12/10/2018 11:45

Những chất dinh dưỡng quan trọng mà mẹ bầu cần chú ý bổ sung trong giai đoạn thai kỳ

Trúc Mai  - Theo thethaovanhoa.vn

Khi còn trong bụng mẹ dinh dưỡng của trẻ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mẹ. Vì vậy, việc cân bằng dinh dưỡng cho mẹ bầu là cực quan trọng giúp con ra đời khỏe mạnh, ưu tú trong tương lai.

Mang thai là giai đoạn cơ thể mẹ cần một lượng lớn các chất dinh dưỡng để giúp nuôi thai phát triển tốt và duy trì sức khỏe của mẹ. Trong số đó, chất sắt, canxi và DHA là những dưỡng chất sau đây là vô cùng quan trọng.

Chất sắt – không thể thiếu cho thể chất và trí não

Những chất dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung trong giai đoạn thai kỳ

Sắt cần cho cả thai phụ và thai nhi vì đây là chất đóng vai trò quan trọng cho quá trình tạo hồng cầu tham gia vào vòng tuần hoàn trong cơ thể mẹ, quá trình phát triển của bào thai, nhau thai và phòng nhiễm khuẩn cho cơ thể. Cần đảm bảo đủ dự trữ sắt cho thai để bé sử dụng sau khi sinh cho tới 6 tháng tuổi và chuẩn bị dự trữ cho lượng máu mẹ mất sau khi sinh. Sắt cũng là thành phần của hemoglobin, có trong các mô cơ, có tác dụng dự trữ oxy cho hoạt động của mô cơ, bằng cách kết hợp với các chất dinh dưỡng khác để giải phóng năng lượng cho sự co cơ. Đặc biệt đối với những người phụ nữ mang thai, sắt giúp tạo nên một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Thiếu máu trong thời gian thai kì sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiệm trọng cho cả mẹ và bé. Các mẹ khhi mang thai bị thiếu máu sẽ xuất hiện tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Mẹ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, nặng hơn sẽ bị ngất, sảy thai, sinh non, dễ bị tai biến sản khoa nguy hiểm. Những đứa trẻ này có nguy cơ bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bào thai, ảnh hưởng sự phát triển trí não của trẻ.

Một lưu ý nho nhỏ dành cho các mẹ, nếu trong quá trình bổ sung sắt, bạn bất chợt thấy phân của mình trở nên sẫm màu thì cũng đừng quá lo lắng, đó chỉ là một tác dụng phụ bình thường và vô hại bạn nhé!

Canxi cho phát triển xương và răng…

Những chất dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung trong giai đoạn thai kỳ

Canxi được xem là một trong những khoáng chất quan trọng cho mẹ bầu suốt thai kỳ với nhu cầu tăng hơn 60% so với bình thường. Canxi không chỉ cần thiết cho sự hình thành và phát triển xương cho thai nhi mà còn là nhân tố không thể thiếu trong việc duy trì sự ổn định nhịp tim, co cơ, khả năng đông máu và dẫn truyển các tín hiệu thần kinh.

Mẹ mang thai mà thiếu canxi thì cơ thể mẹ sẽ rút nguồn canxi dự trữ trong xương người mẹ để sử sụng nuôi con, lâu dần sẽ dẫn đến loãng xương sớm ở mẹ (đau tê chân, đau lưng, đau khớp, răng lung lay, chuột rút, lên cơn co giật…) và còi xương ở con ngay từ trong bụng mẹ… Vì thế nên việc bổ sung canxi trở thành việc ưu tiên hàng đầu và cần được tiến hành ngay từ khi mẹ mang thai. Một chế độ ăn uống dinh dưỡng, hợp lý với các nguồn thực phẩm có hàm lượng canxi phong phú có thể kể đến như sữa, các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, bông cải, đậu phụ, tôm, cá… sẽ giúp mẹ bầu bổ sung đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày, giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Axit béo omega-3

Những chất dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung trong giai đoạn thai kỳ

Axit béo omega-3 rất cần thiết trong việc tạo nên màng tế bào, hormone và prostaglandin (một loại axit béo chưa bão hòa có khả năng làm giãn mạch máu và ngăn chặn hiện tượng hình thành khối máu đông). Các nghiên cứu cho thấy rằng việc dùng các loại thực phẩm giàu omega-3 có thể giúp tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn và thậm chí còn có thể phòng ngừa bệnh trầm cảm sau sinh. Bạn có thể bổ sung axit béo omega-3 từ các nguồn thực phẩm như cá, các loại hạt, dầu hạt và trứng.

DHA là một loại axit béo không no omega 3, đã được chứng minh có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não và mắt của thai, và còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ. Thiếu DHA ở mẹ sẽ không chỉ làm giảm khả năng nhận thức, giảm chỉ số thông minh ở trẻ, mà còn làm tăng nguy cơ trẻ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng sau này.

Các thực phẩm chứa Omega 3 và đặc biệt giàu DHA như các loại cá béo, hải sản, gan cá, dầu cá, hạt có dầu như đậu phộng, óc chó, hạnh nhân…

Chất xơ

Những chất dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung trong giai đoạn thai kỳ

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin, thì việc bổ sung chất xơ trong giai đoạn mang thai sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu, giúp quá trình vận chuyển chất thải trong đường ruột trở nên dễ dàng hơn, điều này sẽ giúp tránh được chứng táo bón. Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường và hạn chế tình trạng cao huyết áp xuất hiện trong thời gian mang thai. Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng việc ăn trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Có thể thấy chế độ ăn uống của người mẹ có vai trò quan trọng quyết định đối với sự phát triển của thai nhi. Người mẹ trong thời kỳ có thai cần được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo cho sự phát triển của thai, cơ thể mẹ tăng tích luỹ mỡ là nguồn dự trữ để tạo sữa sau khi sinh con. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các mẹ bầu trong việc xây dựng chế độ ăn uống sao cho đầy đủ và khoa học.

Ảnh: internet

Cùng theo dõi để cập nhật thêm những thông tin hữu ích giúp "lần đầu làm mẹ" được suôn sẻ, mẹ vui con khỏe mạnh nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Phỏng vấn S.T Sơn Thạch về cuộc đua kì thú
Scroll to top