08/29/2019 06:51

Nghiên cứu của Hy Lạp: Mỗi tuần ngủ trưa ít nhất 3 lần có thể giảm 37% nguy cơ đột tử

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn

Nhiều người trẻ đam mê công việc, cắm mặt vào máy tính từ sáng đến tối, nhiều lúc đang ăn bữa cơm cũng tranh thủ check mail thế nên một giấc ngủ trưa 30 phút mỗi ngày cũng là một điều xa xỉ.

Đâu phải ngẫu nhiên mà người ta nói có sức khỏe là có tất cả, còn ngồi trên đống vàng mà cơ thể bệnh tật triền miên thì cũng chẳng có gì vui vẻ, chẳng tận hưởng được cuộc sống. Thế nhưng thực tế thì đa số người trẻ hiện nay đang quá thờ ơ với việc chủ động bảo vệ sức khỏe của mình. Họ làm việc điên cuồng, giờ giấc sinh hoạt tùy hứng và thoải mái ăn uống không màng đến giờ giấc.

Nếu không sớm thay đổi suy nghĩ và cách hành động thì khó tránh khỏi tình trạng sức khỏe đi xuống trong nay mai. Để cân bằng giữa công việc cùng chế độ chăm sóc giúp cơ thể khỏe mạnh thực ra không hề khó, thậm chí bạn chỉ cần thay đổi một số thói quen nhỏ hằng ngày là được. Cụ thể là các thói quen dưới đây:

Không nên bỏ ăn sáng

Nghiên cứu của Hy Lạp: Ngủ trưa ít nhất 3 lần/tuần có thể giảm đột tử

Bạn có hay bỏ bữa sáng không? Nếu câu trả lời là có thì tốt nhất nên nghiêm túc thay đổi ngay. Một bữa sáng tiêu chuẩn thường có tinh bột (bánh mì, bún, cháo...), protein (trứng, sữa, đậu nành...) cùng các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin và chất xơ.

Nghe thì có vẻ hơi rắc rối nhưng món ăn Việt vốn rất đa dạng trong cách nấu và thành phần nguyên liệu, bạn có thể ăn một bát phở, bún, mì với đầy đủ tinh bột, thịt và rau nhúng tươi ngon. Nếu hôm nào đó quá bận đến mức không thể ăn một bữa sáng đàng hoàng thì hãy “chữa cháy” bằng 1 – 2 quả trứng gà luộc, sau đó bổ sung thêm trái cây như táo hoặc chuối nhé.

>> Xem thêm: Uống trà xanh mỗi ngày - bí quyết đơn giản giúp trẻ lâu, thon thả của phụ nữ Nhật

Ăn đủ 5 loại rau mỗi ngày

Nghiên cứu của Hy Lạp: Ngủ trưa ít nhất 3 lần/tuần có thể giảm đột tử

Các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên ăn từ 400 – 500g rau củ mỗi ngày để đẩy lùi các vấn đề liên quan đến tim mạch và não bộ. Ăn nhiều rau còn giúp bạn có được cơ thể thon gọn cùng làn da mịn màng hơn. Trong 5 loại rau nên ăn mỗi ngày, bạn hãy ưu tiên dùng rau xanh, kết hợp thêm nhiều loại khác và thay đổi mỗi ngày. Nếu có một số loại rau củ bản thân không thích ăn thì có thể tìm hiểu xem có loại rau củ nào có thành phần dinh dưỡng tương đồng để thay thế nhé.

Dành 30 phút để ngủ trưa

Nghiên cứu của Hy Lạp: Ngủ trưa ít nhất 3 lần/tuần có thể giảm đột tử

Một nghiên cứu của Hy Lạp cho thấy việc ngủ trưa tối thiểu 3 lần/tuần trong 30 phút có thể giúp bạn giảm nguy cơ đột tử do bệnh tim mạch lên đến 37% so với người không ngủ trưa. Kết quả nghiên cứu của Đại học Dusseldorf ở Đức cũng chỉ ra rằng thói quen nghỉ trưa giúp trí não tỉnh táo, tăng cường trí nhớ và minh mẫn hơn. Chuyên gia tâm lý của Đại học Harvard cho biết nghỉ trưa đều đặn sẽ làm cơ thể thư giãn, giảm bớt áp lực và mệt mỏi do công việc bận rộn. 

Một nghiên cứu của NASA từ năm 1995 đã điều tra sức ảnh hưởng của việc ngủ trưa ở 747 phi công. Mỗi phi công sẽ được phép chợp mắt 40 phút mỗi ngày (tương đương giấc ngủ 25 phút) cơ thể sẽ tỉnh táo hơn những người không ngủ trưa từ 16-34%. Một nghiên cứu năm 2008 đã cho thấy hoạt động của bộ não ở những người ngủ trưa có công suất cao hơn so với những người không được nghỉ ngơi.

>> Đừng bỏ lỡ: Giữ sức khỏe là 1 trong các việc khó nhất đời, không làm được thì việc gì cũng vô nghĩa

Đừng nhịn tiểu quá 3 tiếng

Nghiên cứu của Hy Lạp: Ngủ trưa ít nhất 3 lần/tuần có thể giảm đột tử

Đôi khi công việc khiến bạn quên luôn cả “tiếng thét gào” của hệ bài tiết, chỉ tập trung trước màn hình máy tính không ngơi nghỉ và thậm chí không uống nước để hạn chế tối đa thời gian vào nhà vệ sinh. Đây là hành động cực kỳ tai hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về lâu dài. Đối với nam giới thường xuyên nhịn tiểu có thể dẫn tới bệnh viêm tuyến tiền liệt, còn nữ giới có thể vị viêm vùng chậu. Hơn nữa việc độc tố trong cơ thể không được đào thải kịp thời có thể là nguyên nhân khiến gương mặt bị mụn, da dẻ kém mịn màng.

>> Xem thêm: Nghiên cứu của ĐH Harvard: "Cô đơn lâu dễ mắc bệnh tim và trầm cảm gấp 3 lần bình thường"

5 LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO SỨC KHỎE - CÀNG ĂN CÀNG TỐT

Bên cạnh đó các bạn hãy duy trì lối sống lành mạnh, uống đủ nước mỗi ngày, thường xuyên trò chuyện và chia sẻ với người thân để phần nào giảm bớt áp lực đè nặng, giúp tinh thần phấn chấn và thoải mái hơn. Khi mệt mỏi quá thì cứ để cơ thể thả lỏng, đừng cố gắng quá sức khiến cơ thể bị ảnh hưởng. Bởi tài sản quý giá nhất của chúng ta là sức khỏe và thời gian, vậy nên hãy biết trân trọng và giữ gìn thật cẩn thận để không phải hối hận về sau nhé. Còn bạn, hãy nhìn lại bản thân mình, có phải đã quá bận rộn và lơ là việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, hãy dành 15-20 phút/ngày để nghỉ trưa cho buổi làm việc chiều thêm năng suất nhé.

Nguồn ảnh: Live Science

Bạn thấy thông tin trên hữu ích thì đừng ngại chia sẻ để mọi người cùng tham khảo áp dụng nhé!

Cùng theo dõi chuyên mục KHOẺ trên Bestie.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích, thú vị!

Nghiên cứu của ĐH California: Những người chỉ ngủ khoảng 6,5 giờ mỗi đêm sống lâu hơn

Bên cạnh thời gian ngủ thì chất lượng giấc ngủ cũng là điểm mấu chốt được quan tâm hàng đầu. Một giấc ngủ kém chất lượng có thể làm gia tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch và ung thư, nhanh lão hóa, gây tăng cân hoặc giảm cân bất thường, thậm chí dẫn đến đột quỵ.

Một giấc ngủ ngon phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt theo các chuyên gia sức khoẻ bạn cần tránh những thói quen sau trước khi đi ngủ để có được một đêm ngon giấc.

Tâm trạng bị kích động

Uống rượu

Vận động mạnh...

Xem thêm thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Video có thể bạn quan tâm
7 triệu chứng cảnh báo bệnh phụ nữ đừng bao giờ bỏ qua
Scroll to top