10/22/2018 21:33

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?

Nhã Hạ - Theo thethaovanhoa.vn

Bạn đã biết lợi ích của nước dừa? Nếu chưa hãy thử uống nước dừa liên tục 7 ngày liền và cơ thể của bạn sẽ nhận lại được những kết quả vô cùng kỳ diệu, thậm chí còn chữa khỏi một số căn bệnh nữa đấy!

Từ xa xưa, nước dừa đã trở nên phổ biến và được nhiều người ưa thích không chỉ vì sự thanh mát, giải khát tức thời mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được khoa học chứng minh.

Nước dừa là phần chất lỏng ở giữa một quả dừa có chức năng dự trữ và cung cấp chất dinh dưỡng. Khi trái dừa già đi, chỉ còn một lượng ít nước dừa duy trì ở dạng chất lỏng và phần còn lại “chín” rồi hình thành một lớp trắng dạng rắn xung quanh mà chúng ta thường gọi là “cơm dừa”.

Nước dừa được hình thành một cách tự nhiên bên trong trái dừa và chứa tới 94% là nước với rất ít chất béo. Vì đây là phần nuôi dưỡng cho trái dừa nên nước dừa chứa không ít chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C và các khoáng chất như kali, magie, canxi… vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?
Thành phần dinh dưỡng (gam) trong 100 gam nước dừa 

 

Những lợi ích bất ngờ của nước dừa khiến bạn ngỡ ngàng

Trị chứng khó tiêu

Chứng khó tiêu ở dạ dày không chỉ bị gây ra bởi việc dạ dày không thể tiêu hóa hết lượng thức ăn mà có thể còn do đường tiêu hóa không ổn định hay một số dị ứng do thực phẩm. Dù lý do gì gây nên sự khó tiêu thì lớp niêm mạc dạ dày đã bị viêm sưng và dẫn tới một số triệu chứng như buồn nôn, đầy bụng, cảm giác khó chịu hay chán ăn. Nước dừa đã chứng minh có một số công dụng trong việc làm dịu niêm mạc dạ dày.

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?
Lợi ích đầu tiên của nước dừa sẽ khiến bạn ngạc nhiên chính là trị khó tiêu

Niêm mạc dạ dày khi đã bị viêm sưng thì thậm chí không thể hấp thụ nổi nước hay đường từ thức ăn. Triệu chứng này thường đi cùng với sự thiếu hụt một số khoáng chất như natri, kali, canxi và magie. Trong nước dừa có chứa tannins, một chất có thể làm giảm sự viêm nhiễm.

Các thực phẩm như chuối, cơm, bánh mì thường được xem như một phương pháp để trị chứng khó tiêu từ rất lâu. Nhưng nước dừa có thể thay thế các loại thực phẩm này vì nó còn chứa lượng kali nhiều hơn cả chuối. Nước dừa cũng cung cấp nhiều khoáng chất khác, vitamin và một lượng đường nhỏ tồn tại dưới dạng dễ hấp thụ. Ngoài ra, các vấn đề khác của dạ dày bị gây ra bởi vi khuẩn hay viêm nhiễm cũng có thể được giải quyết nếu uống nước dừa thường xuyên.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?

Uống nước dừa mỗi ngày góp phần tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Nó cũng có khả năng loại bỏ vi khuẩn trong cơ thể gây ra bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, nướu răng và những vi khuẩn khiến bạn mắc phải cảm cúm, bệnh truyền nhiễm và thương hàn. Một số đối tượng cần đặc biệt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như trẻ em, phụ nữ đang mang thai và cho con bú, hay người lớn tuổi đều có thể thêm nước dừa vào thực đơn hàng ngày của mình.

Không chỉ vì nước dừa chứa các loại vitamin, amino axit, khoáng chất, cytokine và nhiều chất khác nhưng do sự tồn tại của tất cả các hợp chất này cùng với nhau khiến cho loại nước uống thiên nhiên này tốt hơn tất cả các loại nước uống nhân tạo nào đang có hiện nay. Ngay cả trong mùa lạnh, bạn cũng sẽ cảm nhận được sức khỏe của mình được cải thiện rất nhiều.

>>> Xem thêm: Cách tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho bé

Cải thiện hệ tiêu hóa

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?

Nước dừa chứa axit lauric và chuyển đổi thành monolaurin khi đi vào cơ thể. Monolaurin giúp kháng virus, kháng khuẩn, chống giun đường ruột, ký sinh trùng và nhiễm trùng đường tiêu hóa khác ở trẻ em và người lớn.

Ngoài ra, trong nước dừa có nhiều chất xơ. Bởi thế, uống thường xuyên làm giảm các vấn đề gây ra bởi acid, giúp làm giảm tình trạng đau dạ dày.

>>> Bạn có biết: 13 thức uống giải đầy bụng, khó tiêu ngay tức khắc

Giảm huyết áp:

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?

Vì nước dừa là một nguồn cung cấp kali dồi dào nên sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực giúp cân bằng lại lượng muối hay natri trong cơ thể - nhân tố giữ nước bên trong cơ thể. Và khi cơ thể tích trữ nước sẽ dẫn đến tăng huyết áp. Nên lợi ích của nước dừa trong trường hợp này là cung cấp thêm khoáng chất kali trong chế độ ăn của mình, nó sẽ đóng vai trò như một chất lợi tiểu, giúp thận lọc và thải ra lượng nước bị ứ đọng, dẫn đến giảm huyết áp.

Tuy nhiên, kali không phải là nhân tố duy nhất giúp giảm huyết áp có chứa trong nước dừa. Nước dừa còn có chứa arginine- một amino axit được chứng minh có khả năng làm giãn các mạch máu và cải thiện tuần hoàn máu.

Dù bạn có bị huyết áp cao hay không thì việc uống một ly nước dừa vào buổi tối vẫn rất cần thiết để giúp máu lưu thông tốt hơn trong khi bạn đang ngủ.

Giảm mệt mỏi và stress

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?

Đối với người thường xuyên mệt mỏi và căng thẳng thì nước dừa là một lựa chọn không thể bỏ qua. Bạn có biết những triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, tâm lý không thoải mái đều có thể xuất phát từ việc cơ thể bị thiếu nước không? Với tính chất bù nước tức thời và bổ sung chất điện giải, nước dừa không chỉ giúp giải khát mà còn có thể bù nước cho những người gặp tình trạng ói mửa hay tiêu chảy, giúp cung cấp năng lượng và làm dịu thần kinh. Thực tế, khoa học đã chứng minh thậm chí nước dừa còn có thể giải khát tốt hơn cả nước lọc và các loại nước trái cây khác nữa đấy.

Giúp đẩy lùi quá trình lão hóa

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?
​​​​​​​

Nước dừa chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, nó còn chứa cytokinin - một hợp chất ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và có thể làm chậm quá trình lão hóa. Còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào!

>>> Bạn có biết: 11 loại nước ép giúp bạn giảm cân, đẹp da, thon dáng còn hơn cả dùng mỹ phẩm

Xem thêm: Những lợi ích tuyệt vời của nước dừa với sức khỏe

Giúp da khỏe, đẹp từ bên trong

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?
​​​​​​​

Cùng với lợi ích chống lão hóa, những nhân tố chống oxy hóa trong nước dừa cũng giúp cải thiện da rất nhiều. Chất cytokinin giúp điều chỉnh sự phát triển của tế bào da, cân bằng độ pH, giữ ẩm và làm chậm sự lão hóa của tế bào da.

Uống nước dừa tươi hằng ngày vắt thêm một ít chanh sẽ giúp làn da bạn trở nên hồng hào, căng bóng hơn và duy trì độ ẩm suốt ngày dài.

Giúp giảm cân hiệu quả hơn

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?
​​​​​​​

Nước dừa có rất ít calo, hầu như không có chất béo lại chứa nhiều chất xơ nên có thể giúp bạn vừa bổ sung đủ nước đồng thời tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Khả năng lợi tiểu và cân bằng lại lượng muối trong cơ thể còn giúp bạn không bị đầy bụng.

Ngoài ra, nước dừa rất tốt cho dân tập gym hay những người thường xuyên tập thể dục vì không chỉ giải khát tức thời mà còn cung cấp nhiều khoáng chất, giảm sự căng cơ và tăng cường đốt cháy calo trong cơ thể. Vậy thì tại sao không bổ sung ngay nước dừa vào thực đơn ăn uống mỗi ngày nhỉ?

Ngoài những lợi ích bất ngờ của nước dừa cho sức khỏe, nước dừa tươi còn giúp giải rượu. Say xỉn, chóng mặt khó chịu là do thận không thể thải các độc tố từ rượu ra ngoài cơ thể. Một ly nước dừa tươi cung cấp một lượng lớn chất điện phân Kali giúp chống lại những dư vị khó chịu này, đồng thời cung cấp nước, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bị mất khi ói và xoa dịu dạ dày.

Lưu ý tác hại khôn lường của nước dừa tươi

Dù được ví như “nước bất tử” ở Ấn Độ vì nhiều công dụng tuyệt vời của nước dừa đối với sức khỏe và sắc đẹp nhưng uống quá nhiều dừa sẽ gây ra những tác hại khôn lường, đặc biệt với những người mắc một số bệnh đặc biệt và những người dị ứng với thành phần của dừa.

- Một số bệnh không nên uống nước dừa quá nhiều: đó là bệnh huyết áp cao, tim mạch vì theo Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một cốc nước dừa tươi chứa đến 252 mg natri. Trong nước dừa cũng chứa đến 6,26 gram đường nên người bị tiểu đường cũng nên hạn chế. Đặc biệt nước dừa làm giảm huyết áp đáng kể nên những người bị huyết áp thấp nên hạn chế lượng nước dừa.

Tất tần tật về lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết?

- Uống nước dừa nhiều gây tăng Kali máu gây ra suy nhược, nhức đầu và mất ý thức có thể dẫn đến tử vong.

- Bên cạnh đó, nước dừa còn chứa một lượng kali cao giống như thuốc lợi tiểu tự nhiên, khiến thận phải làm việc nhiều hơn khiến bạn đi vệ sinh nhiều hơn. 

Những lưu ý khi uống nước dừa để có được sức khỏe vàng

  • Khuyến cáo không nên uống hơn 3 - 4 trái và uống liên tục nhiều ngày. Uống quá nhiều nước dừa có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.
  • Tuyệt đối không uống nước dừa khi đi ngoài trời nắng về vì dễ bị trúng gió. Hiện tượng khi trúng gió cần chú ý như: ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt hoặc sốt cao.
  • Những người có thể tạng thuộc tính âm không nên uống nhiều dừa vì có thể gây ra các rối loạn chức năng hoạt động bình thường của cơ thể. Người thuộc tính âm có da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, dễ bị tiêu chảy, người nặng, bải hoải, chậm chạp…
  • Vận động viên trước khi thi đấu không nên uống nước dừa.
  • Đặc biệt nên uống dừa tươi còn trong trái sẽ ngon hơn. Hãy chú ý những sản phẩm nước dừa đóng hộp vì có thể chứa chất hóa học, lượng đường cao hơn nước dừa tươi tự nhiên.

Qua bài viết về lợi ích và tác hại của nước dừa, các bạn đã hiểu hơn về loại nước uống tự nhiên có nhiều chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của con người rồi đúng không? Dù là loại nước hoàn toàn tự nhiên nhưng nếu cơ thể bạn không khỏe hoặc bị dị ứng với một số thành phần của nước dừa thì sẽ biến lợi thành hại, gây ra nhiều tác hại không lường đấy.

Ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top