10/06/2022 23:49

Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn

Chu Thị Thu Hà - Theo thethaovanhoa.vn Chu Thị Thu Hà

Tính đến thời điểm hiện tại, làng nhạc Kpop đã chuyển qua thế hệ Gen 4 khi liên tục đón nhận thêm hàng loạt nhóm nhạc trẻ đến từ các công ty khác nhau. Các bản hit Kpop bây giờ cũng có điểm khác biệt so với những ca khúc năm xưa.

Mới đây, trang thông tin Wikitree đã đăng tải một bài viết chỉ ra các điểm tương đồng ở những bài hát phổ biến của làng nhạc Kpop thời điểm hiện tại. Không chỉ vậy, tác giả bài viết còn chia sẻ thêm về việc các nhóm nhạc nữ ngày càng áp đảo thị trường âm nhạc Kpop như thế nào.

Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
Các nhóm nhạc nữ Kpop đang trội hơn hẳn trong thời gian này. Ảnh: Kpopping
Những girlgroup đình đám của Kpop đã “dậy thì thành công” như thế nào?

Một sự thật hiển nhiên và rõ ràng mà người hâm mộ Kpop có thể nhận ra đó chính là việc các nhóm nhạc nữ đang chiếm thế thượng phong so với boygroup trong năm 2022. Điển hình như IVE và aespa, hai nhóm nhạc nữ đã ra mắt trong năm 2021 và đang tiếp tục chứng minh sức hút của mình khi liên tục đạt được thành tích đáng nể và gây dựng được fandom hùng mạnh trong năm nay.

Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
aespa với phong cách độc đáo nhận được sự chú ý và yêu thích lớn từ người hâm mộ. Ảnh: Dispatch
Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
IVE thậm chí được dự đoán sẽ là chủ nhân đoạt giải "Tân binh của năm". Ảnh: Twitter

Bên cạnh đó, LE SSERAFIM cũng tạo được tiếng vang và nhận được nhiều chú ý khi mới ra mắt. Đặc biệt, NewJeans - một girlgroup debut chưa đầy 3 tháng nhưng đã sở hữu lượng fan đông đảo, thành tích âm nhạc khủng và thậm chí còn liên tục đại diện cho các thương hiệu đình đám. 

Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
LE SSERAFIM đang ngày càng chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của mình. Ảnh: Twitter
Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
NewJeans thành công trong mảng âm nhạc lẫn thời trang dù là tân binh hơn 2 tháng tuổi. Ảnh: Twitter

>> Xem thêm: NewJeans quá ư là đỉnh: Được TWICE và cả Charlie Puth u mê

Không chỉ vậy, hàng loạt những cái tên "làm mưa làm gió" trên các bảng xếp hạng âm nhạc năm 2022 cũng chỉ toàn là (G)I-DLE, TWICE, BLACKPINK hay ITZY, STAYC và mới đây là "đàn chị" SNSD. Trên Circle Global Chart Kpop của tháng 8 năm nay, BTS là nhóm nhạc nam duy nhất lọt vào top 10 của bảng xếp hạng này. 

Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
BLACKPINK với sự trở lại gần đây đã thống trị truyền thông và loạt bảng xếp hạng. Ảnh: Twitter
Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
SNSD với màn comeback kỷ niệm 15 năm của nhóm cũng gây bão trên các phương tiện truyền thông. Ảnh: Twitter
Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
Chỉ có BTS là nhóm nhạc nam trong top 10 bảng xếp hạng "Circle Global Chart Kpop" tháng 8/2022. Ảnh: KpopStarz

Ngoài ra, bài viết còn chia sẻ thêm điểm khác nhau giữa những bản hit thời điểm hiện tại so với các bài hát của thần tượng Gen 1, Gen 2. Nếu để ý kỹ, người hâm mộ có thể nhận thấy rằng, các ca khúc Kpop bây giờ ngắn hơn hẳn. Điển hình như POP! của Nayeon chỉ dài 2 phút 51 giây hay LOVE DIVEAfter Like của IVE dài chưa tới 3 phút. Bản hit đầu tay của NewJeans cũng chỉ có độ dài tới 2 phút 58 giây.

Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
"POP!" của Nayeon chỉ có độ dài tới 2 phút 51 giây. Ảnh: YouTube
Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
Thực chất bản hit của IVE cũng chưa dài tới 3 phút. Ảnh: YouTube

>> Xem thêm: Con cưng của Knet IVE: Thành tích khủng nhưng bị chê bất tài

Trong khi đó, những bài hát năm xưa của các thần tượng đời đầu lại được quay với thời lượng dài hơn. Bản hit toàn cầu Gangnam Style của PSY kéo dài tới 3 phút 42 giây, Loving U của SISTAR cũng có độ dài là 3 phút 38 giây còn Fantastic Baby của BIGBANG cũng gần 4 phút. 

Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
Bản hit toàn cầu "Gangnam Style" có độ dài lên tới gần 4 phút. Ảnh: YouTube
Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
MV "Fantastic Baby" của BIGBANG cũng kéo dài gần 4 phút. Ảnh: YouTube

Việc khác nhau về độ dài của các MV Kpop giữa xưa và nay được lý giải dựa trên sự nở rộ và phát triển mạnh mẽ hình thức video ngắn trên các nền tảng lớn như YouTube, Instagram và TikTok. Ở thời điểm hiện tại, đây cũng là cách các nhóm nhạc thần tượng dùng để quảng bá bài hát.

Các thần tượng sẽ lựa chọn ra đoạn điệp khúc hay đoạn ấn tượng nhất trong bài để nhảy và sau đó kết hợp cùng các nghệ sĩ khác. Mỗi khi các nhóm nhạc Kpop comeback thì trên các nền tảng công nghệ đó sẽ xuất hiện một thử thách được nhiều người cover lại. Cô nàng Rei của IVE cũng chia sẻ rằng, bản thân cô được đào tạo kỹ năng quay và chỉnh sửa video ngắn khi còn là thực tập sinh. 

Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
Mỗi lần comeback, các idol sẽ quay video ngắn trên TikTok rồi mời nghệ sĩ khác tham gia. Ảnh: YouTube
Kpop nay khác xưa: Nhóm nữ áp đảo, MV ngày càng ngắn
Rei chia sẻ thêm các thần tượng Kpop ngày nay phải học thêm kỹ năng chỉnh sửa những video ngắn trên TikTok. Ảnh: Twitter

>> Xem thêm: Khi idol Kpop bị "ghẻ lạnh": YG quên kèm tên Lisa, SM bỏ quên Doyoung

Kpop đang ngày càng chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình. Các nhóm nhạc Kpop giờ đây không chỉ giới hạn trong Hàn Quốc mà ngày càng nhận được sự chú ý từ khán giả quốc tế. Vì vậy, thay đổi là kết quả tất yếu trong làng nhạc Kpop, điển hình như cách rút ngắn thời gian các MV cũng là cách idol Kpop sử dụng để giúp bài hát trở nên phổ biến hơn. Bạn nghĩ sao về sự thay đổi bất ngờ này? Hãy chia sẻ cùng Bestie nhé!

Xem thêm nhiều bài viết hấp dẫn tại Bestie nhé!

BÀI HÁT KPOP GỢI NHẮC CA KHÚC KHÁC: PINK VENOM NHỚ NGAY HIT RIHANNA

Sự thay đổi về độ dài của MV Kpop ở những nhóm nhạc thần tượng hiện tại là điều dễ hiểu. Bên cạnh các nguyên nhân khác, việc phù hợp với sự phát triển của công nghệ và hình thức quảng bá mới là lý do chính để dẫn tới điểm khác biệt này.

Bên cạnh sự khác biệt đó, trong nhiều bài hát Kpop, kể cả những bài từ xưa cho tới nay đều có một điểm chung là việc lồng ghép những chi tiết gợi nhắc tới các ca khúc khác. Điều này được xem như sự tinh tế hoặc cũng có thể là sự học hỏi - một điều đáng trân quý trong nghệ thuật. Điển hình như bản hit "Pink Venom" của BLACKPINK có sự tham khảo từ "Pon de Replay" của Rihanna hay "Talk That Talk" của TWICE cũng gợi nhắc tới "More&More" như một lời cảm ơn tới người hâm mộ.

Sao Hàn

>> SAO HÀN

Chuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh, video mới nhất về các diễn viên, ca sĩ, idol, nhóm nhạc, ngôi sao nổi tiếng của Hàn Quốc

...

Tổng hợp các tin tức mới nhất về các nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc như: Park Min YoungSong Hye Kyo, G-Dragon, IU, HyunASuzy,... 

Cùng theo dõi những tin tức nóng bỏng nhất về hậu trường, scandal, ca khúc, bộ phim mới của SAO HÀN nhé!

Xem thêm >>

Bài viết liên quan

Từ khóa:  SAO HÀN, Kpop, SNSD, Jang Wonyoung, bts
Video có thể bạn quan tâm
3 sao Hàn diện cái gì cũng đẹp dù khó nhằn tới đâu
Scroll to top