05/25/2018 10:17

 Lí do người Nhật sở hữu dáng chuẩn nhất thế giới là nhờ nguyên tắc dinh dưỡng này

Trúc Mai  - Theo thethaovanhoa.vn

Người Nhật Bản không chỉ giữ kỷ lục về tuổi thọ, người dân nước này còn có dáng chuẩn nhất thế giới vì chỉ có 3% dân số bị béo phì. Dưới đây là bí quyết ăn uống giữ dáng chuẩn của người Nhật.

Nghiên cứu cho thấy, người Nhật Bản luôn giữ kỷ lục tuyệt đối về cuộc sống lành mạnh và tuổi thọ. Nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý và ý thức về chế độ ăn, chỉ 3% dân số Nhật Bản bị béo phì. Trong đó, một hệ thống dinh dưỡng được đề xuất bởi chính phủ và được áp dụng rộng rãi ở Nhật Bản được phát triển từ năm 2000 với tên gọi "Hướng dẫn hàng đầu về ẩm thực Nhật" góp phần quan trọng trong việc duy trì lối sống lành mạnh của người dân nước này. Và đây là 8 nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản trong chế độ ăn của người Nhật.

 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Đặc điểm chính của chế độ ăn khuyến cáo là nên giảm thiểu lượng muối, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và đồ uống có chứa nhiều đường.

 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Tất cả các sản phẩm được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có số lượng khuyến nghị mỗi ngày. Cơ sở của chế độ dinh dưỡng này là 5 - 7 phần ngũ cốc, 5 - 6 khẩu phần rau xanh, 3 - 5 khẩu phần chất đạm, trái cây và bơ, sữa chiếm 2 khẩu phần mỗi loại.

 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Điều quan trọng không chỉ là bạn ăn những gì mà còn là cách ăn uống của bạn. “Ăn chậm, nhai kỹ” thưởng thức bữa ăn theo đúng nghĩa chứ không ăn chỉ để cho có thôi. Ăn đúng bữa, đúng giờ, có giờ ăn cố định không nên tiện lúc nào thì ăn lúc đấy. 

 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Chế độ ăn của người Nhật tập trung vào các thực phẩm địa phương và theo mùa. Người Nhật thường ăn nhiều cơm và cá. Họ ít khi ăn các món phương Tây. 
Mỗi bữa ăn nên được cân bằng dinh dưỡng và đa dạng các nhóm thực phẩm. Ví dụ như bữa trưa điển hình ở các trường học tại Nhật thường bao gồm cơm ăn kèm với thịt hoặc cá, canh Miso, một ly sữa và trái cây.

 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Ý thức về dinh dưỡng được hình thành từ trường tiểu học. Bữa trưa không phải là thời gian nghỉ ngơi mà là một phần trong chương trình giáo dục. Trong giờ ăn trưa, không ai vội vàng, giục các em học sinh ăn và khi kết thúc bữa ăn các em sẽ tự làm sạch bát đĩa và chỗ ăn của mình. 

 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Giữ sự cân bằng giữa lượng thức ăn nạp vào và lượng calo tiêu thụ là điều quan trọng. Người Nhật dành thời gian hoạt động thể chất cố định trong ngày. Nếu không thể đến phòng gym, họ sẽ đi bộ hoặc chạy trong công viên, quanh khu nhà...

 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Trọng tâm của người Nhật luôn đặt vấn đề thực phẩm sạch, tươi sống lên hàng đầu. Người Nhật Bản không làm sẵn và lưu trữ thức ăn trong thời gian dài. Họ đi chợ mỗi ngày, lựa chọn thực phẩm còn tươi và thưởng thức đồ ăn ngay sau khi vừa chế biến.

Bạn có thể thấy chế độ dinh dưỡng của người Nhật rất rõ ràng và dễ hiểu. Họ đưa ra ưu tiên cho các sản phẩm tươi sống, thực phẩm truyền thống của địa phương và rất coi trọng giáo dục ý thức con người trong cả cách ăn uống cũng như là hạn chế tiêu thụ lượng chất béo, đồ ngọt. Mặc dù đơn giản nhưng các nguyên tắc này lại rất hiệu quả trong việc duy trì vóc dáng và sức khỏe.

Cùng xem thêm thông tin qua video clip trên đây nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Những thực phẩm gây hại thận bạn tuyệt đối không nên ăn nhiều
Scroll to top