08/31/2022 17:44

Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu

Chu Thị Thu Hà - Theo thethaovanhoa.vn Chu Thị Thu Hà

Nghe toàn bộ nội dung bài viết tại đây:

Cả Kpop và Cbiz đều phát triển mạnh mẽ với nhiều cái tên vô cùng nổi tiếng. Tuy nhiên, văn hoá fandom của hai làng giài trí lại có sự khác biệt cực lớn, từ việc thần tượng idol cho tới cách chấp nhận scandal của người nổi tiếng...

Fan nhóm và Fan only

Trong làng nhạc Kpop, vẫn có sự tồn tại của các fan only ý chỉ những người hâm mộ chỉ dành sự yêu thích cho một thành viên chứ không phải cả nhóm. Thế nhưng, fan nhóm vẫn là kiểu thịnh hành và nổi bật nhất ở Kpop. Trong khi đó, ở Cbiz fan only là một nét văn hoá rất đặc trưng và đã có từ lâu nay. Tư tưởng của netizen xứ Trung tập trung vào việc "một và chỉ một" thành viên. Vì thế, fan only vẫn đông đảo hơn hẳn fan nhóm. 

Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Fan Kpop đa phần đều là fan nhóm - có niềm yêu thích tất cả các thành viên. Ảnh: Twitter
Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Người hâm mộ thường tạo màu đồng nhất trong các concert để ủng hộ cả nhóm. Ảnh: FankNews
Kpop Challenge.

Vì sự áp đảo của fan only nên có thể thấy, tại các concert của idol tổ chức bên Trung thường không một màu thống nhất như màu lightstick nhóm bên Hàn. Thay vào đó, các fan only sẽ ra sức phô trương bằng những màu sắc riêng và nổi bật nhất. 

Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
TFBOYS có ba thành viên nhưng có tới 7 fandom Ảnh: Weibo

>> Xem thêm: Nghịch lý Kpop: Fandom liên tục khẩu chiến nhưng idol thân nhau

Lục đục fandom

Fan war (fan đấu đá nhau) hay lục đục trong nội bộ fandom, giữa các fandom với nhau là điều không thể thiếu ở bất kì cộng đồng người hâm mộ nào. Điều đáng nhắc tới ở đây chính là nguyên do xảy ra fan war ở mỗi showbiz. Tại Hàn Quốc, các fan Kpop thường tranh cãi nhau vì chuyện thành tích, giải thưởng hay các phát ngôn của idol.

Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
ONCE (fandom của TWICE) từng liên tục tranh cãi thành tích với fandom của SNSD. Ảnh: Twitter
Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Fandom của BTS thường xuyên dính phải những trận tranh cãi nảy lửa trong Kpop. Ảnh: Twitter

Tuy mức độ fan war tại Kpop cũng cực kỳ "chiến" nhưng ở Cbiz mức độ này còn được nhân lên gấp đôi. Người hâm mộ có thể tranh cãi với nhau vì bất kể lý do nhỏ bé nào dù chỉ là một tin đồn vô căn cứ. 

Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Ở Cbiz, fandom của Lệ Dĩnh và Dương Mịch tranh cãi nảy lửa khi đặt cả hai cạnh nhau. Ảnh: Pinterest

Truyền thông, báo chí

Đối với fan Kpop, họ chỉ tin vào những thông tin mà các trang báo uy tín đăng tải. Với những tin đồn vô căn cứ hay đã bị công ty phủ nhận, người hâm mộ Kpop sẽ kịch liệt phản đối và "ném đá" không thương tiếc để bảo vệ thần tượng. 

Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Dispatch là trang thông tin đưa tin hẹn hò nhanh và đúng nhất trong Kpop. Ảnh: phohen

Điều này lại khác hẳn so với fandom tại Cbiz. Họ thường đặt niềm tin vào các blogger hơn là từ phía một trang báo chính thức nào đó. Từ nguồn tài nguyên phim ảnh, câu chuyện đời tư cá nhân của các thần tượng, diễn viên... nhiều tin đồn nổ ra vẫn đủ sức khiến các fandom chú ý và tranh cãi kịch liệt. 

>> Xem thêm: Idol cho Dispatch "một cú lừa": Solar - Moonbyul đúng là huyền thoại

Hình tượng được xây dựng

Nhắc đến việc xây dựng hình tượng, không đâu vượt qua nền công nghiệp Kpop. Các công ty chủ quản xây dựng hình tượng cực kỳ hoàn hảo cho thần tượng nhà mình. Từ vẻ ngoài siêu thực, long lanh cho đến tính cách tốt bụng, nhân cách vàng... tất cả đều được xây dựng tỉ mỉ. Chính vì thế, các idol chỉ cần một sai phạm nhỏ cũng đủ nhận về vô số chỉ trích không ngừng từ phía người hâm mộ. 

Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Các idol Kpop thường được "thần thánh hoá". Ảnh: Twitter
Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Các thần tượng mệt mỏi cũng bị chỉ trích nói lên sự gay gắt ở Kpop. Ảnh: news1

Trong khi đó, các nghệ sĩ Cbiz cũng xây dựng hình tượng riêng nhưng không hoàn mỹ quá. Fandom của họ vì thế cũng không "thần thánh hoá" và chấp nhận những lỗi sai thường tình của họ vì dù là người nổi tiếng họ vẫn là con người và có cảm xúc riêng. Công chúng xứ Trung dễ dàng thông cảm với những thị phi của idol trừ những lỗi lầm lớn như các "phốt" nhạy cảm.

Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Các sao bên Trung xây dựng hình tượng gần gũi hơn. Ảnh: Weibo
Văn hoá fandom Kpop - Cbiz: Concert tại Trung chưa bao giờ một màu
Các sao Trung thoải mái hơn trong việc thể hiện hình tượng vì netizen có vẻ dễ cảm thông hơn. Ảnh: Weibo

>> Xem thêm:  Mỹ nhân Cbiz diện váy công chúa: Diệc Phi tựa như nữ thần 

Mỗi làng giải trí sẽ có những văn hoá hâm mộ khác nhau. Thế nhưng, một điều cực kì quan trọng là dù như thế nào người nổi tiếng cần được tôn trọng quyền riêng tư và không phải là nơi để nhận về những bình luận "xấu xí". Bạn nghĩ sao về điều này? Hãy chia sẻ cùng Bestie nhé!

Và đừng quên cập nhạt thêm nhiều thông tin thú vị khác tại Bestie!

4 "NGUYÊN TẮC VÀNG" IDOL NÀO CŨNG NHỚ NẾU HẸN HÒ: HÃY TÔN TRỌNG FAN

Trong giới giải trí Cbiz, việc thần tượng hẹn hò có phần thoải mái hơn hẳn. Tuy nhiên, đối với idol Kpop, đây được xem là điều tối kỵ mà dễ gặp phản đối từ cộng đồng người hâm mộ. Thậm chí, có người phải tạm ngưng hoạt động vì vấn đề này.

Để không xuống dốc hay sự nghiệp lao đao, các thần tượng Kpop đặc biệt phải chú ý tới những nguyên tắc vàng bất di bất dịch. Họ thường hẹn hò khi đã là idol kỳ cựu trong Kpop, các tân binh tuyệt đối sẽ không dính tới tin đồn này nếu không muốn sự nghiệp trì trệ. Nếu tin hẹn hò lộ ra, họ cần xử lý một cách cẩn trọng và đưa ra lời xin lỗi với người hâm mộ. 

Sao Hàn

>> SAO HÀN

Chuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh, video mới nhất về các diễn viên, ca sĩ, idol, nhóm nhạc, ngôi sao nổi tiếng của Hàn Quốc

...

Tổng hợp các tin tức mới nhất về các nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc như: Park Min YoungSong Hye Kyo, G-Dragon, IU, HyunASuzy,... 

Cùng theo dõi những tin tức nóng bỏng nhất về hậu trường, scandal, ca khúc, bộ phim mới của SAO HÀN nhé!

Xem thêm >>

Bài viết liên quan

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top