11/03/2022 18:07

Sự tiến hóa về concept của nhóm nhạc nữ Kpop: Từ đáng yêu đến Y2K

Nguyễn Khánh Linh - Theo thethaovanhoa.vn Nguyễn Khánh Linh

Làn sóng Hallyu đang ngày càng phát triển rộng rãi kéo theo sự cạnh tranh gay gắt của các nghệ sĩ Kpop. Bởi vậy, các nhóm nhạc không ngừng mang đến những phong cách, concept độc đáo nhằm tạo ấn tượng với người yêu âm nhạc.

Concept đáng yêu, ngây thơ

Concept dễ thương được nhận dạng bằng các màu tươi sáng được sử dụng trong trang phục hay trên sân khấu. Bên cạnh đó, người nghe cũng sẽ cảm nhận được những sắc thái dễ thương, vui vẻ từ giai điệu bài hát và đặc biệt là aegyo (hành động dễ thương).


TWICE là một trong số những nhóm nhạc lựa chọn concept dễ thương từ khi debut. Ảnh: Twitter


Những nữ idol Kpop xinh đẹp sở hữu thần thái khó cưỡng trên ảnh tạp chí.

Phong cách này và khái niệm "girl next door" khá giống nhau bởi đều mang lại cảm giác thân thuộc, gần gũi. Những nhóm nhạc theo đuổi phong cách này thường có lượng fan nam cao hơn hẳn so với nhóm khác.

Mặc dù Oh My Girl đã cố thử nhiều concept khác nhưng vẫn không thoát khỏi hình ảnh đáng yêu. Ảnh: Kpopping

Chúng ta dễ dàng bắt gặp phong cách này trong các bài hát của GFriend, Oh My Girl, TWICE... và đặc biệt là Girls Generation. Họ trở nên nổi tiếng với hình ảnh "cô gái nhà bên" và thu hút lượng người theo dõi ở nam giới hơn hẳn các girlgroup khác.


Có thể nói SNSD là nhóm nhạc thể hiện concept "cô gái nhà bên" rõ ràng nhất. Ảnh: Twitter

Concept sexy, quyến rũ

Điểm đặc trưng của phong cách sexy chính là những outfit bó sát, cắt xẻ táo bạo. Không riêng gì trang phục, sự quyến rũ của concept này thể hiện rõ nhất qua lời bài hát và đặc biệt là vũ đạo.


Concept sexy với trang phục và vũ đạo quyến rũ được nhóm EXID lựa chọn. Ảnh: Twitter

Nhắc đến những nhóm nhạc theo đuổi phong cách này không thể không kể đến EXID, SISTAR và gần đây nhất là LE SSERAFIM. Nhóm nhạc đến từ HYBE Corporation đã ra mắt với phong cách thời trang sang trọng, hợp thời cùng một chút yếu tố của concept sexy, quyến rũ.


Concept này đã được LE SSERAFIM kết hợp cùng phong cách trang nhã, hợp thời. Ảnh: Theqoo

>> Xem thêm: Hình ảnh LE SSERAFIM trước khi debut: Sakura "lột xác" ngoạn mục

Phong cách u tối, girl crush

Phong cách girl crush vốn đã xuất hiện từ những idol Kpop thế hệ đầu nhưng được lan truyền mạnh mẽ từ idol Gen 3 và Gen 4. Trái ngược hoàn toàn so với phong cách đáng yêu, concept này được biểu hiện qua các gam màu tối và đậm hơn như đỏ, đen, kim loại.


Có thể coi 2NE1 là biểu tượng của phong cách cá tính, mạnh mẽ. Ảnh: Twitter

Một trong số những nhóm nhạc mang tính biểu tượng nhất với concept girl crush là 2NE1 và BLACKPINK. Với phong cách thời trang cá tính, makeup đậm cùng vũ đạo mạnh mẽ, họ đã thể hiện rõ rệt nét đặc trưng của concept này. Những girlgroup theo đuổi phong cách này thường nhằm mục đích đề cao nữ quyền và thu hút người hâm mộ nữ giới.


Hai nhóm nhạc nhà YG Entertainment đã thể hiện phong cách này một cách ấn tượng. Ảnh: New.qq

Đối với dark concept, các yếu tố như ren, trang điểm đậm, bối cảnh là những truyền thuyết kinh dị, được sử dụng triệt để. Những girlgroup theo đuổi phong cách này thường nhằm mục đích đề cao nữ quyền, tạo sự bí ẩn và thu hút người hâm mộ nữ giới.


MV "Psycho" của Red Velvet ẩn chứa những yếu tố ma mị, bí ẩn. Ảnh: Kpophit

>> Xem thêm: Sao Hàn diện toàn đồ đen trên đường sang Milan Fashion Week

Concept unique: teen crush, high-teen, retro, phương Tây

Sự phát triển mạnh mẽ của concept girl crush đã dẫn đến sự ra đời của hàng loạt các phong cách khác như teen crush, high-teen... Trong khi girl crush nhằm phục vụ chủ yếu cho nhóm nữ giới trưởng thành thì teen crush nhắm vào những khán giả nữ trẻ tuổi hơn.


Các nhóm nhạc Gen 4 lựa chọn phong cách trẻ trung, năng động. Ảnh: Tumbig

Bên cạnh đó, một số concept độc đáo khác như retro (theo chủ đề bài hát When we disco của Sunmi), AI, vũ trụ khác (phong cách của aespa). Những concept này cũng chính là một phần tạo nên sự sáng tạo, đa dạng trong thế giới Kpop.


"Gà cưng" nhà SM Entertainment "một mình một kiểu" với concept AI, vô thực. Ảnh: Allkpop

>> Xem thêm: SM - chúa tể của những MV chứa thuyết âm mưu: Bất ngờ với lễ hội REVE

Concept gần đây nhất: đơn giản hóa và Y2K

Vài năm trở lại đây, đã có một số sự thay đổi trong xu hướng đối với những idol Gen 4. Nhiều nhóm đã ra mắt mà không có concept hoặc đã được đơn giản hóa nhằm dễ dàng thay đổi sau này.


LE SSERAFIM cũng là một trong số những nhóm nhạc không có concept cố định. Ảnh: Kpopstarz 

Đặc biệt môt trong số những concept có thể sẽ dẫn đầu xu hướng trong tương lai gần là Y2K (ý chỉ phong cách mang hơi hướng hiện đại và tân tiến). Những nhóm nhạc như NewJeans, ITZY, TWICE đang sử dụng concept này để tạo nên một hình ảnh mới mẻ cho nhóm.


Concept Y2K của NewJeans được dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng trong tương lai. Ảnh: Wakwb

Các nhóm nhạc nữ đã cho khán giả thấy được sự tiến hóa trong concept vô cùng thú vị, đa dạng qua từng thế hệ idol. Người hâm mộ không khỏi mong chờ liệu trong tương lai các girlgroup sẽ có bước tiến gì tiếp theo. Bạn nghĩ sao về concept của các idol Kpop trên, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi ngay nhé!

Và đừng quên cập nhật nhiều thông tin hữu ích trên trang Bestie nhé!

TIN NỔI KHÔNG, NHỮNG LÍ DO "KHÔNG TƯỞNG" NÀY MỚI LÀM BẠN SÁNG TẠO HƠN

Ngành giải trí Kpop ngày càng phát triển khiến nhiều nghệ sĩ phải có những ý tưởng mới lạ, sáng tạo nhằm thu hút công chúng. Thực tế, nhiều nhân tố "không tưởng" này cũng có thể giúp khả năng sáng tạo của bạn trở nên hiệu lực hơn bao giờ hết.

Khoa học đã chứng minh rằng nhưng người có tuổi thường thực hiện các công việc đòi hỏi ý tưởng mới lạ tốt hơn người trẻ. Nghe có vẻ khó tin nhưng những lúc não bộ căng thẳng, mệt mỏi lại là lúc khả năng sáng tạo của chúng ta được phát huy đáng kể.

Bài viết liên quan

Video có thể bạn quan tâm
Sự thật hài hước Kpop: Phàm là trai càng xinh gái càng đẹp thì lại càng “dở hơi”
Scroll to top