08/25/2021 12:13

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Ăn uống, tuy là việc mà ai cũng phải làm hàng ngày nhưng ăn như thế nào để đảm bảo được sức khỏe tốt, kéo dài tuổi thọ là điều mà không phải ai cũng biết cách làm.

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm an toàn, chất lượng thì quá trình và cách chúng ta dung nạp thức ăn vào cơ thể cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mỗi người. Nếu ăn vô tội vạ và quá nhiều tất nhiên sẽ dễ béo phì, từ đó dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm; nhưng để cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cũng ảnh hưởng không tốt đến nhiều mặt của sức khoẻ. Thế nên, để cơ thể khỏe mạnh thì chính bạn là người phải cần nắm vững quy tắc trong ăn uống hàng ngày như dưới đây.

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Ai cũng cần nắm vững các quy tắc ăn uống để cơ thể luôn khoẻ mạnh. Nguồn ảnh: Hellodoctor

>> Đừng bỏ lỡ: Bác sĩ mách 3 cách cực dễ giúp trẻ hơn tuổi thật 10 năm: ngày ăn 1 bữa 

Không nên ăn ngấu nghiến

Ăn nhanh, ăn vội vàng và ăn ngấu nghiến... đều gây ảnh hưởng rất xấu đến dạ dày. Thế nên, để đảm bảo sức khỏe nói chung và sức khoẻ hệ tiêu hoá nói riêng thì hãy ăn uống thật chậm rãi và từ tốn.

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Dạ dày sẽ nhanh "xuống cấp" nếu bạn có thói quen hay ăn ngấu nghiến. Nguồn ảnh: Pinterest

Theo các chuyên gia, thông thường, bữa sáng chúng ta nên dùng trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút. Còn bữa trưa và bữa tối ăn trong khoảng thời gian 30 phút là thích hợp nhất. 

Không ăn khi thức ăn còn quá nóng

Ăn lúc thức ăn còn quá nóng ảnh hưởng rất xấu đến thực quản, bởi cơ quan này có khả năng chịu đựng ở mức nhiệt độ không quá 60 độ C. Thế nên, với cơm hoặc các món ăn kèm thì mức nhiệt độ từ 10 độ C - 40 độ C là mức nhiệt độ thích hợp nhất.

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Thường xuyên ăn đồ quá nóng có thể gây ảnh hưởng xấu đến thực quản. Nguồn ảnh: Vnlife

Nếu thường xuyên ăn uống với các loại thực phẩm còn quá nóng - có nhiệt độ vượt quá 65 độ C sẽ rất dễ ảnh hưởng tiêu cực đến niêm mạc thực quản. Theo thời gian, điều này sẽ gây ra tổn thương thực quản nghiêm trọng hơn. Thế nên, dù là ăn hay uống thì cũng không nên dùng khi thực phẩm còn quá nóng, thay vào đó, hãy để cho chúng nguội bớt rồi hãy dùng.

Hai bữa ăn nên dùng cách nhau từ 4 - 6 tiếng

Tương tự như ăn ngấu nghiến, dùng bữa với thời gian quá gần nhau cũng gây ảnh hưởng xấu tới chức năng tiêu hóa của dạ dày. Bởi nếu ăn quá nhiều và thời gian quá gần nhau thì dạ dày sẽ không kịp tiêu hóa hết thức ăn từ bữa ăn trước đó, khiến dạ dày nhanh "xuống cấp" hơn.

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Nên dùng bữa cách nhau từ 4 - 6 giờ để hệ tiêu hoá luôn khoẻ mạnh. Nguồn ảnh: VTC News

Vậy nên, thay vì ăn những bữa sáng - trưa - chiều quá gần nhau thì bạn cần giãn cách giữa các bữa ăn với thời gian hợp lý hơn. Theo các chuyên gia, hai bữa ăn cách nhau từ 4 - 6 tiếng là lý tưởng nhất. 4 - 6 tiếng cũng là khoảng thời gian đủ để dạ dày ngừng việc trộn và tiêu hóa thức ăn.

>> Bạn biết chưa: Bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ

Cố gắng ăn 12 loại thực phẩm trở lên mỗi ngày

Ăn uống cân bằng dinh dưỡng là một trong những vấn đề rất quan trọng, giúp chúng ta có sức khỏe tốt hơn. Nhưng, để có được điều đó thì bạn hãy cố gắng ăn từ 12 loại thực phẩm trở lên mỗi ngày.

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Để có sức khoẻ tốt thì ăn uống cân bằng và đa dạng thực phẩm là điều cực kỳ quan trọng. Nguồn ảnh: Sunhome

Mỗi ngày, hãy chú ý đến lượng thực phẩm nạp vào cơ thể phải thật đa dạng các nhóm như: rau củ quả, ngũ cốc, thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, các loại đậu như đậu nành... Ngoài việc nên cố gắng ăn nhiều hơn 12 loại thực phẩm mỗi ngày thì bạn cũng nên dùng hơn 25 loại thực phẩm mỗi tuần.

Dù uống nước súp cũng cần phải ăn thịt

Nhiều người thường quan niệm rằng chỉ cần uống nước súp đã đủ đầy dưỡng chất, không cần ăn thêm thịt. Thậm chí, có người còn quan niệm, khi hầm thì chất dinh dưỡng đã "trôi" hết ra nước nên uống nước súp mới bổ dưỡng.

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Nước súp thường có hàm lượng dinh dưỡng kém xa so với thịt, vậy nên dù uống súp cũng cần bổ sung thịt hàng ngày. Nguồn ảnh: Majamja

Theo các chuyên gia, đây là quan niệm chưa chính xác, bởi dù là nước súp gì (súp gà, heo, bò, thậm chí canh cá..) thì hàm lượng dinh dưỡng ở trong nước súp cũng kém xa so với trong thịt. Vậy nên, muốn ăn uống được cân bằng dinh dưỡng thì dù thường xuyên uống súp cũng đừng quên bổ sung thêm thịt cho cơ thể.

Cần thay đổi thức ăn thường xuyên

Để tốt cho sức khoẻ thì các chuyên gia còn khuyên chúng ta cần thay đổi thức ăn thường xuyên mỗi tuần. Dù có "hảo" món ấy đến đâu thì cũng không nên ăn mãi một món, bởi như thế sẽ khiến cơ thể chúng ta mất cân bằng dinh dưỡng nghiêm trọng.

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Thay đổi thức ăn thường xuyên sẽ đảm bảo được sự đa dạng cho bữa ăn của gia đình. Nguồn ảnh: TravelMag

Ngoài ra, bên cạnh việc dùng đa dạng các loại thực phẩm thì bạn cũng có thể thay đổi các loại thức ăn (bằng cách chế biến khác) cùng loại. Ví như, hôm nay ăn cơm thì hôm sau có đổi lại món bún, phở, cháo hoặc bánh mì... Hôm nay ăn thịt kho thì hôm sau có thể đổi sang thịt luộc, thịt nướng... Hôm nay ăn thịt heo, bò, gà thì hôm sau chuyển sang cá, tôm... Việc thay đổi thức ăn thường xuyên như thế sẽ giúp đảm bảo được sự đa dạng và phong phú cho bữa ăn của gia đình mình.

Sau bữa ăn nên ít dùng đồ ngọt

Nhiều người hay có thói quen sau mỗi bữa ăn chính sẽ "tráng miệng" bằng món ngọt chứa nhiều đường và thói quen này không tốt cho sức khoẻ. Những món ngọt thường rất giàu năng lượng, thường xuyên ăn sẽ dẫn đến béo phì và điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bạn.

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Ăn nhiều đồ ngọt, ngoài béo phì còn dễ mắc bệnh tiểu đường. Nguồn ảnh: Ivanizzac

Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày mỗi người chỉ nên dùng khoảng 20 gram đường. Nếu thường xuyên dùng nhiều đường, ngoài dễ béo phì còn khiến tuyến tụy quá tải, không còn khả năng tiết đủ insulin dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

>>Xem thêm: 21 - 23h là lúc hệ miễn dịch đào thải độc tố: Tốt nhất nên nghỉ ngơi

Sau bữa ăn cần nghỉ ngơi 30 phút

Sau khi ăn xong thì cần để cho cơ thể được nghỉ ngơi ít nhất 30 phút. Nhiều người thường nghĩ rằng, sau khi ăn no thì chỉ cần không nên vận động mạnh hay tập thể dục... nhưng sự thật thì tắm, lái xe hoặc uống trà đặc... cũng không phải việc phù hợp để thực hiện ngay sau khi vừa ăn xong. 

Muốn có thêm 20 năm tuổi thọ phải biết ngay những tuyệt chiêu ăn uống
Sau khi ăn xong chỉ nên làm những việc nhẹ nhàng. Nguồn ảnh: Pinterest

Thay vào đó, sau khi ăn xong chỉ nên thực hiện những công việc nhẹ nhàng như lau bàn, quét nhà... Và sau thời gian khoảng 30 phút trở lên mới nên làm những công việc bình thường thường khác.

Những bí quyết sống khoẻ lâu dài để không cần phải đến gặp bác sĩ

Người xưa thường nói: “Bệnh từ miệng mà vào”, ý nói thói quen ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Sức khỏe là tài sản quý nhất và cũng là thứ quyết định đến tuổi thọ của mỗi người. Sức khỏe tốt không chỉ phụ thuộc vào việc chúng ta ăn cái gì mà còn cách ăn thế nào cũng cực kỳ quan trọng. Vậy nên ăn đúng cách sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt, phòng ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Cùng xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

RÈN QUY TẮC "3 PHÚT", KHỎE TỪ TRONG RA NGOÀI: NHỚ ĐỪNG GIẬN QUÁ 3 PHÚT

Bên cạnh những "tuyệt chiêu" ăn uống hữu ích giúp chúng ta luôn khoẻ mạnh, ngăn ngừa bệnh tật như trên thì theo các chuyên gia, áp dụng quy tắc “3 phút” như dưới đây mỗi ngày cũng có thể giúp mọi người sống vui và sống khỏe hơn.

Cụ thể, đun nước sôi nhớ nấu thêm 3 phút để giúp làm giảm hàm lượng các hợp chất độc hại có trong nước. Khi hãm trà để uống mỗi ngày thì nên ngâm chúng thêm 3 phút để giúp trà thơm ngon hơn. Còn khi đi vệ sinh thì không nên ngồi trong ấy nhiều hơn 3 phút để bảo vệ sức khỏe đường ruột. Đặc biệt, không nên giận quá 3 phút để giúp sức khỏe tốt hơn...

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
9 loại thực phẩm “quen mắt” và những công dụng bất ngờ
Scroll to top