01/06/2018 01:15
"Đặt lên bàn cân" phong cách lăng-xê "gà nhà" của Big 3 Kpop

"Đặt lên bàn cân" phong cách lăng-xê "gà nhà" của Big 3 Kpop

Linh Miêu - Theo thethaovanhoa.vn

Đều cùng là những "ông lớn" trong ngành nhưng khả năng lăng xê gà nhà của YG, JYP hay SM lại có sự chênh lệch khá rõ ràng.

Những người dẫn đầu làn sóng giải trí tại Hàn Quốc không ai khác hơn là các công ty giải trí SM Entertaiment, YG Entertaiment và JYP Entertaiment. Cả 3 công ty được mệnh danh là "Big 3" của Kpop này đều có cùng độ tuổi hoạt động. SM Entertainment được thành lập vào năm 1995, YG Entertainment ra đời vào năm 1996 và JYP Entertainment chào sân vào năm 1997. Cùng xem cách lăng-xê gà nhà của 3 ông lớn này khác nhau như thế nào nhé!

SM

bestie showbiz Han

Có công lớn trong việc thiết lập nền móng cho làn sóng Kpop từ thời kì đầu nên khả năng lăng xê nghệ sĩ của SM có phần đồng đều và ổn định hơn hẳn YG hay JYP. Số lượng boygroup/ girlgroup của nhà SM không quá chênh lệch, và hầu như mỗi một idolgroup mà SM cho ra mắt đều có những bước tiến "chậm mà chắc" trong làng nhạc.

Khá khó để phân định rằng SM "mát tay" hơn với nghệ sĩ nam hay nghệ sĩ nữ. "Ông lớn" này đại thắng lần đầu tiên với H.O.T - boygroup huyền thoại, người có công mở đường cho những idolgroup Kpop thế hệ sau này. Sau đó, với thành công rực rỡ của BoA, TVXQ, Super Junior rồi cả SNSD, nền giải trí vài năm về trước gần như đều nằm trọn trong tay gà nhà SM.

Đặt lên bàn cân phong cách lăng-xê gà mới của Big 3 Kpop

Thay thế cho những cái tên kể trên, EXO ra đời để duy trì thời hoàng kim của SM. Và EXO cũng là cái tên duy nhất đủ sức nặng để được bổ sung vào danh sách những nghệ sĩ đỉnh nhất mà "ông lớn" này từng lăng xê. Nhờ sở hữu những tên tuổi thần tượng hàng đầu Kpop, gương mặt mới xuất thân từ SM sẽ được chú ý dù không có chiến lược PR hoành tráng. Tân binh gần đây nhất - Red Velvet - thậm chí “lên sàn” khá đột ngột, nhưng cũng tốn không ít giấy mực của báo chí, dễ dàng tạo ra làn sóng quan tâm trên diễn đàn, mạng xã hội.

bestie showbiz Han

SHINee, f(x) hay mới đây nhất là NCT đều không phải những tên tuổi nhạt nhòa trên sàn đấu, nhưng họ còn cách đỉnh vinh quang 1 quãng đường khá dài.

YG

bestie showbiz Han

YG Entertainment thường chọn con đường khá ồn ào trên mặt trận truyền thông khi trình làng nghệ sĩ mới. 2NE1 được gọi là phiên bản nữ của Big Bang. Ông lớn YG cũng có phương thức ra mắt đặc biệt khi sử dụng mô hình thi truyền hình thực tế để công khai sàng lọc ca sĩ từ nhóm học viên của mình, thậm chí trao một phần quyền bình chọn vào tay khán giả. Những ví dụ điển hình cho chiêu trò lăng xê này là Big Bang, WINNER và iKON.

Các ca sĩ tiền bối trong YG thường hỗ trợ nhiệt tình cho tân binh. 2NE1 thu âm chung Lollipop cùng đàn anh Big Bang trước cả bài ra mắt chính thức Fire. Big Bang và 2NE1 xuất hiện nhiều để cổ vũ, tư vấn khi WINNER và iKON thi trong Win: Who is Next hay Mix & Match. Điểm mạnh là ngay cả khi chưa chính thức tung ra ca khúc/album đầu tay, tân binh của YG cũng đã trở thành gương mặt quen thuộc, thậm chí có lượng fan ủng hộ riêng.

bestie showbiz Han

Chỉ cần nhìn vào danh sách nghệ sĩ của YG, ai cũng có thể nhận ra số lượng nghệ sĩ/ nhóm nhạc nam của "ông trùm" này áp đảo số lượng nghệ sĩ/ nhóm nhạc nữ như thế nào. Sau khi 2NE1 debut vào năm 2009, phải mất đến tận 7 năm, YG mới cho ra mắt nhóm nhạc nữ kế nhiệm là Black Pink vào năm 2016. Trong khi đó, các nhóm nam hầu như lại được YG "thả xích" liên tục. Đây là 1 trong những dấu hiệu cho thấy việc YG rõ ràng có dành ưu ái hơn cho các boygroup.

bestie showbiz Han

Chưa kể, 1 trong số 2 girlgroup hiếm hoi của YG là 2NE1 đã tan rã. Điều này chứng minh rằng "ông trùm" Kpop gặp khó khăn hơn trong việc quảng bá và duy trì các idol nữ. Ngược lại, nhiều scandal hóc búa liên tục bủa vây Big Bang trong suốt 11 năm hoạt động nhưng gà cưng của YG chưa bao giờ đánh mất vị thế của mình. Winner tuy có đôi chút ba chìm bảy nổi nhưng vẫn là 1 trong những idolgroup hàng đầu. Ngoài ra, YG còn nắm trong tay những tên tuổi lớn như Sechs Kies, iKON… Trong khi đó, về phía nữ, đại diện duy nhất mà YG có thể trông cậy hiện tại chỉ còn Black Pink mà thôi.

JYP

bestie showbiz Han

Phong cách nhá hàng gà mới của JYP Entertainment tương đối lặng lẽ nếu so sánh với quy mô đại gia của một công ty giải trí lớn. Mấu chốt quyết định thành công của màn chào sân từ nhà JYP thường nằm ở chất lượng của ca khúc. Miss A đã "một bước thành sao" nhờ hit ra mắt dù không được lăng xê ầm ĩ. Cho tới tận bây giờ, Bad Girl Good Girl vẫn là ca khúc trình làng mơ ước của bất cứ ca sĩ nào.

Nếu như "ông lớn" YG tài giỏi đáng ngưỡng mộ trong việc cho ra lò boygroup, thì với JYP, mọi chuyện ngược lại hoàn toàn. Thế hệ đầu, JYP có G.O.D - 1 trong những idolgroup đầu tiên và cũng là 1 trong những idolgroup thành công nhất trong lịch sử Kpop. Thế hệ hai, JYP có 2PM - những chàng trai từng khiến cho Big Bang phải dè chừng và ganh tị. Tuy nhiên, độ nổi tiếng của 2PM đến nhanh mà đi cũng vội.

bestie showbiz Han

Sau 2PM, các boygroup tiếp theo mà JYP quảng bá hầu như không ai đạt được độ phủ sóng như "ông trùm" mong muốn. GOT7, Day6 là thế hệ idol nhận được sự đầu tư kĩ lưỡng nhưng flop thảm hại tại quê nhà. GOT7 có thể sở hữu lượng fan đông đảo tại quốc tế, nhưng lại bị chính người yêu nhạc tại quê hương ghẻ lạnh.

Ngược lại, không hiểu ăn may hay thật sự mát tay mà nhóm nữ nào "ra lò" từ JYP đều nổi tiếng nhanh đến chóng mặt. Đầu tiên phải kể đến Wonder Girls, "tường thành" Kpop một thời vào những năm 2007 - 2008. Tuy Wonder Girls đã chính thức tan rã vào đầu năm nay nhưng các cô gái cũng đã để lại rất nhiều dấu ấn trên con đường nghệ thuật của mình.

Làm nên thời hoàng kim cho JYP còn phải kể đến Miss A. Thành công ngay từ bài hát đầu tiên, làm nên lịch sử khi nhận giải Bài hát của năm tại MAMA cũng trong năm đầu debut, tốc độ phát triển của Miss A thậm chí còn nhanh hơn cả đàn chị Wonder Girls của mình. Chưa kể, JYP còn như nhặt được vàng với danh tiếng của "tình đầu quốc dân" Suzy. Trong những năm tháng "tụt hậu", gần như suýt văng khỏi Big 3, JYP vẫn sống "ngon ơ" nhờ vào nguồn lợi nhuận khổng lồ mà Suzy mang lại.

bestie showbiz Han

Và với Twice, "ông trùm" đã thành công lần thứ 3 liên tiếp. Comeback lần nào, đại thắng lần đó. Twice thậm chí còn đang được kì vọng thay thế danh hiệu "nhóm nhạc nữ quốc dân" của SNSD, là girlgroup hiếm hoi khiến cho cả các boygroup cũng phải dè chừng.

"Thật khó để tìm ra điểm tương đồng giữa các nghệ sĩ thuộc Big 3!" - Chẳng cần là chuyên gia gì to lớn, một fan KPOP bình thường cũng có thể rút ra nhận định đó. Từ concept, trang phục đến tạo hình lẫn chất nhạc - SM, YG và JYP đều định hướng cho gà nhà đi theo những phong cách độc đáo rất riêng, độc nhất vô nhị. Vì thế, cách lăng-xê cho nghệ sĩ mới vì vậy cũng khác nhau nhưng luôn đạt được những thành công nhất định.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng