10/04/2023 09:30

Con gái 2 tuổi làm đổ hộp cơm, mẹ bỉm không nổi giận mà ôm vào lòng

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Không vì cơn giận mà làm tổn thương con nhỏ, bà mẹ trong đoạn video ngắn chỉ nhẹ nhàng ôm con vào lòng và nhẹ nhàng nói về hành động sai của bé.

Khi trẻ mắc lỗi, phản ứng đầu tiên và của hầu hết các bậc cha mẹ thường là la mắng hoặc phạt con. Chính những phản ứng gay gắt đó của phụ huynh thường khiến đứa trẻ gặp lúng túng và khó khăn trong việc thừa nhận lỗi lầm, thậm chí có xu hướng đổ thừa trách nhiệm và tổn thương tâm hồn sâu sắc. Điều này đã đặt nền tảng cho những suy nghĩ tiêu cực về việc sai lầm và làm cho con trở nên sợ hãi khi phạm sai lầm.

Con gái 2 tuổi làm đổ hộp cơm, mẹ bỉm không nổi giận mà ôm vào lòng
Nhiều cha mẹ vẫn có thói quen quát mắng con cái. Ảnh: Pinterest

>> Xem thêm:  Ta không được chọn nơi sinh ra nhưng ta được chọn cách sẽ sống

Theo Bestie, cũng chính vì điều này mà phương pháp giáo dục đánh đập, mắng mỏ khi con mắc lỗi không được khuyến khích. Thay vào đó, chúng ta cần áp dụng các phản ứng ngược lại để đem lại hiệu quả tốt hơn trong việc giáo dục con cái.

Một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội đã thể hiện cách giáo dục trẻ nhỏ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Đoạn video này đã thu hút sự quan tâm và đồng tình của nhiều người, bởi nó cho thấy phản ứng của người mẹ khi con gái mắc lỗi có thể là cách giáo dục rất tốt. Các bậc phụ huynh nên xem xét cách này và suy nghĩ về việc loại bỏ các phản ứng quá mức khi trẻ mắc lỗi.

Câu chuyện trong đoạn video diễn ra trong một gia đình vào một buổi sáng bình thường. Bé gái 2 tuổi đang cố gắng giúp mẹ đặt thức ăn vào chiếc túi giữ nhiệt để mang đi làm ăn vào buổi trưa. Tuy nhiên, trong lúc lóng ngóng cất hộp thức ăn vào túi giữ nhiệt, bé gái đã làm rơi hộp cơm xuống đất. Trong tình huống này, bé gái bối rối và sợ hãi.

Con gái 2 tuổi làm đổ hộp cơm, mẹ bỉm không nổi giận mà ôm vào lòng
Bé gái làm đổ hộp cơm vì cố gắng giúp mẹ mang đồ ăn đi làm. Ảnh: Pinterest

Khi mẹ xuất hiện và hỏi con gái: "Con làm đổ cơm của mẹ phải không?", cô bé sợ hãi và nói "đừng mắng con". Trong lúc đó, nhiều người xem video dự đoán rằng người mẹ sẽ trách phạt, mắng mỏ bé gái. Tuy nhiên, không phải như vậy, người mẹ đã có một phản ứng hoàn toàn khác.

Người mẹ không chỉ không trách mắng con gái mà còn nhẹ nhàng hỏi con chuyện gì đã xảy ra. Thấy con sắp khóc, mẹ lập tức ngồi xuống ôm con chặt hơn và an ủi: "Có phải con vô tình làm đổ nó không?". Thấy mẹ không có ý trách móc, bé gái đã thừa nhận: "Vâng ạ".

Sau đó, người mẹ tiếp tục ôm con gái vào lòng, lau nước mắt cho con và nói: "Vậy lần sau hãy cẩn thận nhé?" Rồi bà nói nhỏ vào tai con gái: "Con không nhấc chân lên được hả, đừng cử động nhé, mẹ sẽ lau sạch. Sau này con cần phải cẩn thận hơn khi giúp đỡ bố mẹ nhé".

>> Xem thêm: Tranh cãi việc các KOL đu trend "kém duyên": Giải trí hay phiền toái?

Sau đó, người mẹ kiên nhẫn giải thích cho con rằng nếu con không cẩn thận, sẽ bị làm đổ thức ăn và thức ăn rơi vãi khắp sàn là một điều vô cùng lãng phí giống như hôm nay. Cô bé dần dần ổn định tâm trạng khi nghe những lời mẹ nói.

Con gái 2 tuổi làm đổ hộp cơm, mẹ bỉm không nổi giận mà ôm vào lòng
Người mẹ kiên nhẫn giải thích cho cô bé. Ảnh: Pinterest

Câu chuyện này là một ví dụ rất tốt về cách cha mẹ có thể phản ứng một cách nhẹ nhàng khi con cái mắc lỗi. Thay vì la mắng và trách móc, cha mẹ có thể giúp con nhận thức về sai lầm của mình một cách tự nhiên và hướng dẫn con cách khắc phục và tránh lặp lại sai lầm trong tương lai.

Điều quan trọng là khi trẻ cảm thấy tội lỗi khi mắc lỗi, lời trách mắng của cha mẹ thường chỉ khiến trẻ thêm bối rối và không học được bài học thực sự. Thay vào đó, cha mẹ nên cố gắng hiểu và thấu hiểu tâm trạng của con, giúp con nhận lỗi và học hỏi từ sai lầm một cách tự nhiên.

Sau khi xem xét câu chuyện này, chúng ta có thể rút ra một số bài học quan trọng về cách giáo dục con cái. Khi con mắc lỗi, lời xin lỗi chỉ là bước đầu tiên. Quan trọng hơn là hướng dẫn con cách thay đổi hành vi và khắc phục sai lầm.

Hãy giúp con hiểu rõ tác động của hành động sai lầm của họ đối với người khác. Điều này sẽ giúp con nhận thức và đối mặt với hậu quả của hành động của mình. Hãy giúp con có sự đồng cảm với người bị tổn thương và học cách xin lỗi một cách chân thành và trung thực. Hãy khuyến khích con học hỏi từ sai lầm và thúc đẩy con phát triển kiến thức và tinh thần linh hoạt.

Con gái 2 tuổi làm đổ hộp cơm, mẹ bỉm không nổi giận mà ôm vào lòng
Giúp con học hỏi từ sai lầm là cách dạy con hiệu quả. Ảnh: Pinterest

Theo Bestie, cha mẹ nên tạo ra môi trường an toàn và tự nhiên cho con cái nhận lỗi và học hỏi từ sai lầm, thay vì tạo áp lực hoặc sợ hãi. Bên cạnh đó, cha mẹ cần thể hiện tình yêu và sự hỗ trợ đối với con cái, để con cảm thấy an toàn và tin tưởng trong quá trình học hỏi và phát triển.

>> Xem thêm: Chọn 1 viên socola để biết trong mắt chàng bạn là người thực tế hay ngọt ngào

Câu chuyện về phản ứng nhẹ nhàng của người mẹ khi con gái mắc lỗi là một ví dụ tuyệt vời về cách cha mẹ có thể giúp con cái học hỏi và phát triển thông qua sai lầm. Thay vì trách móc và la mắng, hãy hướng dẫn con cái của chúng ta bằng tình yêu, sự đồng cảm và sự hỗ trợ để họ có thể trở thành những người tự tin và biết cách đối mặt với cuộc sống.

Nguồn tin: https://thethaovanhoa.vn/con-gai-2-tuoi-lam-do-hop-com-me-bim-khong-noi-gian-ma-om-vao-long-hanh-dong-don-gian-ma-it-ai-lam-20231004094018478.htm

Theo dõi các bài viết hấp dẫn khác tại Bestie nhé!

Scroll to top