09/23/2021 16:56

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ

Tú Hảo - Theo thethaovanhoa.vn Tú Hảo

Rất nhiều người dù không mắc bệnh về trí nhớ hay cao tuổi mà vẫn thường có thói hay quên, điều này đôi khi khiến họ gặp rắc rối trong cuộc sống. Vì vậy hãy xem 11 cách trị thói hay quên để giúp bạn an tâm làm việc nhé!

Mỗi ngày có vô vàn hoạt động mà chúng ta cần làm và ghi nhớ. Bởi vậy đôi khi có những việc quen thuộc lại khiến ta quên bẵng đi. Và dần dần sự hay quên đó có thể trở thành thói quen khó bỏ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy cần có cách giải quyết nó một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ
Giấc ngủ có ảnh hưởng rất nhiều đến trí nhớ của bạn. Ảnh: Pinterest

>> Xem thêm: Muốn học đâu nhớ đó, không sót chữ nào thì đừng bỏ qua 6 loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ sau

1. Ngủ đủ giấc

Cơ thể mệt mỏi là một trong những nguyên nhân gây chứng đãng trí. Bởi khi bạn không ngủ đủ giấc thì não bộ sẽ phải hoạt động liên tục. Và điều đó dẫn đến tình trạng cơ thể mất tập trung, dễ cáu gắt và đặc biệt là gây nên tật hay quên. Vì vậy nếu bạn đang mất ngủ đến mức ảnh hưởng đến trí nhớ thì hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra ngay. 

2. Ghi chép

Với những người hay quên phương pháp ghi chép là cách làm vô cùng hiệu quả để giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn. Vì khi ghi chép thì não bộ có thể ghi nhớ tốt hơn những điều đã ghi. Bạn có thể ghi lại những việc cần làm trong ngày, trong tuần hoặc trong tháng. Và hãy tập cho việc này trở thành thói quen bằng cách luôn để sẵn một cuốn sổ nhỏ và bút hoặc sử dụng phần ghi chú trong điện thoại. 

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ
Ghi chép là cách giúp bạn ghi nhớ những việc cần làm. Ảnh: Xuong SC

3. Sử dụng giấy nhớ

Với những việc quan trọng hoặc cần làm bạn nên sử dụng những tờ giấy nhớ. Bạn có thể dán chúng ở bất kì chỗ nào dễ nhìn thấy như trước cửa, trên bàn ăn, trên tủ lạnh, tủ quần áo hoặc có thể dán ngay lên mặt laptop làm việc của bạn. Như vậy đi đâu bạn cũng sẽ bắt gặp và não bộ có thể dễ dàng ghi nhớ chúng.

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ
Những tờ giấy nhớ như thế này có thể nhắc nhở bạn thường xuyên. Ảnh: Thanh Bình

4. Sắp xếp đồ đạc trong nhà thật gọn gàng

Rất nhiều người đã từng gặp trường hợp cứ đi tìm một món đồ quen thuộc sử dụng hàng ngày nhưng mãi không thấy. Thậm chí là những đồ vật vẫn thường cầm trên tay như điện thoại, điều khiển, chìa khóa... đôi khi cũng bỗng dưng "biến mất một cách khó hiểu". Và cách giải quyết cho vấn đề này chính là hãy luôn sắp xếp đồ đạc trong nhà thật gọn gàng và đúng chỗ. Như vậy khi đã quen thì bạn sẽ có thể ghi nhớ chúng mà chẳng cần đi tìm, lật tung mọi ngóc ngách trong nhà nữa.

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ
Hãy luôn sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng, đúng chỗ. Ảnh: NL Group

5. Ăn thực phẩm bổ dưỡng cho não bộ

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ, khoa học để đảm bảo chế độ dinh dưỡng nuôi cơ thể khỏe mạnh thì bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho não bộ như sinh tố hoa quả bổ sung vitamin, rau chân vịt, dầu gan cá, các loại ngũ cốc,... Việc này sẽ giúp bạn chăm sóc não bộ luôn khỏe mạnh để ghi nhớ mọi thứ mình cần.

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ
Bổ sung nhiều thực phẩm bổ cho não sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ. Ảnh: Đông Thái

6. Lên thứ tự cho các ý tưởng

Não bộ là một bộ phận vô cùng thú vị, nó thể giúp chúng ta phân loại từng lĩnh vực khác nhau và để riêng vào từng khung như một chiếc giá sách. Vì vậy nếu bạn hay quên thì hãy tập dần việc lên thứ tự và sắp xếp từng ý tưởng một cách phù hợp. Ví dụ điều gì quan trọng thì làm trước rồi dần dần làm tiếp những việc tiếp theo. Bằng cách sắp xếp suy nghĩ này não bộ sẽ ghi nhớ nhanh và tốt hơn.

7. Làm từng việc một

Với những người "não cá vàng" thì sẽ rất hay bị quên và lẫn lộn nhiều việc với nhau khi làm cùng một lúc. Ví dụ khi bạn vừa lái xe, vừa nghe điện thoại và sau một hồi nói chuyện có thể bạn sẽ quên mất mình đang định lái xe đi đâu. Vì lúc này bạn chỉ tập trung làm một việc nên sẽ dễ dàng quên việc còn lại. Vậy nên hãy làm từng việc một theo thứ tự sắp xếp thì sẽ tránh được tật hay quên.

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ
Nếu bạn nghĩ quá nhiều việc hoặc làm nhiều thứ cùng một lúc sẽ rất dễ quên. Ảnh: Vinmec

>> Xem thêm: Nghiên cứu của NASA: Ngủ trưa giúp cải thiện trí nhớ

8. Tập luyện, thư giãn cơ thể giúp não hoạt động hiệu quả hơn

Não bộ có sự liên kết rất chặt chẽ với cơ thể con người. Vì vậy mỗi ngày sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng bạn hãy dành chút thời gian để tập thể dục, nghe nhạc hay đọc sách. Điều đó giúp cho não bộ được vận động giúp tăng tốc độ tư duy và giúp bạn không hay quên nữa.

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ
Tập thể dục mỗi ngày rất có lợi cho trí nhớ của bạn. Ảnh: Pinterest

9. Hạn chế uống rượu

Các chất trong rượu có thể làm ảnh hưởng đến kích thước và hoạt động của não bộ. Uống rượu thường xuyên có thể gây mất trí nhớ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như các bệnh về đường tiêu hóa, gan, hệ tuần hoàn và dễ mắc các bệnh nan y. Vì thế hãy hạn chế sử dụng rượu, bia.

10. Độc thoại

Độc thoại hay nói cách khác là nói chuyện với chính bản thân mình. Điều này không hề kì lạ mà là một phương pháp để bạn ghi nhớ tốt hơn. Mỗi ngày bạn nên nói với chính mình những việc cần làm trong ngày và hãy động viên cũng như khuyến khích bản thân làm thật tốt. Như vậy bạn đã có thể nhớ rõ hơn những việc cần làm.

11 cách trị thói hay quên: Chị em “não cá vàng” đỡ mất công tìm đồ
Việc nói chuyện với chính mình sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Ảnh: Flickr

11. Làm mọi thứ chậm lại

Nếu bạn đang là người làm việc nhanh, suy nghĩ nhanh, nói nhanh và thường xuyên hay quên thì hãy làm mọi việc chậm hơn một chút để ghi nhớ được những chi tiết trong từng sự việc. Điều này giúp não bộ có thể ghi nhớ nhiều hơn, lâu hơn.

Cách làm các loại thức uống từ trái cây giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả

Hy vọng với những cách làm này bạn sẽ cải thiện thói quen hay quên của mình bởi nếu như việc hay quên kéo dài có thể gây ra những căn bệnh về trí nhớ. Vậy nên hãy cố gắng giúp não bộ luôn khỏe mạnh và hoạt động thật tốt nhé!

Hãy theo dõi những bài viết thú vị trên Bestie!

Khoa học chứng minh: Phụ nữ sau sinh dễ đãng trí

Với phụ nữ sau sinh việc hay quên không còn là trường hợp hiếm gặp. Rất nhiều người đã gặp phải tình trạng đãng trí và đã được các nhà khoa học chứng minh. Họ đã nghiên cứu từng chi tiết về 25 người phụ nữ từ lúc mang thai đến khi sinh con được 2 năm. Và kết quả cho thấy chất xám trong não bộ của những người phụ nữ đó giảm đáng kể.

Tuy nhiên điều này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng như sụt giảm trí thông minh hay mất trí nhớ mà chỉ khiến các mẹ bỉm mất tập trung và cứ nhớ trước quên sau. Nguyên nhân cho vấn đề này chính là sự mất cân bằng estrogen. Đây là một hormon có tác dụng thay đổi tế bào gốc của hệ thần kinh trung ương khiến trí nhớ của mẹ bị suy giảm. Cộng thêm việc thiếu hụt chất dinh dưỡng cũng như việc thức đêm chăm con cũng gây ảnh hưởng đến trí nhớ.

>> Xem thêm TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top