08/04/2022 10:59

Tiêu chuẩn "Khách hàng là thượng đế" thời 4.0

Nguyễn Ngọc Kim Thắm - Theo thethaovanhoa.vn Nguyễn Ngọc Kim Thắm

Từ câu chuyện mâu thuẫn cho rằng khách hàng nếu chỉ là người ăn thông thường thì không đủ "trình" để góp ý chủ quán đã khiến nhiều người nghi ngại về tiêu chuẩn "khách hàng là thượng đế" trong thời đại ngày nay.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng đang cuốn vào vòng tranh cãi gay gắt giữa các TikToker review ẩm thực về chất lượng món ăn của một hệ thống chè nổi tiếng đình đám. Dẫu biết rằng khi buôn bán món ăn thì việc người chê, người khen "chín người mười ý" là chuyện bình thường thế nhưng, điều khiến cư dân mạng phản ứng lại là thái độ của chủ quán chè. 

Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Câu chuyện chè ngon, ngọt và mâu thuẫn giữa bên bán và bên mua đang được nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa: Food Review

> > Xem thêm: Ảnh hot sao Việt 4/8: Nhật Kim Anh và chồng cũ đưa con đi Singapore 

Cụ thể chủ quán chè cho rằng: "Bao giờ bạn cũng mở chuỗi mấy chục tiệm và thành công như mình đi thì mới thuyết phục. Còn bây giờ bạn chỉ đang làm công việc review của các nhãn hàng giá khoảng 10 triệu/video thì bạn có tư cách gì, bởi vì mình kiếm tiền tỷ mỗi tháng".

Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Nam TikToker chuyên review quán ăn có lời nhận xét độ ngon dở của món "chè drama". Ảnh: TikTok N.O.N
Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Chủ quán chè gây tranh cãi khi cho rằng lời nhận xét ngon, dở của khách hàng là "đạp đổ chén cơm" của người bán. Ảnh: TikTok C.H

Sau khi chủ quán "phản pháo" lại các lời nhận xét khen chê, mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt các bình luận đồng tình lẫn chỉ trích lời nhận định trên. Trong đó, một trong những gương mặt đáng chú ý là "chiến thần" Hà Linh cũng đã lên tiếng cho rằng: "Từ bao giờ phải có thu nhập tiền tỷ thì mới có quyền chê, có quyền góp ý. Người ta là khách hàng mà, người ta bỏ tiền ra trải nghiệm sản phẩm. Dù thu nhập của người ta thấp như thế nào, thuộc tầng lớp nào thì họ vẫn có quyền khen, chê, đánh giá và góp ý vì người ta là khách hàng".

Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Rời xa vấn đề ngon hay dở, "chiến thần" Hà Linh xoáy vào thái độ và quan điểm của chủ quán. Ảnh chụp màn hình
Hot TikToker Lê Bống lên tiếng xin lỗi về trend đặt điện thoại quay ở cửa máy bay.

Cũng từ đây, trước những luồng ý kiến trái chiều "nổ ra", nhiều người cảm thấy mỗi bên đều có ý đúng riêng. Đồng thời, chính sự việc này khiến nhiều người nghi ngại rằng thời đại ngày ngay, liệu tiêu chí "khách hàng là thượng đế" có còn được đặt lên hàng đầu hay không? Trước câu hỏi này, dân mạng cũng đưa ra 2 luồng ý kiến:

Không ít ý kiến cho rằng khi kinh doanh người bán cần xác định đâu là "thượng đế"

Theo đó, đối với mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh dù bất kỳ lĩnh vực nào thì đều có mục đích cốt lõi, tiêu chí cụ thể và định hướng phát triển lâu dài. Mỗi sản phẩm khi được tung ra thị trường không chỉ đơn giản là phục vụ nhu cầu của khách hàng mà kèm theo đó còn truyền đi thông điệp mà người bán muốn hướng tới.

Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Mỗi doanh nghiệp luôn có tiêu chuẩn "thượng đế" riêng. Ảnh minh họa: Thanh niên

Thế nên có thể nói trong câu chuyện trên, ý kiến của người bán chè không hoàn toàn sai khi cho rằng lời khuyên của khách hàng chỉ mang tính chất tham khảo, chứ chưa đủ giá trị để thuyết phục người bán phải làm theo. Bởi vì bản chất của ngành dịch vụ vốn không thể làm hài lòng khách hàng một cách tuyệt đối. Đặt trường hợp nếu mỗi lần khách hàng góp ý không tốt, chủ quán đều thay đổi theo ý khách thì theo thời gian, doanh nghiệp đó có thể sẽ rời xa mục đích và giá trị ban đầu. 

Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Thay vì cố gắng làm hài lòng những người chê dở, chủ quán có thể lựa chọn tiếp tục phục vụ nhóm khách hàng vốn có, phù hợp với món ăn của mình. Ảnh minh họa: Thanh niên

Chưa kể, mỗi sản phẩm đều có thị trường khách hàng riêng biệt, nếu người bán chỉ mải chạy theo những lời chê trách nhằm níu chân những người "không hợp khẩu vị" của quán thì có thể sẽ đánh mất thị phần khách hàng vốn có. Tuy nhiên, khi mâu thuẫn giữa bên bán và bên mua xảy ra, người bán cần suy xét thật kỹ trên nhiều yếu tố, phương diện để đưa ra hướng giải quyết hiệu quả nhất.

Song song đó, cũng nhiều dân mạng cho rằng người bán đừng quên rằng muốn bán phải có người mua

Quy luật "cung - cầu" và "tính đại chúng" được xem là yếu tố cốt lõi để mọi doanh nghiệp có thể chứng minh giá trị sản phẩm mình một cách tốt nhất. Đặt trường hợp, người bán luôn cho rằng sản phẩm đã đủ tốt thế nhưng thực tế lại không thỏa lòng được đại đa số khách hàng thì mọi giá trị ban đầu cần được xem xét lại. Người bán không nên chủ quan cho rằng giá trị sản phẩm doanh nghiệp luôn đúng mà cần nên lắng nghe, nghiên cứu và xác thực lại để hoàn thiện mình. 

Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Dù bán mặt hàng nào thì muốn bán phải có người muốn mua. Ảnh minh họa: Tin tức 24h

Thực tế, trong kinh doanh chuyện thay đổi vì người dùng không còn là chuyện lạ. Cụ thể, trước đó có 2 cửa hàng nổi tiếng bị khách hàng chê về một món ăn có trong menu của quán. Sau khi nghiên cứu lại thì người bán đã cho món ăn đó "bay hơi" ngay lập tức. Trước hết khoan bàn đến việc khách hàng có phải là "thượng đế" hay không nhưng thông qua cách xử lý này cũng đã phần nào cho thấy thái độ biết lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khách hàng. 

Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Trước đó, Long Chun từng tiếp thu ý kiến của Hà Linh rồi quyết định gạch tên món súp hải sản khỏi menu quán. Ảnh: TikTok Long Chun
Tiêu chuẩn Khách hàng là thượng đế thời 4.0
Một hệ thống lẩu đa quốc gia cũng từng cho một món ăn "bay màu" khỏi menu khi bị khách hàng nhận xét chưa đạt chất lượng. Ảnh minh họa: Tin tức 24h

> > Xem thêm: Từng không có tiền đóng trọ, hot TikToker nay kiếm 100 triệu/tháng 

Vậy nên có thể nói, trong tư duy kinh doanh kiểu mới, khách hàng có còn là thượng đế hay không sẽ thay đổi tùy theo tiêu chí của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một điều bất biến là bất kỳ kinh doanh lĩnh vực nào, sản phẩm nào thì doanh nghiệp luôn cần khách hàng.

Bạn có quan điểm ra sao về tiêu chí "khách hàng là thượng đế" trong thời đại ngày nay? Hãy chia sẻ cùng Bestie nhé!

Xem thêm nhiều bài viết hấp dẫn tại Bestie!

LÀM ĐÚNG NHỮNG ĐIỀU NÀY THÌ CỬA HÀNG NHÀ BẠN SẼ BÁN ĐẮT NHƯ TÔM TƯƠI

Trong việc kinh doanh, ai cũng muốn cửa hàng của mình được đông khách, buôn may bán đắt. Theo đó để thu hút và giữ chân khách hàng, mỗi cửa hàng, đặc biệt là những nơi bán đồ ăn, đồ uống thì nên giữ cho không gian quán luôn được sạch sẽ, thoáng mát. Chủ quán nên lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý với mô hình kinh doanh của mình. 

Đối với cửa hàng quần áo cần đặt nhiều đèn và gương, riêng với quán nước thì nên chuyển tone màu đèn sang những màu ấm áp. Bên cạnh đó, không gian quán nên có trọng điểm mang tính thương hiệu để tạo điểm nhấn cho cửa hàng cũng như tạo dấu ấn để khách hàng dễ nhớ đến...

Bài viết liên quan

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top