Trung Quốc kiểm soát bài đăng trên Weibo của nghệ sĩ nước này
Weibo là trang mạng xã hội lớn nhất và được hơn 1,3 tỷ cư dân đại lục xứ Trung sử dụng. Đây cũng là trang mạng chịu sự quản lý chặt chẽ của chính quyền Trung Quốc, do đó nó không nằm ngoài công cụ nhằm thực hiện cuộc "cách mạng văn hóa". Mới đây, Trung Quốc đã ban hành lệnh kiểm soát bài đăng của các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng giải trí.

>> Xem thêm: Triệu Vy trước khi vướng "phong sát": 3 năm trước đã là tỷ phú
Cùng với việc quản chế hành vi của người nổi tiếng trên trang mạng xã hội này, Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ban hành quy định cấm các fan hâm mộ tự lập fanpage, gây chiến hoặc công kích nhằm hạ thấp các đối thủ của thần tượng. Hành động này được nhà quản lý gọi là biện pháp để chấm dứt tình trạng "loạn fanclub".

Trước đó, Cục Quản lý không gian mạng (CAC) đã từng ra tay cấm tất cả các chủ đề nóng gây xôn xao dư luận và "phổ biến thông tin bất hợp pháp" có ảnh hưởng đến chính quyền trên Weibo. Một loạt các nghệ sĩ hạng A trong một đêm đã lần lượt bị xóa sổ tất cả thông tin tại nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc như Triệu Vy, Ngô Diệc Phàm... Đây là 1 trong 10 biện pháp nhằm mục đích tăng cường quản lý đối với hoạt động giải trí xứ Trung.

>> Thoải mái tìm kiếm thêm những thông tin khác về sao Việt tại fanpage YAN Sao Việt .
Phong sát nghệ sĩ vi phạm và cấm nam nghệ sĩ ẻo lả
Trước đó, nhà quản lý truyền thông giải trí nước này đã thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn đối với loạt sao hạng A sai phạm, kể cả những nghệ sĩ nổi tiếng đang nắm giữ quyền lực nhất nhì làng giải trí xứ Trung như Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Hoắc Tôn... Nguyên do giới chức đưa ra được giới chuyên gia bình luận rằng như một cách để làm gương cho các nghệ sĩ lạm dụng việc nổi tiếng để gây lũng đoạn thị trường. Diễn viên - đạo diễn Triệu Vy là một ví dụ của việc vi phạm khi "lập công ty ma, làm giả số liệu, thao túng thị trường chứng khoán".

Ngoài ra, Tổng cục Phát thanh - Truyền hình nước này còn ban hành loạt quy định cứng rắn nhằm cấm tất cả những nam nghệ sĩ ẻo lả, điệu đà như phụ nữ (hiện tượng "nương pháo") trên sóng truyền hình. Động thái của nhà cầm quyền Trung Quốc nhằm điều chỉnh thẩm mỹ của giới trẻ, tránh việc những khán giả hâm mộ cuồng nhiệt sa đà vào những quan điểm thẩm mỹ lệch chuẩn bị ảnh hưởng bởi Hàn Quốc hay Nhật Bản.


Nhiều quy định ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị truyền thông giải trí như cấm sóng, cấm quảng bá những nghệ sĩ nổi tiếng có hành vi thô tục và scandal xấu phản giáo dục trên internet. Trong đó, nhà quản lý cũng hạn chế tất cả những chương trình đào tạo thần tượng, các chương trình về con cái của người nổi tiếng hoặc hành vi phô trương sự giàu sang, sung túc, tôn sùng thói xa hoa của những sao hạng A.

Sự chênh lệch giàu nghèo quá rõ rệt của một bên là những nghệ sĩ có cát-xê cao ngất ngưởng cùng khối tài sản "khổng lồ", sự "đánh bóng" bởi truyền thông PR và lực lượng fan hâm mộ cuồng, sẵn sàng ngày đêm bảo vệ thần tượng khiến giới nghệ sĩ nước này có quyền lực không tưởng với công chúng. Đây được xem là một thách thức đối với chính quyền đại lục, cần được giải quyết nhằm tránh việc thao túng và quyền lực ngầm quá mạnh của các ngôi sao xứ này.

Bên cạnh những mặt tích cực, Cbiz cũng đi kèm với nhiều tai tiếng và hình thành quyền lực ngầm gây lũng đoạn đến các lĩnh vực khác của Trung Quốc. Với phương châm xây dựng nền văn hóa chuẩn thuần phong mỹ tục, đề cao những giá trị truyền thống và thanh lọc môi trường giải trí Cbiz, chính quyền Trung Quốc đang tiến hành một cuộc "cách mạng" quy mô lớn chưa từng có. Việc làm này nhằm định hướng lại nền giải trí và đem lại nguồn thu khủng cho đất nước tỷ dân này.
Xem thêm nhiều bài viết hấp dẫn tại Bestie nhé!
Theo thông tin từ trang CNN Money, Trung Quốc từ lâu đã không cho phép những trang mạng xã hội khác ngoài Weibo như Twitter, SnapChat, dịch vụ của Google... được hoạt động tại nước này, do đó nền tảng Weibo được chính quyền Bắc Kinh cho phép hoạt động dưới sự kiểm soát chặt chẽ của đội ngũ quản lý truyền thông.
Theo ước tính, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 30% người dân Trung Quốc đang sử dụng Weibo, tương đương khoảng 503 triệu người dùng.