10/01/2023 15:03

Mẹ bầu Sài thành chia sẻ những sai lầm thường mắc trong thai kì

Vân Hà - Theo thethaovanhoa.vn Vân Hà

Chị Trần Huyền Trân lần đầu mang thai, chị không tránh khỏi những điều bỡ ngỡ và sai lầm. Trong đó, chị đã tự rút ra được nhiều bài học cho mình, một số khác nhờ học từ sai lầm của người khác.

Chị Trần Huyền Trân, 29 tuổi hiện đang sống tại TP.HCM cho biết, lần đầu mang thai, chị không tránh khỏi những điều bỡ ngỡ và sai lầm. Trong đó, chị đã tự rút ra được nhiều bài học cho mình, một số khác nhờ học từ sai lầm của người đi trước mà chị “né” được. Cũng từ đây, chị Trân đã chia sẻ đến mọi người hy vọng sẽ giúp ích cho các chị em, đặc biệt là các mẹ bầu đang trong thai kỳ. 

Mẹ bầu Sài thành chia sẻ những sai lầm thường mắc trong thai kì
Chị Trân chia sẻ hành trình mang thai của mình và những kinh nghiệm rút ra được. 

Không uống vitamin bầu khi bụng đói

Lúc mới có bầu, chị Trân thường tranh thủ uống thuốc bổ trước khi ra khỏi nhà vì sợ quên. Nhưng uống vào là chị bị ói vì các vitamin có mùi khá khó chịu, cộng thêm bao tử đang rỗng khiến chị bị ợ chua rất khó chịu. Sau đó, chị đã rút kinh nghiệm, để thuốc bổ ở công ty chỉ chừa một ít ở nhà cho thứ 7, chủ nhật. Ăn sáng xong mới uống thì không còn xuất hiện các triệu chứng như trên. 

Không uống chung canxi với sắt

Ban đầu mẹ bầu không để ý chuyện canxi và sắt, một hôm tình cờ đọc thông tin em bé uống quá nhiều sữa bị thiếu máu thì chị mới ý thức được canxi làm cản trở quá trình hấp thụ của sắt.  Ngoài ra, canxi không nên uống vào buổi chiều, buổi tối sẽ dễ gây lắng đọng. Còn sắc thì tốt nhất nên uống vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Do đó, để tránh làm mất tác dụng hà hiệu quả chị Trân đã chia thực đơn uống canxi và sắt như sau. 

Sau ăn sáng 1 tiếng: uống 1 viên vitamin tổng hợp, 1 viên canxi. Trước khi ăn trưa 30 phút: uống sắtTrong sữa tươi cũng có nhiều canxi nên chị cách thời gian uống sắt ra tầm khoảng 2 tiếng. 

Mẹ bầu Sài thành chia sẻ những sai lầm thường mắc trong thai kì
Chị Trân chia thời gian uống sắt và canxi tách biệt. 

Không mặc nội y chật

Dưới 20 tuần, chị Trân vẫn chưa tăng quá nhiều cân, ban đầu chị vẫn mặc đồ nội y như trước dù đi làm cứ có cảm giác không được thoải mái. Khoảng vài tuần sau mới phát hiện ra là hôm nào ở nhà không mặc nội y thì có cảm giác thoải mái hơn hẳn. Vì vậy chị Trân mới biết dù không tăng cân đi nữa vì vòng 1 và vòng 3 của mẹ bầu đã có sự thay đổi, mẹ bầu cũng cần đổi loại nội y mới dành riêng cho phụ nữ mang thai sao cho cảm thấy thoải mái nhất. 

Đôi khi uống thuốc không phải là hại

Quan điểm của nhiều mẹ khi mang thai là không uống thuốc, tuy nhiên cũng có nhiều loại thuốc an toàn cho bà bầu. Chị Trân có đợt bị ốm, sổ mũi, nghẹt cứng cả họng không thở được, suốt cả tuần ngủ không ngon giấc nhưng vì lo cho sức khỏe em bé nên chị không uống thuốc. 

Thế nhưng mãi đến khi chịu hết nổi, chị Trân mới đi thăm khám bác sĩ và được bác sĩ kê thuốc uống là khoẻ ngay. Điều này khiến mẹ bầu nhận ra biết vậy nên uống sớm hơn đỡ phải khổ cả mẹ lẫn em bé trong bụng. 

Mẹ bầu Sài thành chia sẻ những sai lầm thường mắc trong thai kì
Không nên đi quá nhiều trong khi mang thai. 
Đỗ Mỹ Linh lộ bụng bầu lùm lùm, diện cả cây đen giấu dáng vẫn không qua được mắt fan

Không ăn quá nhiều trái cây “xịn”

Ăn trái cây luôn tốt cho sức khoẻ nên nhiều mẹ bầu đã đầu tư mua trái cây đắt tiền để ăn. Tuy nhiên, nho, lê, lựu, mãng cầu hay dưa lưới đều chứa rất nhiều đường, nếu ăn ít thì bổ dưỡng nhưng ăn nhiều thì sẽ dư thừa và phản tác dụng. Do đó, các mẹ bầu dù có thèm cũng chỉ nên ăn vừa phải. 

Thoa dầu rạn sai chỗ

Mặc dù biết bị rạn da hay không một phần cũng tùy thuộc vào cơ địa nhưng chị Trân luôn chăm chỉ thoa dầu dưỡng ẩm từ khi biết mang thai. Nhờ vậy tới khi sinh em bé trộm vía da bụng chị Trân cũng không đến nỗi quá rạn. 

Tuy nhiên đến khi vết rạn đầu tiên xuất hiện chị Trân mới biết mình bôi sai vị trí. “Mình toàn thoa ở ngang rốn vì nghĩ chỗ đó sẽ căng nhất, tuy nhiên thực ra vị trí ngay quần “chip” mới là chỗ cần thoa nhiều hơn. Thế mà mình đã bỏ qua làm da chỗ đó bị thiếu độ ẩm và xuất hiện vết rạn li ti. May mà phát hiện kịp thời để thoa bù lại”. 

Theo chị Trân thì phần bụng trên không cần thoa nhiều, mùa nóng dễ gây hăm. Thoa từ rốn trở xuống tới lưng quần “chip”, trải dài hai bên hông là được. Nhớ là nên xoa dầu vô da chứ không phải massage bụng, nên dùng lực nhẹ nhàng. 

Mẹ bầu Sài thành chia sẻ những sai lầm thường mắc trong thai kì
Chị Trân khuyên chị em nên thoa dầu rạn da nhẹ nhàng. 

Không nên để nhiệt độ phòng quá nóng

Giai đoạn đầu mang thai, mẹ bầu cho biết rất khó ngủ cứ lăn qua lại mãi. Sau này chị Trân mới biết là do nóng quá nên bị ngộp, ngủ không ngon. Thế nên chị Trân đã giảm thấp nhiệt độ và sau đó đeo thêm tất để tráng sổ mũi. 

Ngoài ra, chị Trân còn hạn chế uống trà đậm, cafe. Cũng không ngoáy mũi quá mạnh dễ gây ra tình trạng vỡ mạch máu và chảy máu mũi, chị Trân chỉ dùng nước muối sinh lý để nhỏ và làm mềm dịch mũi rồi lấy tăm bông ngoáy. Bước qua tuần 30, chị Trân cũng hạn chế đi nhiều, chị chú ý hơn về những bước đi, đi chậm, quan sát vì từng bị vấp vào sợi dây điện dưới chân. Hơn nữa, chị Trân cũng khuyên chị em không nên đọc quá nhiều hướng dẫn nuôi con vì sẽ bị suy nghĩ, đọc để tham khảo chứ đừng rập khuôn là phải làm theo hoàn toàn. 

Mẹ bầu Sài thành chia sẻ những sai lầm thường mắc trong thai kì
Thay vì đọc quá nhiều sách hướng dẫn, chị Trân lựa chọn đọc sách để giải trí. 

Những chia sẻ trên của chị Trân được chị đúc kết từ những trải nghiệm của thực tế. Tuy nhiên, mỗi cơ địa sẽ có một phản ứng khác nhau, mỗi bà mẹ sẽ có một cách riêng để chăm sóc bản thân và con mình. Bài viết trên theo chia sẻ của chị Trân chỉ mang tính chất tham khảo, các mẹ bầu trước khi áp dụng nên thăm hỏi ý kiến của bác sĩ. Bạn nghĩ sao về bí quyết này của bà mẹ trẻ? Chia sẻ với Bestie nhé! 

Ảnh: Trần Huyền Trân

Nguồn: TTVH

Và đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về sao trên Bestie!

 

Ngoài những tin tức về giải trí và đời sống được cập nhật liên tục, bạn có thể tham gia vào cộng đồng những người tò mò về lá số thông qua app Tử Vi Toàn Tập. Ứng dụng này sẽ giúp bạn khám phá về tình yêu và sự nghiệp một cách đơn giản và nhanh nhất. Tải app tại đây.

Scroll to top