02/03/2016 14:04

Nhật ký những ngày giáp Tết của mẹ Tôm

Leila Leila

Cả buổi chiều ngày 30, sau khi chuẩn bị quần mới cho cả nhà mặc vào giao thừa thì tôi nấu thêm vài món tủ để đãi khách trong dịp Tết. Chiến đấu tới 15h chiều thì "mẹ siêu nhân" đã bắt đầu mệt rủ rượi và bắt đầu nghỉ tay.

Hồi mới lấy chồng, mẹ Tôm mong ngóng Tết vì ít nhất còn được ông xã lăng xăng phụ việc nhà. Từ ngày có Tôm, cuộc sống của mẹ trở nên bận bịu, tất bật hơn bao giờ hết. Chỉ mỗi việc chăm cho con đã chiếm hết phần lớn thời gian, chưa kể tới chuyện bếp núc, nhà cửa.

27 Tết - Ngày đi làm cuối cùng của năm

Tôi vẫn nhớ mãi, đến 27 Tết mà mình vẫn còn phải đi làm trong khi Tôm đã được nghỉ học, không có ai trông con nên từ 5h sáng phải đánh thức con dậy. Vội vàng cho con ăn bữa sáng xong, tôi chạy xe 35km để chở Tôm qua gửi nhà ông bà ngoại rồi vội vàng phi thẳng lên cơ quan giải quyết cho xong đống hồ sơ cao quá đầu để còn về nghỉ Tết.

Chưa kịp ăn sáng nhưng đến quá trưa mà mới làm xong hai phần ba công việc nên tôi đành tranh thủ ăn nhẹ ngay tại văn phòng để tập trung công việc. Mãi đến 17h30, mọi người đã về hết thì đống việc của mẹ Tôm vẫn chưa xong trong khi còn phải đi chợ chuẩn bị đồ Tết để ngày mai còn về nhà nội. Đang mãi lo đến việc mua quần áo mới cho con, cho chồng thì ông xã gọi điện báo “Em ăn cơm trước nhé, anh đi tiệc về trễ”. Tôi đành phải tặc lưỡi nghĩ chẳng biết có được ăn tối không.

Xong việc, lao ra khỏi công ty cũng là lúc đồng hồ điểm 18h15, tôi chạy thẳng xe lên siêu thị sắm một đống đồ rồi kềnh càng chở về nhà. Xong đâu vào đấy, mẹ Tôm lại chạy 35km sang nhà ngoại để đón con về vì sợ để đêm thằng bé nhớ mẹ không ngủ được.

21h, Tôm lên giường ngủ, tôi mới lục tủ lạnh tìm đồ ăn tạm để lót bụng sau một ngày vất vả. 21h30, khi đang tranh thủ đưa chồng bát, đĩa ra rửa thì chồng bấm chuông gọi cửa. Dù mệt lắm nhưng để hai vợ chồng không phải cãi vã cuối năm đành phải mở miệng khen: "Hôm nay anh về sớm thế”.

Hơn 22h30, xong mọi việc trong nhà, tôi mới bắt đầu tắm rửa rồi lên giường thư giãn để bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

28 Tết - Về nhà nội

Không khá hơn ngày hôm qua, ngày nghỉ Tết đầu tiên, tôi phải mở mắt từ 5h sáng để soạn đồ cho cả gia đình về nhà nội, 6h còn phải chạy ra chợ mua quần áo cho con, nguyên liệu làm bánh Tết và cả quà cáp cho người thân, họ hàng bên nội.

Sau khi chuẩn bị xong mọi thứ, đến 11h, cả gia đình nhà Tôm tất tả đón xe từ TP HCM về An Giang để đón Tết cùng ông bà nội. Đặt chân về nhà bà nội lúc 14h và cái Tết của gia đình tôi mới thật sự bắt đầu.

Sau vài tiếng nghỉ ngơi, hàn huyên hỏi thăm nhau, tôi tranh thủ rửa lá dong, chuẩn bị nồi và nguyên liệu để ngày mai gói bánh chưng, bánh tét cho đại gia đình. Xong mọi việc, tôi lại trổ tài nấu nướng buổi tối cho cả nhà bằng món thịt kho tàu, canh măng chua trong khi ba của Tôm thì phụ ông chẻ lạt, sắp xếp cây cảnh. Còn Tôm thì khỏi phải nói, được về quê có đông anh em, bạn nhỏ chơi nên cậu bé cứ bi bô cười nói và tham gia chơi các trò chơi cả buổi không chán.

Ngày 29 Tết

Không khí Tết đến tới nơi khi 6h sáng, cả nhà đã gọi nhau dậy để bắt đầu làm bánh. Nhà chỉ có ba Tôm biết gói còn tôi sau 3 lần gói thử đều thất bại khi bánh từ hình vuông thành hình dẹt nên nàng đành phải rời "chiến tuyến" để làm chân sai vặt. Trong lúc mọi người đang háo hức, tôi làm một mẻ bánh cuốn để cả nhà ăn sáng, sau đó tranh thủ dọn dẹp, lau chùi lại nhà cửa.

9h sáng, tôi dắt Tôm và bà nội đi chợ để tận hưởng không khí chợ Tết ở quê. Tôi chọn mua thêm một ít hoa quả tươi để trưng bày cho ngôi nhà thêm tươi vui, ấm cúng.

17h, nồi bánh đã yên vị trên bếp với 20 cái, trong lúc mẹ làm cơm tối thì mọi người dọn dẹp bãi "chiến trường" sau khi làm bánh xong. Cơm nước xong, mẹ Tôm cùng gia đình chuẩn bị những thứ còn lại như bày biện bàn thờ cúng tổ tiên, chuẩn bị tiền lì xì và canh lửa cho nồi bánh. Gật gà chờ đến 4h ngày 30 Tết thì bánh chín và dậy mùi thơm, cả nhà hò nhau dậy vớt và ép bánh.

Ngày cuối năm

Vừa mới mở mắt, sau khi đặt bánh lên bàn thờ ông bà tổ tiên, mọi người hồ hởi cắt bánh ăn thử và ai cũng tấm tắc khen mẹ Tôm là "siêu nhân" khi tất bật với công việc, con cái mà vẫn chuẩn bị được nguyên liệu làm bánh chuẩn. Nhân bánh vừa miệng, nếp dẻo thơm, bánh có màu xanh...

Cả buổi chiều ngày 30 tết, sau khi chuẩn bị quần áo mới cho cả nhà mặc vào giao thừa thì tôi nấu thêm vài món tủ để đãi khách trong dịp Tết. Chiến đấu tới 15h chiều thì "mẹ siêu nhân" đã bắt đầu mệt rủ rượi và bắt đầu nghỉ tay.

Đến 00:00, khi chuông đồng hồ ngân vang điểm giờ chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, cả gia đình rộn ràng bắt tay rồi ôm nhau chúc mừng năm mới bên mâm cỗ thịnh soạn mà tôi đã chuẩn bị trước đó. Lúc này, tôi mới có cảm giác nhớ nhà, nhớ cha mẹ đẻ mình vô cùng, vội vàng gọi điện chúc mừng năm mới thì được mẹ cho biết Tết năm nay có cô út về nên cũng đỡ buồn. Gọi điện xong, tôi thở dài khi nhà chỉ có hai cô con gái, mình thì đã về quê chồng đón Tết nên không ghé nhà cha mẹ được.

Sáng sớm ngày đầu năm, cầm trong tay xấp bao lì xì, tôi phát cho từng người thân trong gia đình để chúc mừng năm mới. Riêng Tôm thì được nhận nhiều lì xì nên cứ thỉnh thoảng lại đưa ra khoe với ba mẹ.

Mẹ Tôm/ Theo Vnexpress

Video có thể bạn quan tâm