10/13/2023 13:12

Lương 30 triệu nuôi con nhỏ vợ chồng Hà Nội chóng mặt vì các khoản chi

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Cặp vợ chồng nghĩ rằng mỗi tháng chỉ cần 6-7 triệu đồng để nuôi con gái, song cả hai tá hoả khi thống kê ra từng khoản lại lên đến 10 triệu đồng/tháng.

Sự phát triển của thủ đô đã và đang thu hút ngày càng nhiều người dân từ khắp nơi đến đây để tìm kiếm cơ hội làm việc và xây dựng cuộc sống. Tuy nhiên, cuộc sống ở thành phố này không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt đối với những người vợ chồng trẻ với thu nhập hạn hẹp và những khoản chi tiêu ngày càng gia tăng.

Lương 30 triệu nuôi con nhỏ vợ chồng Hà Nội chóng mặt vì các khoản chi
Nhiều bà mẹ trẻ có thói quen mua sắm cho các con một cách quá đà. Ảnh: Dân trí

Một chiều mùa đông năm ngoái, chị Hòa đang quay cuồng với công việc tại công ty, bỗng nhiên nhận cuộc điện thoại đầy lo lắng từ cô giáo của con trai mình. Cô giáo thông báo rằng, con trai của chị đang bị sốt và cần phải đón ngay đi khám. Từ việc làm đang cố gắng hoàn thành tại công ty, chị Hòa đành bỏ lại mọi việc để đón con trở về.

Chị Hòa cho biết, sau chuyến đi này, tổng cộng tiền taxi đi và về, cùng tiền khám bệnh và thuốc đã lên tới 1,5 triệu đồng. Đó chỉ là một ví dụ tiêu biểu về những khó khăn mà những gia đình có thu nhập hạn hẹp như chị Hòa phải đối mặt khi nuôi con nhỏ tại Hà Nội. 

Rất nhiều gia đình trẻ ở Hà Nội đang phải đối mặt với thách thức tài chính khó khăn khi nuôi con nhỏ trong bối cảnh các khoản chi phí liên quan đến sức khỏe và giáo dục ngày càng gia tăng. Thậm chí, chị Hòa cũng đã phải gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc quản lý ngân sách gia đình sau khi con trai bước chân vào trường mẫu giáo tư thục. 

Lương 30 triệu nuôi con nhỏ vợ chồng Hà Nội chóng mặt vì các khoản chi
Chi phí nuôi con một tháng của bà mẹ trẻ. Ảnh: Chụp màn hình

Lương của chị và chồng cùng đóng góp vào ngân sách gia đình, với mức lương trung bình hàng tháng khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, mọi thứ từ tiền thuê nhà, điện nước, thực phẩm, quần áo cho gia đình, cùng các khoản vay trả góp đã chiếm một phần lớn ngân sách gia đình. Mỗi tháng, họ đã phải dành một phần nhất định trong ngân sách để tiết kiệm cho tương lai của con cái và dự trù cho những chi phí bất ngờ. 

Một trong những khoản chi tiêu lớn nhất của gia đình chị Hòa chính là học phí cho con trai đi mẫu giáo tư thục. Mẫu giáo tư thục tại Hà Nội có mức học phí không hề thấp, và chiếm một phần lớn trong ngân sách gia đình. Chị Hòa và chồng đã phải cân nhắc cẩn thận để quyết định đưa con đi mẫu giáo tư thục vì khái niệm "dự trù tài chính" là điều không thể thiếu. 

Ngoài ra, các khoản chi phí y tế và giáo dục ngoại khóa cho con của chị cũng đóng góp vào ngân sách gia đình. Học phí, thuốc men, và các khoản chi tiêu liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe của con cái đã khiến ngân sách gia đình chị trở nên khá căng thẳng. Đây là một trong những điều mà nhiều gia đình trẻ ở Hà Nội phải đối mặt. 

Lương 30 triệu nuôi con nhỏ vợ chồng Hà Nội chóng mặt vì các khoản chi
Con càng lớn, bố mẹ càng muốn con được học hỏi, trải nghiệm nhiều điều mới mẻ. Ảnh: Vũ Phương

Chị Vũ Thu Phương, người sống tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, có con gái 18 tháng tuổi, cũng phải đối mặt với việc thống kê các khoản chi phí nuôi con. Chị nói, "Bình thường tôi cứ nghĩ chỉ chi hết khoảng 6 - 7 triệu đồng một tháng cho con gái, nhưng thống kê ra mới thấy con số này lên tới gần 10 triệu đồng, chiếm 1/3 tổng thu nhập của hai vợ chồng".

Mức chi phí của chị Phương không phải là một ngoại lệ. Nhiều vợ chồng trẻ ở Hà Nội phải đối mặt với thách thức tài chính tương tự khi nuôi con nhỏ. Mặc dù vẫn cố gắng kiểm soát chi tiêu, nhưng mong muốn cho con cái có cuộc sống tốt hơn thường đến với một giá trị tài chính cao. 

Chị Phương cho biết, con chị không uống sữa công thức mà chỉ uống sữa tươi. Các sản phẩm chị mua cho con cũng là các mặt hàng bình dân, không phải loại cao cấp. Tuy nhiên, việc này vẫn đặt ra một loạt các khó khăn tài chính mà chị và chồng phải đối mặt. 

Lương 30 triệu nuôi con nhỏ vợ chồng Hà Nội chóng mặt vì các khoản chi
Với các bé đang học tại trường mẫu giáo tư thục, những khoản chi càng lớn. Ảnh: Chụp màn hình

Để có thể đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất của con cái, nhiều gia đình trẻ ở Hà Nội đã phải thay đổi cách chi tiêu và hạn chế việc mua sắm không cần thiết. Họ đã học cách tiết kiệm và ưu tiên các mặt hàng quan trọng cho con cái thay vì tiêu tiền vào các thú vui và sản phẩm xa xỉ. 

Dù việc quản lý tài chính và nuôi con có thể là một thách thức khó khăn, nhiều gia đình vẫn muốn tạo điều kiện tốt nhất cho con cái. Những áp lực "con nhà người ta" và mong muốn cho con cái mình được những điều tốt đẹp nhất đã tạo nên một tâm lý chung cho những người đang nuôi con nhỏ tại các thành phố lớn.

Xem thêm nhiều bài viết hấp dẫn!

Scroll to top