên làm ra bởi chúng ta chưa thật sự đầu tư để phát triển nhân lực nội bộ cho kỹ năng này. Ví dụ như việc làm nông cày cấy, nếu ngày xưa ông cha ta dựa vào kinh nghiệm cá nhân và cúng bái để vụ mùa thắng lợi thì ngày nay ta phải dựa vào khoa học, phân tích lượng mưa, độ ẩm hay tính xác suất hạt mầm chất lượng thì tỷ lệ thành công mới cao.

>>Xem ngay: Lười thúc giục, lười kèm con học thực ra là cách giúp trẻ thông minh và thành công hơn

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Học sinh lớp 2 sẽ phải học xác suất thống kê
Xác suất thống kê là đơn vị kiến thức quan trọng. Ảnh: Pinterest
PGS.TS Ngô Hoàng Long: Học sinh lớp 2 sẽ phải học xác suất thống kê
Học sinh lớp 2 sẽ được làm quen từ những bài giảng đơn giản nhất. Ảnh: pinterest

Tuy vậy, đưa xác suất thống kê vào chương trình lớp 2 vẫn là một bài toán khó. Học sinh lớp 2 sẽ được làm quen với những dạng bài về phép thử, như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì bao nhiêu khả năng có thể xảy ra hay tập nhận diện và vẽ các loại biểu đồ. Dù bắt đầu với những bài học đơn giản nhưng các khái niệm trừu tượng cũng như giáo viên tiểu học thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy kiến thức này cũng là một điều bất lợi khi đưa vào áp dụng.

Cộng đồng mạng người hưởng ứng nhiệt tình người ngậm ngùi lo lắng

Thông tin trên gây rúng động mạnh mẽ từ phía cộng đồng mạng. Rất nhiều người cho rằng dạy xác suất thống kê sớm hơn cũng tốt nhưng từ lớp 2 đã phải học kiến thức này là điều không tưởng. Bên cạnh đó cũng không thiếu những cá nhân ủng hộ đổi mới này và cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng cho nền giáo dục.

>>Xem thêm: Học hỏi cách dạy con của người Nhật: Trẻ không cần quá thông minh, cho con được quyền sai

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Học sinh lớp 2 sẽ phải học xác suất thống kê
Bình luận của cộng đồng mạng. Ảnh: chụp màn hình

"Lũ trẻ con phải học xác suất thống kê rồi ông giáo ạ."

"Và từ đó các em sẽ có một cơn ác mộng mang tên xác suất thống kê từ tuổi thơ đến lúc tốt nghiệp đại học."

"Dạy sớm thì cũng được đó nhưng tại sao không phải từ lớp 6 mà lại là lớp 2, thương em tui quá."

"Mừng thật sự khi cuối cùng cũng có người nhận ra tầm quan trọng của môn học này, tầm này không biết xử lý số liệu chỉ có mà ăn cám thôi các bác ạ."

"Hay, rồi sau này các em sẽ cảm ơn chính sách đổi mới này, nghiên cứu thị trường hay làm bất cứ gì cũng không thoát khỏi xác suất thống kê đâu babe à, học càng sớm sau càng đỡ nặng thôi."

Du học sinh Việt được truyền thông Nhật khen ngợi vì hành động đẹp

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa ấn định thời gian cụ thể sẽ đưa xác suất thống kê vào chương trình học lớp 2. Được học một nội dung quan trọng từ nhỏ là điều tích cực tuy nhiên liệu môn học này có khiến các học sinh tiểu học thêm nhiều áp lực? Để lại suy nghĩ của bạn cho mọi người cùng biết nhé!

Nguồn: Tri thức trẻ

Đón xem những bài viết hấp dẫn khác trên Bestie nhé!

HÀ LAN - NƠI NHỮNG ĐỨA TRẺ ĐƯỢC DẠY DỖ THÀNH NHỮNG NGƯỜI HẠNH PHÚC NHẤT THẾ GIỚI

Là bố mẹ chắc chắn ai cũng muốn con mình là những đứa trẻ xinh đẹp, ngoan ngoãn và hạnh phúc nhất thế giới. Nhưng đâu là bí quyết để nuôi dạy con, dưới đây là cách dạy của người Hà Lan:

- Để trẻ tự bày tỏ quan điểm: đừng nghĩ rằng trẻ con không biết gì nên không cho trẻ lên tiếng thể hiện quan điểm. Lâu dần sẽ khiến chúng trở thành người thiếu tự tin cũng như ngại giao tiếp trong cuộc sống.

- Không đặt nặng vấn đề thành tích học tập: Không như ở Việt Nam có tình trạng mua điểm, chạy trường, còn ở đất nước này, hệ thống giáo dục ở đây chú trọng về việc hoàn thiện nhân cách, phải khuyến khích sự sáng tạo và phát triển cho trẻ một cách tốt nhất.

Xem thêm thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

 

Video có thể bạn quan tâm
CÒN TRẺ NÊN BIẾT 15 ĐIỀU NÀY, ĐỪNG ĐỂ SỐNG NỬA ĐỜI NGƯỜI MỚI NHẬN RA
Scroll to top