09/19/2023 13:46

Nguyên nhân và cách phòng ngừa lây lan bệnh đau mắt đỏ

Vân Hà - Theo thethaovanhoa.vn Vân Hà

Đau mắt đỏ hay còn gọi là tình trạng nhiễm trùng mắt thường do các vi khuẩn hoặc virus gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau đó lan sang mắt bên kia.

Ngày 15/9 vừa qua, Cục Y tế dự phòng đã cho biết theo thông tin tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương, hiện nay tình hình bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng tại nhiều các tỉnh thành lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội,... Đau mắt đỏ hay còn gọi là tình trạng nhiễm trùng mắt thường do các vi khuẩn hoặc virus gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau đó lan sang mắt bên kia. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc phải, cũng như dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Cho đến nay chưa có vaccine phòng bệnh bởi vì thế người bị mắt đỏ bị rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh. 

Nguyên nhân và cách phòng ngừa lây lan bệnh đau mắt đỏ
Mắt của những người bị đau mắt đỏ thường xuất hiện ghèn, đổi màu mắt, đau,... Ảnh: Bv Mắt HN

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh đau mắt đỏ, trong đó kể đến một số nguyên nhân thường gặp đi cùng các triệu chứng sau:

Do virus: Viêm kết mạc thường xuất hiện do nguyên nhân chính là virus, và đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này. Các triệu chứng thường gặp bao gồm chảy nước mắt, ngứa mắt, có ghèn dây, mi sưng, cộm, và giảm thị lực. Bệnh viêm kết mạc do virus có thể lây truyền dễ dàng thông qua tiếp xúc trực tiếp với nước mắt của người mắc bệnh.

Do vi khuẩn: Viêm kết mạc thường được gây ra bởi vi khuẩn như Haemophilus Influenzae, Staphylococcus, và các vi khuẩn khác. Các triệu chứng điển hình bao gồm chảy nước mắt, ngứa mắt, và có khả năng dính mi mắt vào buổi sáng khi thức dậy do có ghèn màu vàng hoặc vàng xanh nhạt. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng như giảm thị lực không thể phục hồi và viêm loét giác mạc. Bệnh viêm kết mạc này có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với dịch tiết nước mắt hoặc các đồ dùng có dính dịch tiết nước mắt của người bệnh, có thể khiến người khác trải qua tình trạng đau mắt đỏ.

Do dị ứng: Bệnh đau mắt đỏ do dị ứng thường xuất hiện mà rất khó để xác định chính xác nguyên nhân gây ra nó. Dị ứng có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, như lông vật nuôi, thuốc, phấn hoa, hoặc bụi. Triệu chứng thường gặp bao gồm ngứa và chảy nước mắt ở cả hai mắt, và đôi khi có thể đi kèm với viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, quan trọng biết rằng đau mắt đỏ do dị ứng không có khả năng lây lan từ người này sang người khác.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa lây lan bệnh đau mắt đỏ
Đau mắt đỏ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ảnh: Sức khoẻ và Gia đình

Điều trị căn bệnh đau mắt đỏ

Điều trị toàn diện: 

Để tăng cường hệ miễn dịch và đảm bảo sức kháng của cơ thể, người bệnh cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày, bao gồm chất đạm, chất xơ, chất béo và tinh bột. Quá trình ăn uống không nên quá kiêng khem, để tránh tình trạng suy nhược.

Hãy tích cực thêm vào chế độ ăn uống các loại trái cây giàu vitamin như cam, bưởi, chanh, vì chúng giúp cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Với khả năng lây truyền của bệnh, người bệnh cần tuân thủ cách ly hợp lý và luôn sử dụng khẩu trang y tế khi phải ra ngoài.

Hãy duy trì thời gian nghỉ ngơi hợp lý và đảm bảo ngủ đủ giấc.

Trong giai đoạn bị bệnh, nên hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử, để tránh ánh sáng màn hình gây kích thích cho mắt.

Cố gắng trang bị kính chắn bụi và gió để giảm thiểu tiếp xúc với khói bụi và các tác nhân kích thích mắt.

Nguy cơ tiếp xúc nước bẩn dây vào mắt cần được tránh, và không nên bơi khi đang trong giai đoạn bệnh.

Cuối cùng, để không làm tổn thương giác mạc, người bệnh cần tránh dụi mắt và không nên cọ mắt quá mạnh.

Những thói quen gây bệnh sỏi thận và cách phòng bệnh hiệu quả

Điều trị vùng mắt đỏ:

Để đảm bảo điều trị hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc, bao gồm loại thuốc và liều lượng cụ thể được ghi trong đơn. Bác sĩ sẽ quyết định loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của từng người, có thể là kháng viêm, kháng sinh, thuốc nước mắt nhân tạo, hoặc các loại khác.

Khi sử dụng thuốc tra mắt, quan trọng phải tuân thủ cách sử dụng đúng cách. Để tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt, người bệnh không nên để đầu ống thuốc chạm vào mắt. Đối với thuốc dạng mỡ hoặc gel, cần bôi vào khoảng 1cm cùng đồ mi dưới, còn đối với thuốc nước, chỉ cần nhỏ từ 1 đến 2 giọt. Để theo dõi tình trạng bệnh, người bệnh nên tuân thủ lịch hẹn tái khám do bác sĩ đề xuất. Nếu có bất kỳ biểu hiện lạ nào như sưng, đau mắt hơn hoặc chảy máu, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Trong trường hợp xuất hiện bất thường hoặc triệu chứng không bình thường, người bệnh nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt, người bệnh cần nhớ không tự ý điều trị bằng các phương pháp dân gian như nhỏ sữa mẹ, đắp hành củ, xông lá trầu, và không nên tự mua thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Tự điều trị có thể gây ra những tác động không mong muốn và tổn thương sức kháng của mắt.

Phòng tránh bệnh đau mắt đỏ:

Để bảo vệ mắt và duy trì sức kháng, cần tuân thủ các biện pháp sau. Trước hết, duy trì vệ sinh mắt và cá nhân hàng ngày để ngăn ngừa việc nhiễm khuẩn. Hãy sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để rửa mắt đều đặn. Đối với vấn đề về vệ sinh cá nhân, hãy hạn chế việc sử dụng chung khăn mặt và đảm bảo rằng mỗi người trong gia đình có một chiếc khăn riêng.

Tránh để mắt tiếp xúc với các hóa chất như sữa tắm hoặc dầu gội và luôn sử dụng kính bảo vệ mắt khi ra ngoài. Đồng thời, đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất từ trái cây. Khi đang diễn ra dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc tại những nơi đông người và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Khi bơi, chọn bể bơi sạch, tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh, sử dụng kính bơi và sau khi bơi, hãy rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0,9%.

Hãy luôn duy trì môi trường sống sạch sẽ bằng cách thông gió và quản lý vệ sinh nhà cửa. Trong trường hợp có người trong gia đình bị đau mắt đỏ, cần thực hiện biện pháp cách ly, đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trẻ em, để ngăn chặn sự lây lan của bệnh

Nguyên nhân và cách phòng ngừa lây lan bệnh đau mắt đỏ
Hãy phòng chống để tránh lây lan bùng phát bệnh đau mắt đỏ. Ảnh: VTV

Đau mắt đỏ tuy không là căn bệnh nghiêm trọng nhưng ít nhiều cũng khiến cho bạn cảm thấy khó chịu. Để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh, mỗi cá nhân đều nên có ý thức để bảo vệ sức khoẻ của chính mình và mọi người xung quanh. Bạn nghĩ sao về câu chuyện này? Chia sẻ với Bestie nhé!

Nguồn: TT VH

Xem thêm những thông tin hấp dẫn khác tại Bestie!

 

Ngoài những tin tức về giải trí và đời sống được cập nhật liên tục, bạn có thể tham gia vào cộng đồng những người tò mò về lá số thông qua app Tử Vi Toàn Tập. Ứng dụng này sẽ giúp bạn khám phá về tình yêu và sự nghiệp một cách đơn giản và nhanh nhất. Tải app tại đây.

Scroll to top