09/15/2023 16:21

Nguyên nhân mẹ bầu bị mất ngủ 2 tháng cuối thai kỳ và cách khắc phục

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Trong quá trình mang thai, cuộc sống của phụ nữ trải qua nhiều thay đổi, và mất ngủ có thể trở thành một vấn đề thường gặp, đặc biệt trong 2 tháng cuối thai kỳ.

Trong giai đoạn cuối thai kỳ, mất ngủ trở thành một vấn đề phổ biến đối với phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng này bao gồm sự phát triển của tử cung và thai nhi, các vấn đề sức khỏe, sự thay đổi trong hormone, chuyển động của thai nhi và cảm xúc như lo âu và căng thẳng.

Nguyên nhân mẹ bầu bị mất ngủ 2 tháng cuối thai kỳ và cách khắc phục
Mẹ bầu thường xuyên gặp nhiều khó khăn trong những tháng cuối thai kỳ. Ảnh: Yêu Là Cưới

Theo thông tin Bestie tổng hợp, trong 2 tháng cuối thai kỳ, sự phát triển của thai nhi đạt đỉnh và tử cung của mẹ bầu đã mở rộng đáng kể để chứa thai nhi lớn hơn. Sự gia tăng này gây ra sự bất tiện và không thoải mái khi nằm nghiêng hoặc nằm ngửa, làm cho việc tìm vị trí thoải mái để ngủ trở nên khó khăn. Mẹ bầu có thể phải thay đổi tư thế ngủ liên tục để tìm kiếm sự thoải mái, dẫn đến việc thức giấc thường xuyên vào ban đêm.

Một số mẹ bầu phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, hoặc đau lưng, gối và cổ. Những vấn đề này có thể gây ra đau đớn và không thoải mái, đặc biệt khi nằm nghiêng trong thời gian dài. Điều này làm cho giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.

Trong suốt thai kỳ, cơ thể mẹ bầu trải qua sự biến đổi hormone lớn. Sự tăng sản xuất hormone progesterone và estrogen có thể góp phần làm thay đổi giấc ngủ của người phụ nữ. Progesterone thường làm cho cơ thể thư giãn, nhưng cũng có thể gây buồn ngủ. Tăng cường sản xuất hormone oxytocin có thể làm cho mẹ bầu dễ thức giấc vào ban đêm, đặc biệt trong những lần tiểu tiện thường xuyên.

Nguyên nhân mẹ bầu bị mất ngủ 2 tháng cuối thai kỳ và cách khắc phục
Để đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và bé, mẹ bầu cũng nên quan tâm sức khoẻ tinh thần. Ảnh: Yêu Là Cưới

Trong giai đoạn cuối thai kỳ, thai nhi đã phát triển đủ lớn để cảm nhận sự chuyển động của nó. Những cú đá và cú đấm từ thai nhi có thể làm mẹ bầu thức giấc và khó ngủ vào ban đêm. Sự tương tác này là một phần của việc kết nối mẹ con và thường là điều tốt, nhưng cũng có thể gây ra sự không thoải mái và ngăn mẹ bầu thư giãn đủ để ngủ ngon.

Lo âu và căng thẳng là một phần tự nhiên của thai kỳ, đặc biệt là trong giai đoạn cuối khi ngày sinh con đã đến gần. Mẹ bầu lo lắng về việc chuẩn bị cho việc sinh con, lo sợ về sức khỏe của thai nhi, và căng thẳng về sự thay đổi trong cuộc sống sau khi có con. Cảm xúc này có thể làm cho việc thư giãn và buồn ngủ trở nên khó khăn hơn.

Nguyên nhân mẹ bầu bị mất ngủ 2 tháng cuối thai kỳ và cách khắc phục
Sự thay đổi trong cơ thể cùng những lo âu có hại đối với mẹ bầu. Ảnh: Yêu Là Cưới

Mất ngủ trong 2 tháng cuối thai kỳ có thể tạo ra sự không thoải mái và ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của mẹ bầu. Theo Bestie, hãy đảm bảo phòng ngủ được thiết kế để tạo cảm giác thoải mái và yên tĩnh. Một phòng ngủ sạch sẽ, thoáng đãng và tối sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ. Đầu giường cần được nâng lên bằng cách đặt một gối lớn hoặc gối đặc biệt để giảm áp lực lên tử cung. Sử dụng gối và gối bầu để hỗ trợ tư thế ngủ thoải mái và giảm đau lưng.

Thực hiện các bài tập dành riêng cho mẹ bầu như yoga và bơi lội. Những hoạt động này có thể giúp giảm căng thẳng và đau nhức, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuyệt đối tránh các hoạt động quá mức hoặc có nguy cơ gây chấn thương cho thai nhi. Luôn thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào.

Học cách thực hiện các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga thiền, hoặc hít thở sâu. Những kỹ thuật này giúp giảm căng thẳng và lo âu, tạo điều kiện tinh thần thuận lợi cho việc ngủ ngon.

Nguyên nhân mẹ bầu bị mất ngủ 2 tháng cuối thai kỳ và cách khắc phục
Mẹ bầu hãy thử một số cách thư giãn như thiền và yoga. Ảnh: Yêu Là Cưới

Theo Bestie, thay đổi tư thế ngủ có thể giúp giảm áp lực lên tử cung và giúp bạn tìm được tư thế thoải mái hơn. Một số tư thế ngủ được khuyến nghị bao gồm nằm nghiêng về bên trái với đầu và vai được đặt trên một gối cao. Tư thế này có thể giúp tối ưu hóa lưu lượng máu và dịch vụ dinh dưỡng cho thai nhi.

Nếu căng thẳng và lo âu trở nên quá nặng nề, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để có hỗ trợ tinh thần. Họ có thể giúp bạn xử lý các vấn đề tinh thần và cung cấp các kỹ thuật để thư giãn tốt hơn. Hãy thử tạo ra khoảng thời gian nghỉ ngơi trong ngày để bù đắp cho việc thiếu ngủ vào ban đêm. Khi cảm thấy mệt mỏi, nghỉ ngơi trong khoảng 15-30 phút có thể làm tươi tinh tinh thần và cung cấp năng lượng.

Mất ngủ trong 2 tháng cuối thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của mẹ bầu. Tuy nhiên, thông qua việc áp dụng các biện pháp khắc phục và tạo môi trường ngủ tốt, mẹ bầu có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và đảm bảo sức khỏe tốt cho cả bản thân và thai nhi.

Nguồn tin: https://thethaovanhoa.vn/nguyen-nhan-me-bau-bi-mat-ngu-2-thang-cuoi-thai-ky-va-cach-khac-phuc-20230915164028106.htm

Xem thêm những thông tin hấp dẫn khác tại Bestie!

Scroll to top