02/11/2022 15:37

Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp

Tú Hảo - Theo thethaovanhoa.vn Tú Hảo

Nghe toàn bộ nội dung bài viết tại đây:

Những tưởng chỉ mua hàng online mới dính "cú lừa", ai mà ngờ "tự thân vận động" cũng không tránh được cảnh ngậm đắng nuốt cay vì trót đặt niềm tin vào… những tấm bảng với giá siêu "hấp dẫn".

Việc mua hoa quả dọc đường từ lâu đã trở thành thói quen của khá nhiều người. Ai nấy đều tin rằng mức giá ở đây rẻ hơn nhiều so với chợ hay siêu thị. Thế nhưng, cũng chính lí do này lại vô tình biến họ thành "con mồi", bị cuốn vào chiêu trò tinh vi của người bán hàng rong lúc nào chẳng rõ.

Nói đâu xa, MXH mới đây đã chia sẻ rần rần bức ảnh bóc trần sự thật đằng sau tấm biển báo giá của một xe đẩy bán thơm. Trong khi dòng chữ "thơm mật (dứa) 15.000 đồng/1kg ngọt như đường" được viết to tổ chảng thì chữ "nửa" lại teo dần, "nép mình" bên trên số 1. 

Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Nhìn xa thì thế này... Ảnh: Kênh Thư Giãn
Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
... nhưng nhìn gần lại là một câu chuyện khác. Ảnh: Kênh Thư Giãn

>> Xem thêm: "Chốt đơn" váy hotgirl, hàng về tay nhìn tưởng... đầm bầu size XL

Chữ "nửa" khi đập vào mắt chắc chắn sẽ làm không ít người cay đắng. Điều đó đồng nghĩa với việc mức giá thực sự của mặt hàng này là 30.000 đồng/1kg. Với 15.000 đồng, bạn chỉ có thể rinh về nửa kg mà thôi. 

Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Tưởng gặp giá hời ai dè vỡ mộng. Ảnh: Kênh Thư Giãn

Không khó để bắt gặp những tấm biển kiểu "đuổi hình bắt chữ" như trên. Chúng được áp dụng cho "tất tần tật" các loại trái cây như mận, quýt, nho, dâu, vải, táo hay chôm chôm... chứ không riêng gì thơm/dứa. Đứng từ xa, người mua sẽ chẳng thể nhìn rõ được. Đến khi hỏi giá hoặc "chốt đơn" thì mọi chuyện đã rồi, có hối hận cũng không còn kịp nữa. 

Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Như này phải nói là quá "cao tay". Ai ham rẻ thì "dính chưởng" là cái chắc. Ảnh: 2sao

Trong các cách viết bảng giá, phổ biến nhất chắc chắn là màn "hô biến" 1kg thành 1/2kg hoặc 1 nửa kg tương tự như kiểu bán thơm. Khi đó, "/2" và "nửa" sẽ được viết siêu nhỏ, không phải ở dưới thì nhất định sẽ nằm bên phải "1" để tăng khả năng đánh lừa thị giác. 

Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Không để ý là vô tròng liền chứ còn sao nữa. Ảnh: Vietnamnet
Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Chỉ ghi được như thế này thôi, thấy hay không là chuyện của người mua. Ảnh: Đỉnh
Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Cứ tưởng đang chơi game thử tài tinh mắt. Ảnh: VTC News
Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Tầm này thì xách kính lúp theo thôi chứ biết làm sao. Ảnh: 2sao

Song song đó, cách viết chữ số hàng chục "có như không có" cũng được nhiều tiểu thương trưng dụng. Chẳng hạn, nếu giá bán ra là 35.000 đồng cho mỗi kí thì phần "5.000 đồng" sẽ được viết "siêu to khổng lồ" còn hàng chục, cụ thể là số 3 chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay thôi. Đánh tâm lý tới mức này thì nhiều người thấy ham nên dừng chân ghé lại cũng là điều dễ hiểu.

Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Thấy 5 ngàn "khoái khoái chảy nước miếng"... Ảnh: Kênh Thư Giãn
Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
... nhưng nhìn kĩ lại xem, còn có số 3 nữa đấy. Ảnh: Kênh Thư Giãn

>> Xem thêm: Phụ kiện của sao châu Á được tiểu thương bày bán đầy ngoài chợ

Có trường hợp, các tiểu thương lại chọn cách ghi giá của khối lượng nhỏ nhất. Chẳng hạn, thay vì một kí, họ sẽ để giá của 1 lạng (tức 100gram). Dĩ nhiên, nó cũng có kích thước bé như hạt đậu để đảm bảo rằng người mua sẽ khó lòng nhìn thấy được.

Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Nhìn vậy mà không phải vậy đâu. Ảnh: 2sao
Những bảng giá test thị lực người mua: Chắc phải mang theo kính lúp
Ơn giời, dâu tây 25K/1 lạng. Ảnh: VTC News
Những gánh hàng rong trên vỉa hè: đã đến lúc cần tìm lại vẻ đẹp cho Sài Gòn

Không biết thì thôi chứ biết rồi thì ai nấy đều nên cẩn thận để bản thân không "dính chưởng". Phải hết sức cảnh giác trước những tấm biển ghi giá như trên vì rẻ đâu chưa thấy mà trái lại sẽ tốn hao kha khá, còn ôm thêm cục tức vào người nữa đấy!

Xem thêm những bài viết thú vị khác trên Bestie nhé!

HỘI TIỂU THƯƠNG SIÊU "LẦY LỘI": CHƠI HỆ TEENCODE, ĐI BÁN BẰNG XẾ SANG

Bỏ qua "chiêu" ghi giá "độc nhất vô nhị" đã kể đến bên trên, chuyện buôn bán của những tiểu thương cũng tồn tại hằng hà điều thú vị. Nổi bật trong đó phải kể đến những slogan "độc nhất vô nhị" , những chiếc xế sang được trưng dụng đi bán cá, bán rau, bán nước cùng những màn marketing không thể thật hơn... mới thật sự khiến người nào người nấy được "mở mang tầm mắt". Chẳng hạn như:

- Có những người chỉ đi bán vì đam mê, buồn buồn vác thịt, cá, rau hay nước lên con xế sang chạy bon bon ngoài đường cho đỡ  chán.
- Bán hàng rong nhưng chịu khó "đu trend" lắm chứ đùa. Chẳng nói đâu xa, những màn xài teencode như "pánh mỳ", "chà tắk" hay "bánh chán trộn"... chính là ví dụ.
-...

Bài viết liên quan

Video có thể bạn quan tâm
Phỏng vấn S.T Sơn Thạch về cuộc đua kì thú
Scroll to top