01/07/2019 10:51
Chinh phục mọi đối tượng khán giả, kỹ xảo của Tây Du Kí lại thô sơ lạc hậu thế này

Chinh phục mọi đối tượng khán giả, kỹ xảo của Tây Du Kí lại thô sơ lạc hậu thế này

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Thành công vang dội là thế nhưng tác phẩm Tây Du Kí bản 1986 lại có những kỹ xảo nghèo nàn thế này. Chắc chắn, nhiều mọt phim xem đi xem lại nhưng vẫn không nhận ra được sự thô sơ trong quá trình quay dựng của bộ phim này.

Qua nhiều năm, Tây Du Kí đã có không ít phiên bản với sự khai thác đa dạng cùng kỹ xảo vô cùng hoành tráng nhưng có lẽ phiên bản năm 1986 của đạo diễn Dương Khiết vẫn là một bộ phim kinh điển, có tỷ suất người xem đáng ngưỡng mộ của lịch sử Trung Quốc. Dù chiếu đi phát lại không biết bao nhiêu lần, bộ phim tuổi thơ này vẫn khiến biết bao nhiêu trông chờ, háo hức trong mỗi tập phim.

Bản Tây Du Kí năm 1986 đã gây tiếng vang lớn, thậm chí còn trở thành di sản, niềm tự hào của nền văn hoá Trung Hoa. Ai nấy cũng phải “há hốc mồm” với kỹ xảo “siêu hoành tráng” của qua những thước phim điển hình như bay lượn trên không, biến hoá, nhào lộn cực ấn tượng.


Bản Tây Du Kí 1986 vẫn là tác phẩm kinh điển, với tỷ suất người khủng rất lịch sử.
Bản Tây Du Kí 1986 vẫn là tác phẩm kinh điển, với tỷ suất người khủng rất lịch sử.

Tuy nhiên mấy ai biết được, ra đời vào những năm 1980, kỹ xảo của Trung Quốc còn khá thô sơ và lạc hậu. Cùng với đó, bộ phim được đạo diễn Dương Khiết thực hiện với kinh phí ít ỏi, thậm chí, phim còn không được các nhà đài ưu ái. Dù phải chật vật với kinh phí 6 triệu NDT – số tiền chỉ đủ thuê một quay phim, một máy quay, nhưng cả đoàn làm phim vẫn phải cố gắng vượt qua từng chút một bằng sự khéo léo của mình.

Nói về kỹ xảo của phim, Sohu cho biết: “Vào thời điểm đó, ngành phim ảnh của Trung Quốc có kỹ xảo rất kém, Tây Du Kí còn phải gọi là kém hơn chữ kém vì tài chính thiếu thốn, lại còn quay vội vàng”.

Trong phim, hình ảnh một Tề Thiên Đại Thánh thần thông quảng đại, tinh thông 72 phép biến hoá vẫn khiến biết bao thời khán giả say mê. Tuy nhiên trên thực tế, để có những cảnh bay lượn như trên phim, Lục Tiểu Linh Đồng phải sử dụng nhiều đạo cụ thô sơ như nhảy trên đệm lò xo.


Cảnh Tề Thiên Đại Thánh bay lượn trên không khiến bao thời khán giả say mê.
Cảnh Tề Thiên Đại Thánh bay lượn trên không khiến bao thời khán giả say mê.

Lục Tiểu Linh Đồng phải dùng đệm lò xo để tạo ra cảnh bay vút trên không thế này.
Lục Tiểu Linh Đồng phải dùng đệm lò xo để tạo ra cảnh bay vút trên không thế này.

Những vật dụng thô sơ tạo ra cảnh bay lượn qua sông của Tề Thiên Đại Thánh.
Những vật dụng thô sơ tạo ra cảnh bay lượn qua sông của Tề Thiên Đại Thánh.

Để quay cảnh bay lượn hoành tráng, công nghệ cáp treo thực sự là một giải pháp hữu hiệu, thế nhưng công nghệ này ngay tại thời điểm đó cũng chưa được phổ biến tại Đại lục. Mong muốn cử người sang Hong Kong để học hỏi kỹ thuật, song, việc thiếu kinh phí lại cản trở đoàn làm phim, dây cáp lúc này cũng bị thay thế bằng dây thừng hoặc dây dù.

Bên cạnh đó, những cảnh cưỡi mây đạp gió của Hầu vương, cảnh yêu quái vút bay cũng không ít lần làm khó đoàn làm phim. Toàn bộ những cảnh phim này đều phải sử dụng giấy mô phỏng người. Nhưng vấn đề ở đây là, việc sử dụng giấy quay phim đã khiến hình ảnh trên phim thiếu độ chân thực. Đau đầu vì vấn đề này, ekip làm phim cũng ấp ủ dự định mua phần mềm kỹ xảo của Mỹ để tạo ra những cảnh phim khiến khán giả hài lòng nhất.


Thiếu kinh phí, đoàn làm phim phải dùng người giấy để quay phim.
Thiếu kinh phí, đoàn làm phim phải dùng người giấy để quay phim.

Tuy nhiên, việc thiếu thốn kinh phí lại một lần nữa cản trở đoàn làm phim, hình ảnh người giấy xuất hiện chớp nhoáng trên phim vẫn khiến cố đạo diễn cảm thấy xấu hổ, tiếc nuối mỗi khi nhắc về: “Chúng tôi từng rất lo lắng sẽ bị chỉ trích nhưng rất may khán giả không phát hiện ra. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn cảm thấy xấu hổ lắm”.

Còn nhớ ở phần phim có đến hai sư phụ xuất hiện trong một cảnh phim, đoàn phim đã phải sử dụng một người đóng thế, sau đó ghép đầu để tạo ra hai nhân vật giống nhau. 


Rõ ràng cảnh quay này trông có vẻ "giả giả" nhưng bộ phim vẫn khiến khán giả hết mực hài lòng.
Rõ ràng cảnh quay này trông có vẻ "giả giả" nhưng bộ phim vẫn khiến khán giả hết mực hài lòng.

Bên cạnh đó, phân đoạn nhân vật Hồng Hài Nhi phun lửa cũng gây ấn tượng mạnh vì độ chân thực. Được biết, lửa thật được sự sử dụng trong cảnh phim này. Diễn viên đóng vai Hồng Hài Nhi chỉ cần há miệng, trong khi đó nhân viên hậu trường sẽ đứng sát bên dùng súng phun lửa để tạo ra hiệu ứng cực đẹp này.


Cảnh phun lửa của Hồng Hài Nhi được tạo ra nhờ sử dụng đạo cụ phun lửa.
Cảnh phun lửa của Hồng Hài Nhi được tạo ra nhờ sử dụng đạo cụ phun lửa.

Những tưởng ekip làm phim đã sử dụng kỹ xảo để tạo nên cảnh siêu hoành tráng ở long cung, thế nhưng sự thật lại khiến không ít người bất ngờ. Trên thực tế, những cảnh quay này được tạo ra từ một bể cá. Camera sẽ được đặt trước một bể cá. Các diễn viên phải diễn sát cạnh bể cá để có những cảnh quay tráng lệ hệt như ở long cung.


Thực chất, long cung được tạo ra từ... bể cá.
Thực chất, long cung được tạo ra từ... bể cá.

Ở những cảnh "sương khói mờ nhân ảnh", để tối ưu cho việc xử lỹ hậu kì, nhân viên hậu trường cũng phải cật lực đi rắc bột để có cảnh quay này. 


Nhân viên phải đi rắc bột để có cảnh quay mờ ảo như thế này.
Nhân viên phải đi rắc bột để có cảnh quay mờ ảo như thế này.

Cảnh Tôn Ngộ Không làm phép cởi trói cho sư phụ cực thần thánh trên phim.
Cảnh Tôn Ngộ Không làm phép cởi trói cho sư phụ cực thần thánh trên phim.

Nhưng thực ra, "phép thuật" được tạo ra từ khói thuốc lá.
Nhưng thực ra, "phép thuật" được tạo ra từ khói thuốc lá.

Cảnh Trư Bát Giới ngủ trên cây cũng phải nhờ sự hỗ trợ của cả ekip làm phim lẫn diễn viên. Lo lắng Trư Bát sẽ té bất cứ lúc nào nên cả đoàn làm phim đã giữ tấm chăn để đề phòng.
Cảnh Trư Bát Giới ngủ trên cây cũng phải nhờ sự hỗ trợ của cả ekip làm phim lẫn diễn viên. Lo lắng Trư Bát sẽ té bất cứ lúc nào nên cả đoàn làm phim đã giữ tấm chăn để đề phòng.

Cảnh toà tháp hoành tráng trên phim thực chất chỉ là một mô hình nhỏ được ekip lắp ráp.
Cảnh tòa tháp hoành tráng trên phim thực chất chỉ là một mô hình nhỏ được ekip lắp ráp.

Những quả đảo trên phim cũng được tạo ra từ nan tre, bọc giấy và vẽ màu.
Những quả đào trên phim cũng được tạo ra từ nan tre, bọc giấy và vẽ màu.

Cảnh Thầy trò bái Phật tổ được thực hiện trên một tấm phông nền xanh đơn giản.
Cảnh Thầy trò bái Phật tổ được thực hiện trên một tấm phông nền xanh đơn giản.

Video xem thêm: Sau hơn 30 năm, giây phút đoàn tụ của các diễn viên trong Tây Du Ký khiến nhiều người xúc động

Dù không ít lần khi xem lại, ekip làm phim lẫn diễn viên đều không khỏi tiếc nuối khi không đủ điều kiện để mang lại những cảnh quay hoành tráng, chân thật hơn cho khán giả. Thế nhưng, trải qua quãng thời gian dài với biết bao nhiêu tác phẩm hiện đại được làm lại, bộ phim với kỹ xảo nghèo nàn, thô sơ như thế này vẫn là huyền thoại để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả. 

Video có thể bạn quan tâm
5 bộ phim cung đấu kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ, dù coi đi coi lại vẫn hồi hộp như lần đầu
Scroll to top
X Ðóng