05/20/2015 05:46

5 “lợi ích vàng” cho sức khỏe khi bơi lội

Camelia Camelia

Bơi lội là môn thể thao được nhiều người lựa chọn để vận động, thư giãn. Không chỉ giúp xua tan cái nóng, bơi lội còn mang đến “lợi ích vàng” cho sức khỏe.


1. Xương chắc, cơ bắp dẻo dai
Bơi lội là một trong những môn thể thao giúp ích rất nhiều cho các cơ bắp và xương: giúp định hình các cơ bắp, khiến các cơ bắp hoạt động nhiều hơn và các khớp xương cũng được vận động và thư giãn theo. 
Trong quá trình bơi sẽ giúp cho tay, chân, vai, cổ, bụng… của chúng ta hoạt động liên tục, dưới tác động của nước tạo nên sự bền bỉ, deo dai và chắc khỏe cho cơ thể.

5  “lợi ích vàng” cho sức khỏe khi bơi lội
 

2. Cho trái tim khỏe

Theo các nghiên cứu, bằng việc mở rộng hơi thở, biên độ trong mỗi nhịp thở sẽ khiến cho trái tim và phổi làm việc nhiều hơn nhằm cung cấp ô-xy hiệu quả. Điều này giúp ích rất nhiều cho cơ tim, ổn định nhịp tim và huyết áp, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu tốt hơn.

3. Tiêu hao năng lượng
So với các môn thể thao khác như chạy bộ, đạp xe, đánh cầu lông… bơi lội là một trong những bài tập thể thao giúp đốt cháy năng lượng hiệu quả, từ đó giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình. 

Do đó, với những ai muốn tiêu hao năng lượng có thể tìm đến môn thể thao bơi lội. Sự tiêu hao bao nhiêu năng lượng khi bơi sẽ tùy vào mức độ tập luyện và thời gian tập của bạn. 

5  “lợi ích vàng” cho sức khỏe khi bơi lội
 

Theo các nghiên cứu cho thấy với mỗi kiểu bơi sải, bơi ếch, bơi bướm… cứ trung bình 10 phút bơi lội bạn sẽ đốt cháy từ 60-150 calo. Trong khi đó đối với môn chạy bộ, trung bình 10 phút bạn chỉ đốt cháy được 100 calo.

4. Mang đến sự thư giãn

Nhờ lượng endorphin tiết ra khi bơi giúp kích thích trạng thái vui vẻ nơi bạn. Hơn nữa, việc duỗi thẳng người rồi lại co vào phối hợp với hơi thở nhịp nhàng khi bơi sẽ giúp bạn có được những giây phút thư giãn thoải mái. 

Các nghiên cứu cho thấy với những người bơi lội thường xuyên, họ sẽ có được cảm giác bình tĩnh tự tin, lạc quan hơn rất nhiều, góp phần làm tiêu tan những nỗi muộn phiền. Vì vậy, nếu cảm thấy xuống tinh thần hãy tìm đến bơi lội để thư giãn, vì đây là môn thể thao giúp bạn hít thở sâu đều đặn trong những âm thanh khuấy động nhẹ nhàng của nước, tạo trạng thái thiền cho cơ thể.

5  “lợi ích vàng” cho sức khỏe khi bơi lội
 

5. Kéo dài tuổi thọ
Theo nhiều nghiên cứu về sức khỏe khi tập các môn thể thao cho thấy: nếu những người chọn môn bơi lội, có thói quen duy trì và tập luyện thường xuyên môn thể thao này thì tỉ lệ tử vong ít hơn đến 50% so với những người chọn môn đi bộ, chạy bộ hoặc không tập... Đây sẽ là tin vui cho những ai đang băng khoăng lựa chọn cho mình 1 bài tập thể thao để tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Và nhất là trong mùa hè oi bức thì tìm đến bơi lội sẽ là một giải pháp tốt nhất cho bạn.

5  “lợi ích vàng” cho sức khỏe khi bơi lội

 

*Cảnh giác các bệnh dễ gặp khi đi bơi mùa nóng:
Bơi lội mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên khi lựa chọn đến các hồ bơi công cộng, bạn cần chú ý: chọn hồ bơi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn giúp bạn phòng tránh các bệnh dễ lây lan (nhất là trong mùa nóng, số lượng người đến hồ bơi tăng cao) là môi trường dễ phát sinh các bệnh: về da, viêm mũi, viêm họng, phụ khoa, đau mắt đỏ…

Trước và sau khi xuống hồ bơi bạn nhớ nên vệ sinh thân thể sạch sẽ bằng cách tắm bằng nước sạch. Khi nghi ngờ mình bị mắc một số bệnh như viêm da, cảm, viêm họng, đau mắt… tránh xuống hồ bơi và nhiễm bệnh cho người khác. Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Video có thể bạn quan tâm
Những bài tập nhảy dưới nước
Scroll to top