09/02/2023 21:14

Vợ chồng Việt “xách” 100 lít mắm tôm mở quán bún đậu ở Mỹ

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Được coi là món ăn đặc trưng ở Việt Nam mà ít du khách nào dám thử song giờ đây bún đậu mắm tôm đã được một cặp vợ chồng Việt “xuất khẩu” sang Mỹ.

Việc tạo dựng một mảng kinh doanh riêng tại đất nước Mỹ, một trong những quốc gia có sự đa dạng về ẩm thực, luôn đòi hỏi sự sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp. Để thành công, không ít người đã đưa vào việc kinh doanh ẩm thực những nguyên liệu và bí quyết riêng từ quê hương Việt Nam. Ít ai nghĩ rằng mắm tôm và máy làm đậu có thể là yếu tố chính trong việc khởi đầu một quán bún phở tại nước Mỹ. 

Vợ chồng Việt “xách” 100 lít mắm tôm mở quán bún đậu ở Mỹ
Bún đậu mắm tôm đã có mặt tại nước Mỹ với nguyên liệu mắm từ Việt Nam. Ảnh: Nhung Đào

Trên con phố đông đúc của thành phố New York, một tình yêu đặc biệt đã nở hoa và tạo nên một quán ăn độc đáo mang tên Mắm NYC. Những mẹt bún đậu mắm tôm nồng nàn hương vị Việt Nam đang làm mưa làm gió trên vỉa hè của thành phố này, và đằng sau câu chuyện này là cuộc hành trình đầy sáng tạo và tình yêu của chị Nhung Đào (35 tuổi) và anh Jerald Head (31 tuổi).

Theo thông tin Bestie tổng hợp, năm 2016, anh Jerald Head, một đầu bếp trẻ người Mỹ, đã quyết định đến Việt Nam để tìm hiểu về ẩm thực độc đáo của đất nước này. Tại Việt Nam, anh đã tình cờ gặp chị Nhung Đào, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM. Tình yêu nảy nở nhanh chóng và họ bắt đầu hẹn hò.

Mặc dù mắm tôm là một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, nhưng đối với nhiều người nước ngoài, đặc biệt là anh Jerald, mắm tôm có mùi rất đặc trưng và mạnh mẽ. Tuy vậy, anh Jerald đã phải thú nhận rằng anh đã "nghiện" mắm tôm ngay từ lần đầu thử. Điều này đã khiến cả hai cùng nhau thưởng thức bún đậu đến mức gọi liền 4 suất để thoả mãn đam mê của họ.

Vợ chồng Việt “xách” 100 lít mắm tôm mở quán bún đậu ở Mỹ
Vợ chồng chị Nhung Đào đến với nhau bằng tình yêu ẩm thực. Ảnh: Nhung Đào

Hai năm sau cuộc gặp gỡ đầu tiên, vào năm 2020, chị Nhung Đào và anh Jerald Head đã kết hôn và chị Nhung sang Mỹ định cư cùng với chồng. Tuy nhiên, thời điểm này cũng là lúc đại dịch Covid-19 bùng phát, khiến ngành dịch vụ ăn uống ở Mỹ gặp nhiều khó khăn và anh Jerald thất nghiệp.

Thế nhưng, từ khó khăn luôn nảy sinh sự sáng tạo. Từ tháng 9/2020, chính quyền thành phố New York cho phép các nhà hàng và quán ăn được bán mang về, mở cửa vào khung thời gian cố định trong tuần. Một ngày nọ, chị Nhung Đào đã đưa ra ý tưởng thú vị: "Chúng ta hãy bán món bún đậu mắm tôm và giới thiệu ẩm thực Việt đến với nhiều người hơn".

Ý tưởng này đã được anh Jerald ủng hộ ngay lập tức. Và như vậy, Mắm NYC ra đời tại con phố thuộc trung tâm China Town, Manhattan, New York. Điều đặc biệt là quán ăn chỉ mở trong khung thời gian cố định trong tuần, nhưng lại đón đủ lượng khách để chứng tỏ sự thành công của mình.

Vợ chồng Việt “xách” 100 lít mắm tôm mở quán bún đậu ở Mỹ
Một suất bún đậu đặc biệt của quán có giá 750.000 đồng. Ảnh: Nhung Đào

Theo Bestie, món bún đậu mắm tôm của Mắm NYC được chế biến và thực hiện đúng phong cách Việt Nam, từ mắm tôm đến đậu hủ, chả cốm, và rau thơm. Mắm tôm, nguyên liệu quan trọng và đặc trưng nhất trong món ăn này, đã làm cho bữa ăn trở nên đặc biệt. Chị Nhung Đào đã tìm kiếm khắp nơi để tìm kiếm mắm tôm chất lượng, và sau nhiều nỗ lực, cô đã tìm thấy nguồn nguyên liệu từ Thanh Hóa, Việt Nam, và đặt hàng để được gửi sang Mỹ. Mắm tôm này khi được pha trộn với đường, nước cốt chanh và ớt, tạo ra một hương vị độc đáo và thơm ngon.

Chưa dừng lại ở đó, chị Nhung và anh Jerald tự tay chuẩn bị tất cả từ đầu đến cuối. Họ thậm chí còn mang máy làm đậu từ Việt Nam, nặng tới 60kg, để sản xuất đậu hủ tươi ngon. Bún khô cũng được nhập từ Việt Nam, sau đó tự chế biến và ép thành từng tảng bún lá. Các loại rau thơm cũng không thiếu, được mua tại các siêu thị Việt ở Mỹ.

Thực đơn của quán có sự linh hoạt, với mẹt bún đậu cơ bản có giá từ 14 USD (hơn 320,000 VNĐ) và phần bún đậu đặc biệt có giá 32 USD (hơn 750,000 VNĐ), thực khách có thể thêm các món ăn kèm tùy thích. Bên cạnh bún đậu mắm tôm, còn có các món "ăn vặt, ăn chơi" như chả ốc cuốn lá lốt, gỏi nghêu trộn rau răm, cà tím nướng chấm nước sốt xì dầu với trứng lòng đào, chân gà ngâm sả tắc, và nhiều loại đồ uống thú vị khác.

Vợ chồng Việt “xách” 100 lít mắm tôm mở quán bún đậu ở Mỹ
Quán Mắm NYC còn đầu tư để tạo ra một không gian đậm chất Việt. Ảnh: Nhung Đào

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của chị Nhung và anh Jerald đã được đánh giá cao, và quán Mắm NYC đã nhanh chóng thu hút lượng khách nước ngoài đáng kể. Thậm chí, tờ New York Times, một trong những tờ báo danh tiếng hàng đầu của Mỹ, đã viết bài giới thiệu "món ăn Việt Nam hấp dẫn nhất New York." Trong bảng xếp hạng 100 nhà hàng ngon nhất thành phố New York, quán Mắm xếp vị trí 26, chứng tỏ sự nổi tiếng của họ.

Mắm tôm, linh hồn của món ăn này, đã tạo nên một trải nghiệm đậm đà chất Việt cho khách hàng. Không chỉ người Việt mà cả người ngoại quốc đều tìm đến để thử món ngon này. Với mục tiêu mang đến trải nghiệm đậm đà của ẩm thực Việt, chị Nhung và anh Jerald hy vọng sẽ tiếp tục phát triển quán của họ và đưa nhiều món ăn Việt khác đến với thực khách tại Mỹ.

Nguồn tin: https://thethaovanhoa.vn/vo-chong-viet-xach-100-lit-mam-tom-mo-quan-bun-dau-o-my-2023090412000451.htm

Scroll to top