06/03/2015 17:11
5 loại thực phẩm không ngờ gây sâu răng

5 loại thực phẩm không ngờ gây sâu răng

Amie Amie

Chúng ta đều biết kẹo và soda không tốt cho răng, nhưng đường và a-xít có trong các thực phẩm được cho là lành mạnh cũng có thể gây ra nhiều vấn đề với răng miệng. Sau đây là 5 thủ phạm phổ biến.

NƯỚC ÉP

Dù có rất nhiều dưỡng chất cần thiết nhưng nước ép cũng chứa rất nhiều đường (lượng đường có thể cao hơn trong sinh tố hay nước ngọt). Uống nước ép chẳng khác gì “tắm” răng trong chocolate. Các vi khuẩn trong miệng sẽ tiêu thụ đường và chuyển hóa thành a-xít, làm hư men răng và gây sâu răng.

Giải pháp: Uống nước ép bằng ống hút để tránh đường tiếp xúc với răng. Chờ ít nhất 45 phút sau khi uống mới được đánh răng. Đánh răng ngay sau khi a-xít đã ngâm nhừ men răng sẽ càng khiến men răng càng dễ bị hư hại.

VITAMIN DẠNG VIÊN NHAI

Những viên vitamin này có vị ngọt như kẹo dẻo, chúng dai dính và được bọc đường nên nhiều khả năng sẽ gây sâu răng.

Giải pháp: Uống vitamin dạng thuốc viên. Dù rất chán và ngán nhưng điều này sẽ giúp bạn đỡ được vài chuyến đi tới phòng khám nha khoa.

TRÁI CÂY KHÔ

Trong khi một số loại trái cây tươi rất tốt cho răng (táo hoặc lê), các loại trái cây khô lại rất có hại, nó chứa chất xơ (không phải cellulose) khiến đường mắc kẹt xung quanh răng.

Giải pháp: Bạn nên chải răng và dùng chỉ tơ nha khoa ngay sau khi ăn để loại bỏ hết đường khỏi kẻ răng.

5 loại thực phẩm không ngờ gây sâu răng

Ăn nhiều trái cây khô có thể làm hỏng men răng

NƯỚC SỐT THỊT

Các loại nước sốt dùng để tẩm ướp thịt cũng chứa rất nhiều đường. Càng để chúng tồn tại lâu trong miệng thì răng bạn càng dễ bị sâu.

Giải pháp: Trước khi ăn thịt và nước sốt, bạn hãy bôi một lớp sáp mỡ petroleum thật mỏng lên răng để tạo thành một rào chắn giữa nước sốt và men răng. Bạn có thể đánh răng ngay sau khi ăn để loại bỏ hết sáp mỡ.

RƯỢU TRẮNG

Rượu đỏ dễ làm răng ố màu, trong khi đó rượu trắng cũng không khá hơn. A-xít trong rượu trắng sẽ gặm mòn men răng, khiến răng dễ bị các thực phẩm khác nhuộm màu.

Giải pháp: Dùng thêm phô-mai mỗi khi uống rượu. Phô-mai giàu protein, can-xi và phốt-pho, có thể trung hòa lượng a-xít trong miệng. Nếu không muốn ăn phô-mai, bạn có thể súc miệng bằng nước để xua bớt lượng a-xít bám trên răng.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng