02/28/2017 13:49

2 lí do người nghèo dễ bị béo hơn người có tiền

Thanh Thanh  - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Thanh

Trước nay người ta thường liên tưởng những ông chủ nhà giàu với cái bụng phệ, bởi vì béo tốt đại diện cho sự dư dả, chẳng bao giờ đói và luôn có dư thừa đồ ăn. Tuy nhiên ngày nay điều ngược lại đã xảy ra.

Những người sống trong nghèo đói mới là đối tượng dễ thừa cân và béo phì. Vì điều kiện kinh tế thấp nên những người thuộc tầng lớp thấp trong xã hội không có điều kiện tiếp xúc với thực phẩm dinh dưỡng. Những khẩu phần ăn của họ lại lớn và giàu chất béo. Dưới đây là 2 lí do người thu nhập thấp dễ bị béo phì:

1. Thức ăn chế biến sẵn thường rẻ

Một quả táo chỉ chứa một nguyên liệu duy nhất, còn một hộp bánh quy chứa tới hơn 30 thành phần, vậy tại sao quả táo vẫn đắt hơn nếu tính trên phương diện calo? 

Bestie thuc an duong pho

Thức ăn đường phố bao giờ cũng giàu calo, rẻ tiền và độ độc hại thì khỏi bàn.

Theo Michael Pollan, tác giả cuốn The Omnivore's Dilemma (tạm dịch: Thế tiến thoái lưỡng nan của Động vật ăn tạp), bánh quy được làm từ ngô, đậu nành và lúa mì. Đây là 3 loại cây trồng được trợ giá nhiều nhất trên thị trường. Vì thế, giá cả của chất béo, đường và carbohydrate qua chế biến cũng thấp. 

Thực phẩm chế biến sẵn giàu chất béo luôn rẻ hơn là nhờ sự trợ giá này. Để cho dễ hiểu, bạn cứ thử hình dung: giá cả của trái cây và rau củ đã tăng 40% từ năm 1985 đến năm 2000, nhưng giá cả của một lon nước ngọt lại giảm 25%.

2. Thức ăn giá rẻ thường dễ gây no, tạo cảm giác bữa ăn đầy đủ và đáng tiền

Các món ăn độc hại luôn chứa chất béo không lành mạnh, dầu chiên đi chiên lại... nên rất giàu calo, khiến bạn mau cảm thấy no. Chẳng hạn, một gói salad có cùng giá với một phần thức ăn nhanh, nhưng người nghèo sẽ chọn thức ăn nhanh vì nó trông có vẻ đáng giá tiền hơn (trên phương diện no bụng).

Bestie rau xanh

Rau xanh thường đắt hơn so với "street food".

Chuyên gia về bệnh béo phì, tiến sĩ Adam Drewnowski, đã tiến hành một nghiên cứu để khảo sát xem mình có thể mua bao nhiêu calo giữa thực phẩm lành mạnh và thực phẩm không lành mạnh.

Kết quả cho thấy, với 2 đô-la Mỹ, ông mua được 1.000 calo từ bánh quy và khoai tây chiên. Nhưng cũng với 2 đô-la Mỹ, ông chỉ có thể mua được 250 calo từ cà rốt. 

Vì những nhà nghèo có xu hướng mua thực phẩm rẻ tiền và giúp no bụng, nên lựa chọn của họ là quá rõ ràng. Thực phẩm chứa đường tinh luyện, ngũ cốc qua chế biến và chất béo phụ gia thường là những giải pháp tiết kiệm chi phí trong ngắn hạn. Hậu quả là chúng khiến bạn nạp quá nhiều calo và gây tăng cân.

Làm sao để mua được thức ăn rẻ mà lại tốt cho sức khỏe

- Mua rau đông lạnh hoặc đóng hộp: Nhiều người cho rằng rau đông lạnh thì không tốt bằng rau tươi, nhưng điều này không đúng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rau đau lạnh còn giàu dưỡng chất hơn rau tươi, bởi vì chúng được thu hái và đông lạnh ngay, nhờ đó mà bảo quản được vitamin và dưỡng chất. 

- Ăn nhiều trứng hơn: Trứng là nguồn protein rẻ tiền và giàu chất béo lành mạnh. 

Bestie trung ga ta

Trứng là siêu thực phẩm rất tốt cho cơ bắp.

- Các loại đậu cũng cực kì bổ dưỡng mà giá lại rất rẻ. Chúng giàu protein, chất béo lành mạnh và carbohydrate. 

- Nhờ tiết kiệm được tiền, bạn có thể dành phần đó để mua thêm trái cây. Dưa hấu và chuối khá rẻ mà lại rất tốt. Dưa hấu giàu vitamin A và C, lycopene và magiê. Chuối lại giàu kali. Cả 2 đều giúp bạn nhanh no.

Nguồn: Lifehack

Video có thể bạn quan tâm
Thần thái đến từ đôi mắt trong veo | Chống lão hoá mắt
Scroll to top