08/07/2023 10:04

Khi ca từ gần gũi làm nên những bản hit Vpop bắt tai

Kim Phúc - Theo thethaovanhoa.vn Kim Phúc

Gần đây, "À Lôi" của Double2T - Masew hay trước đó là "Bo Xì Bo" của Hoàng Thùy Linh - DTAP đã giúp những câu nói bình dị gây sốt mạng xã hội, khiến người người nhà nhà thi nhau "bắt trend".

Từ cảm thán của người dân tộc Tày được đem vào bài rap

Rapper Double2T sinh năm 1996, tên thật Bùi Xuân Trường đã bắt tay cùng Masew phát hành À Lôi. Dạo một vòng quanh các trang mạng gần đây, À Lôi được nhắc đến liên tục. Bài rap này gây chú ý vì ca từ gần gũi, đặc biệt ngay tựa đề đã khiến nhiều người phải tò mò. "À lôi" vốn là câu nói người dân tộc Tày hay sử dụng biểu thị sự ngạc nhiên trước một sự vật, sự việc. Nó là từ cảm thán mang nghĩa "hả" hay "trời ơi". Ngoài ra, cụm từ "noọng ơi" - cách gọi thân mật trong tiếng Tày - Nùng cũng được tác giả sư dụng một cách khéo léo.

"Tại vì thích em nhiều quá nhưng em lại nói là à lôi. Cũng thích solo hiphop cùng với trai bản nhưng mà thôi. Anh gửi vào trong câu rap cho em dính cả thính cả mồi. Nhà em có mấy quả đồi ừ thì anh cũng tính cả rồi".

Tác giả bài rap - Double2T chia sẻ rằng: "Thông qua rap sẽ đem được những bản sắc thanh âm của người miền núi và đồng bằng xích lại gần nhau hơn, để mọi người có thể hiểu nhiều hơn phong tục tập quán cũng như cuộc sống của người miền núi".

Khi ca từ gần gũi làm nên những bản hit Vpop bắt tai
Bài rap "À Lôi" của Double2T vẫn đang phủ sóng mạnh mẽ. Ảnh: Double2T - Người Miền Núi Chất
Khi ca từ gần gũi làm nên những bản hit Vpop bắt tai
Từ đây, câu nói đặc trưng của người dân tộc Tày mang nghĩa "hả" hay "trời ơi" trở thành trend trên mạng xã hội. Ảnh: Double2T - Người Miền Núi Chất

Quê ở Tuyên Quang, Double2T hiểu rất rõ những tập tục của người miền núi. Anh chàng quyết tâm mang thanh âm của vùng Tây Bắc đến gần hơn với khán giả. Trong À Lôi, đàn tính - nhạc cụ độc đáo của người dân tộc Tày được Double2T cho xuất hiện. Ngoài ra, bài rap còn đề cập những nét đẹp trong văn hóa của người miền núi như nghệ thuật múa khèn, ném còn...

Hoàng Thùy Linh lại tạo cơn sốt với câu nói "bo xì" của trẻ con

Trước À Lôi, Bo Xì Bo của Hoàng Thùy Linh "làm mưa làm gió". Ngay tựa đề, "bo xì" hay "bo bo xì" gây thích thú cho nhiều người khi đây là câu nói phổ biến của trẻ con mang nghĩa không chơi chung với nhau nữa.

Khi ca từ gần gũi làm nên những bản hit Vpop bắt tai
"Bo Xì Bo" của Hoàng Thùy Linh chính là bản hit ghi dấu nhờ ca từ gần gũi. Ảnh: Hoàng Thùy Linh

Chưa kể, ca từ ẩn ý, chơi chữ đặc sắc càng giúp bài hát Bo Xì Bo gây sốt hơn nữa. Chỉ trong một đoạn điệp khúc, các cặp từ cau mày - cầu may, hao gầy - hay gào, khơi mào - khao mời, buông lơi - bơi luôn được thêm thắt tài tình, làm nổi bật câu chuyện tình độc hại hơn.

"Trời trong xanh nhưng thấy anh vẫn cau mày. Thật lòng em chắc có lẽ nên cầu may. Làm cho em cứ nghĩ suy đến hao gầy cũng là do tính anh hay gào. Từng ngày qua cuộc chiến anh đã khơi mào. Hẳn là anh thắc mắc em sẽ làm sao. Vậy thì thôi bữa tối nay em khao mời. Rồi ngày mai em buông lơi cho anh bơi luôn". Đây trở thành là lý do người con gái trong bài hát quyết định tuyên bố chia tay: "Vậy thôi bo xì bo bo xì bo thôi, nghỉ chơi bo xì luôn nghỉ chơi".

Khi ca từ gần gũi làm nên những bản hit Vpop bắt tai
Bài hát có nhiều thủ pháp chơi chữ đặc sắc tạo cơn sốt không nhỏ. Ảnh: Hoàng Thùy Linh

Cả Double2T và Hoàng Thùy Linh đều là những cái tên được yêu mến khi làm nhạc nghiêm túc. Sản phẩm của họ là À Lôi, Bo Xì Bo với sự hỗ trợ của Masew và DTAP trở thành các bản hit Vpop đình đám. Sự phổ biến của À Lôi, Bo Xì Bo không chỉ đến từ phần nhạc bắt tai mà chính ca từ gần gũi. Xu hướng làm nhạc này còn phát triển hơn nữa thời gian tới, chắc chắn Vpop còn đón chào nhiều bản hit đặc sắc hơn nữa từ các gương mặt tài năng.

(*) Nguồn: Theo Thể Thao & Văn Hóa

Scroll to top