09/02/2023 12:22

Chàng thanh niên bỏ đam mê DJ, về nối nghiệp quán phở 3 đời

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Bén duyên với nghề DJ từ khi còn trẻ nhưng chàng trai 29 tuổi vẫn bỏ sự nghiệp cá nhân để về nối nghiệp gia đình, duy trì quán phở 3 đời.

Trong xã hội ngày càng đa dạng và phát triển, nhiều thanh niên trẻ đang đối diện với cuộc đấu tranh giữa việc theo đuổi đam mê cá nhân và trách nhiệm gia đình. Cuộc sống có thể đặt ra những câu hỏi quan trọng: Nên tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp riêng hay đặt gia đình và truyền thống lên hàng đầu? Trong tình huống này, ta có thể thấy những quyết định đầy hy sinh và những suy tư về ý nghĩa của cuộc sống.

Chàng thanh niên bỏ đam mê DJ, về nối nghiệp quán phở 3 đời
Từ một DJ trẻ, anh Phát đã trở thành ông chủ quán phở. Ảnh: Vũ Doãn Phát

Theo thông tin Bestie tổng hợp Phở Vũ Hùng, nằm tọa lạc trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM, không chỉ là một quán phở danh tiếng mà còn là một phần của lịch sử gia đình Vũ kéo dài hơn một thế kỷ. Quán đã trải qua ba thế hệ gia đình Vũ, từ khi ông nội của anh Vũ Doãn Phát (hiện nay 29 tuổi) khai sinh ra quán vào năm 1965.

Anh Vũ Doãn Phát, người tiếp nối truyền thống gia đình bán phở, đã làm chủ quán Phở Vũ Hùng suốt hơn ba năm qua và không bao giờ quên giữ nguyên hương vị truyền thống từ thời ông nội mở cửa quán.

Anh Phát chia sẻ về ông nội của mình, ông Vũ Doãn Phái, một người gốc Hà Tây. Ông Phái chuyển đến TP.HCM từ năm 1962 và đã mở tiệm phở tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào năm 1965. Ban đầu, quán phở vô cùng đơn sơ, chỉ có vài bàn gỗ nhỏ, phục vụ những người lao động bình dân. "Thời của ông nội, mỗi ngày có rất đông khách đến ăn phở, có khi bán lên đến hơn 1.000 tô phở/ngày", anh Phát nhớ lại những kỷ niệm từ tuổi thơ.

Chàng thanh niên bỏ đam mê DJ, về nối nghiệp quán phở 3 đời
Quán phở của gia đình anh Phát mở cửa từ năm 1965. Ảnh: Vũ Doãn Phát

Để chứng minh sự lâu đời của quán, anh Phát chỉ cho chúng tôi chiếc vá kim loại đặc biệt được sử dụng để múc nước phở, có khắc số năm mà ông nội của anh bắt đầu kinh doanh. "Đây là chiếc vá mà ông tôi đã sử dụng khi bắt đầu với nghề. Sau đó, nó được truyền lại cho ba tôi và nay đến tôi. Tôi rất thích chiếc vá 3 đời này vì là kỷ vật duy nhất của ông để lại và đến giờ tôi vẫn sử dụng", anh chia sẻ về món đồ này có giá trị tinh thần.

Sau ông Phái là đến đời ông Vũ Đức Thơ (ba của Phát) tiếp quản quán phở. Khi nối nghiệp, ông Thơ bán phở với mặt bằng nhỏ hơn, chỉ khoảng 3 bàn được xếp gọn trong nhà. Nửa nhà còn lại ông Thơ cho thuê mặt bằng. Tuy nhiên, để không mất đi lượng khách đã nhiều năm yêu mến phở Vũ Hùng, ông Thơ vẫn luôn giữ hương vị cổ điển của cha mình và dần mở rộng quán trở lại cho đến ngày nay.

Chàng thanh niên bỏ đam mê DJ, về nối nghiệp quán phở 3 đời
Bỏ thu nhập trăm triệu về bán phở, anh Phát vẫn vui vẻ với quyết định của mình. Ảnh: Vũ Doãn Phát

Anh Phát có thể xem là "đứa con thứ hai" của Phở Vũ Hùng, và anh đã bắt đầu tham gia vào công việc gia đình từ khi 15 tuổi. Ban đầu, anh tham gia những công việc nhẹ nhàng như phục vụ, rửa bát, bếp than, hoặc trông coi xe cho khách. Tuy nhiên, trong những lúc này, anh luôn tìm cách học hỏi và nâng cao kỹ năng nấu phở, trau dồi thêm kinh nghiệm về nghề.

Khi 18 tuổi, anh Phát bén duyên với công việc DJ, mỗi tháng anh kiếm được khoảng 100 triệu đồng từ việc chơi nhạc ở quán bar. Sự hấp dẫn của thu nhập và sở thích theo xu hướng của giới trẻ đã khiến anh quên mất nghề bán phở truyền thống của gia đình.

Tuy đã có thời gian đi làm DJ, nhưng cuối cùng, sự trung thành với truyền thống gia đình và niềm đam mê về hương vị quê hương đã đánh bại mọi khao khát về một cuộc sống sôi động. Anh Phát nhận ra giá trị của món ăn gia đình và một ngày, anh quyết định quay trở lại để tiếp tục nghiệp bán phở.

“Tôi thấy phở ở nhà ngon, hợp vị hơn, bản thân cần sự ổn định nghề nghiệp, cũng như không thể để mất đi hương vị của gia đình”, anh Phát chia sẻ về quyết định của mình.

Theo Bestie ngành công nghiệp âm nhạc luôn là một lĩnh vực hấp dẫn với nhiều triển vọng và cơ hội. Đối với nhiều thanh niên trẻ, sự nghiệp DJ là một giấc mơ, một cơ hội để thể hiện bản thân và đặt dấu ấn trong ngành. Họ tạo ra âm nhạc, tận hưởng sự tự do nghệ thuật, và tìm kiếm danh tiếng trong giới trẻ.

Tuy nhiên, cuộc sống DJ cũng đầy khó khăn. Nó đòi hỏi sự cống hiến, thời gian và nỗ lực lớn để duy trì danh tiếng và thành công. Cuộc sống thường không ổn định về tài chính và thời gian, với những buổi biểu diễn thường xuyên vào buổi tối và cuối tuần. Đây có thể là một cuộc sống quá nặng nề đối với những ai đang đối diện với áp lực gia đình và trách nhiệm tài chính.

Đôi khi, cuộc sống có những kế hoạch khác cho chúng ta. Trong trường hợp gia đình của chúng ta gặp khó khăn hoặc đối diện với sự khủng bố của thời gian khó khăn, việc chấp nhận trách nhiệm gia đình có thể trở nên cấp thiết hơn bất cứ điều gì khác. Quyết định hy sinh sự nghiệp và đam mê riêng để nối nghiệp gia đình là một bước quyết định mà nhiều thanh niên trẻ phải đối mặt.

Nguồn tin: https://thethaovanhoa.vn/chang-thanh-nien-tre-bo-dam-me-dj-ve-noi-nghiep-quan-pho-3-doi-cua-gia-dinh-20230902123144822.htm

Scroll to top