10/17/2015 21:58
Nghiện smartphone biến trẻ em thành những thằng gù

Nghiện smartphone biến trẻ em thành những thằng gù

Mẹ Bean

[Bestie] - Các chuyên gia cảnh báo trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ bị tổn thương cổ và cột sống nghiêm trọng vì dành hàng giờ liên tục chúi đầu vào các thiết bị điện tử.

Nhiều phụ huynh khi thấy con em dùng điện thoại thì chỉ quan tâm đến nội dung mà trẻ xem, chứ không nhắc nhở về tư thế ngồi của trẻ. Chuyên gia trị liệu cột sống James Carter (Australia) cảnh báo trẻ em 7 tuổi có thể bị gù lưng, cong vẹo cột sống do sử dụng smartphone và tablet quá nhiều.

Đây là chứng bệnh khá phổ biến, có thể đeo đẳng suốt cả đời người. Nếu nhẹ, nó sẽ khiến ngoại hình mất cân đối, kém thẩm mỹ, hạn chế phần nào khả năng lao động. Trong trường hợp nặng, lồng ngực trẻ sẽ bị lép do xương sườn xẹp, dung tích phổi giảm gây hạn chế sức thở và giảm tuổi thọ.

Tiến sĩ Carter thường xuyên tiếp những bệnh nhân bị đau đầu mà nguyên nhân là do những thiết bị điện tử. "Cách đây 2 năm, tôi đã nhận thấy có quá nhiều trường hợp như vậy, đặc biệt trẻ em và thiếu niên chiếm đến 50%", tiến sĩ cho hay. Hiện tượng này được gọi là "chiếc cổ nhắn tin" bởi nó xảy ra khi chúng ta ngồi cúi đầu, dán mắt vào điện thoại liên tục hàng giờ. Từ đó dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ, đau đầu, cổ, vai và lưng.

Bestie nghien smartphone

Xương sống của nam giới 17 tuổi, nữ giới 16 tuổi và bé trai 7 tuổi bị biến dạng do nghiện thiết bị điện tử.

Ngoài tổn thương cột sống, nghiện smartphone còn dẫn đến lo âu và trầm cảm. Sammy Margo từ Hiệp hội Vật lý trị liệu Anh đồng ý với nhận định ngày càng có nhiều người bị tình trạng "chiếc cổ nhắn tin". "Khi cúi đầu quá lâu, bạn sẽ thay đổi toàn bộ cấu trúc xương. Kết hợp với lối sống ít vận động, điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng", bà nói.

Để bảo vệ cột sống, tiến sĩ Carter khuyên mọi người không nên dùng laptop, tablet và điện thoại khi đang ngồi trên giường và hãy để các thiết bị ngang tầm mắt. Cách hiệu quả nhất là thay đổi lối sống, tăng cường vận động thay vì ngồi một chỗ, đồng thời nên hạn chế chụp X-quang để chẩn đoán, trị liệu, tránh tiếp xúc với bức xạ không cần thiết.

Bố mẹ hãy thực hiện một bài kiểm tra bằng cách cho trẻ đứng cạnh một bức tường ở một khoảng cách vừa phải, sau đó bạn xem lưng, cột sống và đầu trẻ có nằm trên một đường thẳng song song với bức tường hay không. Nếu không, nghĩa là con bạn đang gặp rắc rối với cột sống. Để điều chỉnh lại tư thế cho con, bạn hãy lưu ý những điều sau:

Bestie nghien smartphone

Đừng để việc này trở thành hình ảnh thường thấy của con bạn.

- Quan sát xem con làm hành động nào nhiều nhất trong ngày, vì đó có thể là lý do khiến trẻ bị sai tư thế. Bất cứ một hoạt động nào như chơi game, xem tivi, học bài đều cần một chiếc ghế thích hợp. Trẻ có thể ngồi lâu một cách thoải mái, thậm chí có thể vừa nằm vừa chơi nếu phần lưng được chống đỡ tốt và không bị cong gập. Những chiếc gối dựa lưng khá hữu ích trong việc giúp bé đỡ mỏi cột sống.

- Dạy trẻ cách giải lao hợp lý, đứng lên và đi lại xung quanh chỗ ngồi. Ngồi quá lâu sẽ không tốt cho sự lưu thông máu, gây tê và đau nhức chân tay. Một bài tập luyện đơn giản là nằm thẳng trên đất, đặt đầu lên một chiếc gối thấp để làm giảm mỏi lưng vì ngồi lâu.

Người lớn cũng cần đề phòng bị gù lưng

Nếu bạn đang đọc tin tức này bằng smartphone, có nghĩa cột sống của bạn đang phải “gánh” sức nặng khoảng 26kg, theo một nghiên cứu mới nhất đăng tải trên tạp chí Surgical Technology Ineternational. Hầu hết mọi người bỏ ra trung bình 2-4 giờ mỗi ngày cho smartphone. Tuy nhiên, bạn cần chú ý, tư thế xem điện thoại đặc biệt không tốt cho cổ và lưng.

Bestie cui dau xem smartphone

Cúi đầu sẽ làm tăng trọng lượng lên cột sống.

Trọng lượng cổ của người trưởng thành thường vào khoảng 4kg, vì vậy khi đứng thẳng với tư thế chuẩn nhất, toàn bộ trọng lượng này tạo lực ép lên cột sống. Theo nghiên cứu mới nhất, khi đầu đẩy về phía trước sẽ khiến tăng trọng lực đè lên cột sống. Cụ thể, lệch 15º thì trọng lượng sẽ tăng lên 11kg, 30º là 17kg, 45º là 22kg, 60º là 26kg.

Không chỉ gây đau và mỏi cổ, tư thế dùng smartphone còn khiến các cơ bắp, dây chằng và gân chịu những tác động tiêu cực. Dù những thông tin cảnh báo này đã được chứng minh, nhưng chắc hẳn bạn khó có thể từ bỏ hoàn toàn smartphone, máy tính bảng. Vậy nên, lời khuyên là bạn hãy sử dụng chúng đúng mực về thời gian hoặc cố gắng hạn chế cúi đầu.

Mẹ Bean (Tổng hợp)

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng