09/30/2023 14:55

Cậu bé bán vé số tích nhặt từng đồng để mua cơm chứ không nhận đồ cho

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng cậu bé bán vé số nọ lại rất nghe lời bà dạy, biết thế nào là đủ và tìm ra cách thông minh nhất để trả ơn ông chủ hàng cơm.

Những cậu bé bán vé số đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên các con phố lớn. Cảm giác thương xót thường hiện lên trong lòng mỗi người khi thấy những cậu bé ấy phải đối mặt với cuộc sống khó khăn hàng ngày. Tuy nhiên, một câu chuyện gần đây đã làm cho chúng ta thấy rằng, đằng sau những gương mặt nhỏ bé ấy, còn chứa đựng những giá trị quý báu về tình người.

Cậu bé bán vé số tích nhặt từng đồng để mua cơm chứ không nhận đồ cho
Đằng sau sự khó khăn của việc bán vé số là những đứa trẻ ngoan đến bất ngờ. Ảnh: Chụp màn hình

>> Xem thêm: Trấn Thành bênh chủ bánh canh 300k: không ngon sao người ta bán đắt

Theo thông tin Bestie tổng hợp, một đoạn clip ngắn đã lan truyền trên mạng xã hội gần đây và thu hút tới 1,4 triệu lượt xem, kể về một câu chuyện nhân văn đầy ý nghĩa. Trong đoạn clip, một cậu bé bán vé số, với dáng vẻ nhỏ bé và quần áo ướt sũng vì mưa, đã bước vào một tiệm cơm tấm và mua 2 phần ăn, trong đó một phần dành cho bà của cậu. Nhưng điều đặc biệt không phải là việc mua cơm mà là câu nói của cậu bé sau đó, khiến chủ tiệm cảm thấy bối rối.

Ông chủ kể: "Hôm trước mình có cho bà cháu 2 phần cơm. Nay thấy em cầm tiền qua, nói là: Chú bán cho con hộp cơm đi, chứ chú đừng cho, hôm nay con xin con có tiền rồi… bà con dặn vậy. Nhiều lúc chỉ cần như thế thôi là thấy mình cho đi không bao giờ đủ cả".

Lời nói này của cậu bé đã khiến chủ tiệm cơm tấm không biết phải nói gì thêm. Ông chủ vừa bối rối vừa cảm kích trước sự tôn trọng và trung thành của cậu bé đối với lời dặn của bà mình. 

Cậu bé bán vé số tích nhặt từng đồng để mua cơm chứ không nhận đồ cho
Nhiều lần được cho cơm, cậu bé đã “yêu cầu” chủ tiệm bán cơm. Ảnh: Chụp màn hình

Sau khi clip được đăng tải, nhiều người trên mạng xã hội đã bày tỏ sự khen ngợi và động viên cho cậu bé và chủ tiệm cơm tấm. Một người dùng bình luận rằng "Có lẽ bà đã dạy dỗ cậu bé rất tốt. Cảm ơn tấm lòng của anh chủ tiệm. Thế gian này tràn đầy những người tốt... Nếu ta không tìm thấy họ, hãy trở thành họ".

Một người khác bày tỏ sự thương mến đối với cậu bé: "Khúc cuối cậu bé cười mà thương ghê. Nói chuyện mà dạ vâng là thấy cưng rồi, chúc bé lớn lên trở thành người tài nha".

>> Xem thêm: Chủ quán bánh canh 700k: "Thuận mua vừa bán", đồng ý rồi lại nói khác

Chúng tôi đã liên hệ với chủ tiệm cơm tấm ở Hóc Môn, TP.HCM, là anh Thành Công (22 tuổi) để hiểu thêm về câu chuyện này. Anh Công cho biết đây là lần thứ ba anh gặp cậu bé bán vé số. Cách đây không lâu, anh đã thấy cậu bé và bà của cậu đang ngồi xin ăn bên đường, và anh đã đem 2 phần cơm qua để ủng hộ họ. Mỗi phần cơm tấm tại tiệm của anh có giá 45 nghìn đồng.

Anh Công kể: "Lúc đó qua, tôi thấy cậu bé cầm sẵn tiền lẻ. Bà đối diện đã nói với tôi rằng cậu bé đang định qua mua cơm, nhưng chỉ có tờ 1 nghìn và 2 nghìn đồng, tiền còn rách nữa. Bà lo sợ rằng tiệm cơm không chịu bán cho họ".

Cậu bé bán vé số tích nhặt từng đồng để mua cơm chứ không nhận đồ cho
Cả cậu bé và bà đều có lòng tự trọng và biết ơn chủ tiệm cơm. Ảnh: Chụp màn hình

"Lần thứ hai, tôi đã dặn cho nhân viên đem cơm qua và nói rằng quán của tôi thường xuyên cho cơm miễn phí như vậy. Tôi khuyên bà đừng ngại gì hết. Rồi lần thứ ba, vào một ngày mưa, quán của tôi cũng vắng khách. Cậu bé lại đem tiền qua và nói rằng hôm nay cậu xin được nên đã có tiền. Anh cháu của bà nói vậy", anh Công chia sẻ.

Theo Bestie, chủ tiệm cơm tấm cho biết anh đang cố gắng tìm cách liên hệ và hỏi địa chỉ của cậu bé và bà để đến ủng hộ họ. Đây không phải lần đầu anh Công giúp đỡ những người gặp khó khăn. Anh cho biết đã có nhiều trường hợp khó khăn khác khi ghé quán ăn và anh luôn cố gắng tìm cách giúp đỡ họ.

Anh Công nói: "Có nhiều người muốn tôi nhận tiền, thậm chí là 5 nghìn, 10 nghìn đồng, vì họ tỏ ra tự trọng và lo sợ lần sau sẽ không dám đến quán nữa. Nhưng tôi nghĩ số tiền đó có thể mua được một kí gạo hoặc thứ gì đó cần thiết hơn nên tôi đã quyết định không nhận. Với những đứa trẻ làm nghề thổi lửa, khi họ ghé quán mua cơm, tôi thường hỏi họ đã kiếm được bao nhiêu".

>> Xem thêm: Bún riêu gánh 40 năm ở Sài Gòn: Chuyển chỗ mới vẫn đắt hàng

"Nếu họ có dư tiền, tôi sẽ lấy mỗi người 10 nghìn đồng thôi. Còn nếu họ xin nhưng không có đủ tiền, tôi sẽ tặng cơm cho họ. Hiện tại, khả năng tài chính của tôi chỉ cho phép giúp đỡ như vậy, vì điều kiện cá nhân cũng không cho phép nhiều hơn".

Cậu bé bán vé số tích nhặt từng đồng để mua cơm chứ không nhận đồ cho
Lòng nhân ái luôn thể hiện qua những hành động nhỏ nhất. Ảnh: Chụp màn hình

Câu chuyện này vốn là một ví dụ mạnh mẽ về lòng trung thành, tôn trọng và lòng nhân ái trong xã hội. Trong một thế giới nhiều khó khăn và thách thức, những hành động như của cậu bé bán vé số và chủ tiệm cơm tấm làm cho chúng ta tin vào giá trị tốt lành và sự đồng cảm với người khác. Chúng ta cần nhớ rằng lòng nhân ái và tôn trọng không bao giờ lỗi thời, và chúng ta có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống của người khác thông qua những hành động nhỏ nhất.

Nguồn tin: https://thethaovanhoa.vn/cau-be-ban-ve-so-tich-nhat-tung-dong-de-mua-com-chu-khong-nhan-do-chu-tiem-cho-20230930151429364.htm

Xem thêm những bài viết thú vị về đời sống trên Bestie nhé!

Scroll to top